Loading: %
Close
Menu

Chọn nghề theo tính cách và những lưu ý quan trọng!

Mục lục bài viết

Điều gì khiến bạn lựa chọn gắn bó lâu dài với một công việc nào đó? Có phải là do môi trường làm việc tốt, do lợi ích tốt hoặc là do tình bạn thân thiết với đồng nghiệp ở công ty đó không?

Mặc dù cả 3 yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành sự hài lòng trong công việc, nhưng theo một số nghiên cứu tại HubSpot, sự phù hợp về tính cách mới là yếu tố hàng đầu. Đặc điểm tính cách của bạn càng phù hợp với đặc thù công việc thì hiệu suất mà bạn đạt được sẽ càng hiệu quả và tích cực.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào hướng dẫn chọn nghề theo tính cách và tham khảo 2 bài test giúp bạn khám phá tính cách của bản thân nhé.  

» Tham khảo: Những bài test thường gặp khi phỏng vấn

Vì sao cần chọn nghề theo tính cách?

Ở nơi làm việc, tính cách của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tương tác với đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng của mình. 

Những người có đặc điểm hướng ngoại đều thích làm việc với những người có cùng tính cách cởi mở như họ và ngược lại. Giả sử bạn là người hướng ngoại, nhưng trong team của bạn có một đồng nghiệp hướng nội, cả ngày chẳng nói câu nào. Liệu bạn có muốn tương tác hay kết nối với người đó hay không? Câu trả lời chắc chắn là không rồi! 

Khi chọn nghề theo tính cách, bạn sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ và làm việc với những cộng sự có tính cách tương đồng. Sự tương thích này sẽ tăng cường sự gắn kết của các thành viên trong nhóm và do đó, hiệu suất chung của bộ phận cũng sẽ tăng lên. 

Chưa hết, theo nghiên cứu mới nhất của Truity Psychometrics LLC - công ty chuyên xuất bản các bài kiểm tra tính cách và nghề nghiệp trực tuyến nổi tiếng tại Mỹ, tính cách còn có thể ảnh hưởng tới thu nhập, sự thăng tiến và sự hài lòng trong công việc của bạn. Sự hài lòng trong công việc tăng lên dẫn đến thái độ tích cực hơn ở nơi làm việc, dẫn đến sự cống hiến cao hơn cho vai trò của bạn và do đó, khuyến khích bạn cải thiện kỹ năng hơn nữa.

Như vậy, sự phù hợp giữa tính cách với công việc có thể mang lại lợi ích cho cả người lao động và công ty của họ. Khi sự hài lòng của nhân viên tăng lên, lúc này tỷ lệ thôi việc sẽ giảm đi. Các công ty cắt giảm được một khoản chi phí liên quan đến việc tuyển dụng, thuê mướn và đào tạo nhân viên mới. 

» Tham khảo: Bài test IQ

Cách chọn nghề theo tính cách

Bây giờ, hãy cùng tham khảo cách chọn nghề theo tính cách để biết bạn phù hợp với công việc nào nhé!

1. Cách chọn nghề phù hợp với người hướng ngoại

Vào những năm 1960, nhà tâm lý học Carl Jung lần đầu tiên mô tả người hướng nội và người hướng ngoại khi thảo luận về các yếu tố tạo nên tính cách. 

Jung lập luận rằng những người hướng ngoại luôn cởi mở, tràn đầy sinh lực và yêu thích sự tương tác với mọi người xung quanh. Do đó, những người hướng ngoại thường có một mạng lưới quan hệ rộng lớn và nhiều người quen. Người hướng ngoại còn có đặc điểm khác là dễ dàng thích nghi với mọi tình huống.

Tổng kết lại, người hướng ngoại thích hợp với những công việc mà họ có thể dễ dàng giao tiếp được với nhiều người, ví dụ như:

Tiếp viên hàng không;

- Hướng dẫn viên du lịch;

Giáo viên;

Ca sĩ, diễn viên;

Nhân viên tư vấn;

Môi giới bất động sản;

Y tá;

Bác sĩ tâm lý;

Luật sư;

Headhunter;

Chuyên gia nhân sự,...

2. Cách chọn nghề phù hợp với người hướng nội

Khi nghe tới người hướng nội, có thể bạn nghĩ ngay đến một người nhút nhát, ít nói và thích ở một mình. Mặc dù điều đó có thể đúng với một số người, nhưng vẫn còn nhiều dấu hiệu hơn thế nữa đối với kiểu tính cách này:

Cần yên tĩnh để tập trung;

Cảm thấy thoải mái khi ở một mình;

- Không thích làm việc nhóm;

Thích viết hơn là nói;

Cảm thấy mệt mỏi sau khi ở trong một đám đông;

Có ít bạn bè nhưng rất thân với những người bạn này,...

Tổng kết lại, người hướng nội nên chọn những công việc mang tính độc lập, không yêu cầu tương tác và trao đổi quá nhiều, ví dụ như:

Kế toán;

Nhà phát triển ứng dụng (Application Developer);

Kiến trúc sư;

Họa sĩ;

Designer;

Nhiếp ảnh;

Phi công;

Nhà nghiên cứu khoa học;

Nhà trị liệu;

Bác sĩ thú y;

Biên dịch viên;

Nhà văn,...

Lựa chọn công việc WFH cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho người hướng nội. 

Một số bài test tính cách

Dưới đây là 2 loại bài test phổ biến nhất thế giới có thể giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp theo tính cách:

1. MBTI

Đánh giá Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) là một trong những công cụ kiểm tra tính cách phổ biến nhất thế giới. Bài test này được sử dụng bởi hơn 88% trong số 500 công ty có mặt trong danh sách Fortune ở 115 quốc gia và hỗ trợ 29 loại ngôn ngữ. 

Trắc nghiệm tính cách MBTI gồm khoảng 70-90 câu hỏi tùy phiên bản, mỗi câu hỏi có 2 sự lựa chọn. Do số lượng câu hỏi khá nhiều nên thời gian làm bài test khá lâu, khoảng 30 phút.

MBTI sử dụng phương pháp phân loại để cho ra kết quả tính cách. Sự phân loại này dựa vào 4 nhóm tiêu chí lưỡng phân:

  1. Xu hướng tự nhiên (nhóm E/I): Hướng ngoại (Extroversion) hoặc Hướng nội (Introversion);
  2. Nhận thức thế giới (nhóm S/N): Giác quan (Sensing) hoặc Trực giác (iNtuition);
  3. Cách thức ra quyết định (nhóm T/F): Lý trí (Thinking) hoặc Tình cảm (Feeling);
  4. Cách thức hành động (nhóm J/P): Nguyên tắc (Judgment) hoặc Linh hoạt (Perception).

Kết quả cho ra sẽ thuộc 1 trong 16 nhóm tính cách sau: ISTJ, ISFJ, ISFP, ISTP, INFP, INFJ, INTJ, INTP, ENFJ, ENFP, ENTJ, ENTP, ESFJ, ESFP, ESTJ và ESTP.

Giả sử nhóm tính cách của bạn là INTP. Đây là sự kết hợp của: hướng nội, trực giác, lý trí và linh hoạt. 

» Xem chi tiết trong bài: MBTI

2. EPI

Năm 1947, nhà tâm lý học Hans Jürgen Eysenck đã thực hiện một cuộc nghiên cứu gồm 700 binh lính mắc chứng suy nhược thần kinh tại Vương quốc Anh. Dựa vào kết quả nghiên cứu, H.J. Eysenck đã chọn ra 2 trong 39 biến số chính tạo nên tính cách của con người, đó là: 

Yếu tố hướng nội / hướng ngoại;

- Tính thần kinh – ổn định hay không ổn định về mặt cảm xúc.

Để đo hai yếu tố này, H.J. Eysenck đã thiết lập bảng câu hỏi EPI hay còn gọi là Bảng kiểm kê nhân cách Eysenck. 

Cấu trúc bài test EPI gồm 57 câu hỏi, ngắn hơn so với bài test MBTI. Trong đó có 24 câu hỏi về yếu tố hướng nội/hướng ngoại, 24 câu hỏi khảo sát tính thần kinh và 9 câu hỏi kiểm tra độ tin cậy của các câu trả lời.

Hans Jürgen Eysenck chia kết quả thành 4 kiểu tính cách: 

  1. Người hướng ngoại ổn định: Nói nhiều, sôi nổi, nhạy bén và có khả năng lãnh đạo;
  2. Người hướng ngoại không ổn định: Sôi nổi nhưng dễ xúc động, tính khí bốc đồng;
  3. Người hướng nội ổn định: Điềm đạm, ít nói, cẩn thận và bình tĩnh trong mọi tình huống. Là một người rất đáng tin cậy;
  4. Người hướng nội không ổn định: Trầm lặng, dè dặt, tính khí thất thường và hay suy nghĩ bi quan.

Sau khi hoàn thành xong 1 trong 2 bài kiểm tra tính cách nói trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về phẩm chất nhân cách của mình. Điều này giúp bạn rất nhiều trong việc nghiên lựa chọn công việc phù hợp nhất với kiểu tính cách của bạn. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm của chúng tôi về việc chọn nghề theo tính cách? 

Xem ngay những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả