Loading: %
Close
Menu

Hồ sơ năng lực cá nhân là gì và cách viết đúng chuẩn!

Mục lục bài viết

Chúng ta thường được nghe nhiều đến CV, nhưng lại không được nghe nhiều về thuật ngữ hồ sơ năng lực cá nhân. Vậy nếu như bạn còn đang băn khoăn chưa thực sự hiểu thế nào là hồ sơ năng lực cá nhân? Một mẫu hồ sơ năng lực cá nhân nên được trình bày thế nào để thu hút các nhà tuyển dụng? Và có những điều gì bạn cần lưu ý trong quá trình tạo hồ sơ năng lực cá nhân thì đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một mẫu hồ sơ năng lực cá nhân đẹp và hoàn chỉnh nhất!

» Đọc bài: CV là gì?

1. Hồ sơ năng lực cá nhân là gì?

Hồ sơ năng lực cá nhân là một văn bản ghi lại toàn bộ những thông tin của mỗi cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ học vấn, các kỹ năng nổi bật, quá trình làm việc và những sở thích,... của mỗi người. 

Để có thể từng bước tiến gần hơn đến công việc trong tương lai mà bản thân hướng đến, mỗi người thường tự tạo ra một hồ sơ năng lực cá nhân cho chính mình.

Thông qua hồ sơ năng lực cá nhân, mỗi người sẽ có cơ hội để nhìn nhận lại những kỹ năng, kiến thức mà bản thân còn chưa đạt yêu cầu so với yêu cầu của công việc để trau dồi thêm.

» Tham khảo: Hồ sơ xin việc chuẩn gồm những gì?

2. Cách viết hồ sơ năng lực cá nhân

Mỗi người khi làm hồ sơ năng lực cá nhân đều luôn chú ý nhấn mạnh những kỹ năng mà được cho là phù hợp với vị trí mà bản thân ứng tuyển để tạo sự chú ý với các nhà tuyển dụng. 

Cũng giống như CV thường có sẵn trong các bộ hồ sơ xin việc, hồ sơ năng lực gồm các phần sau:

  • Giới thiệu chung về bản thân;

  • Kỹ năng hoặc năng lực bản thân;

  • Kinh nghiệm hay những thành tích trong quá trình làm việc.

Để biết được các phần trên cần viết những nội dung gì và trình bày thế nào để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, hãy theo dõi phần dưới đây nhé!

2.1. Cách viết phần giới thiệu chung

Trong phần này, bạn cần đưa ra các thông tin cơ bản về bản thân như:

  • Họ và tên của bạn;

  • Ngày tháng năm sinh;

  • Giới tính;

  • Địa chỉ nơi bạn đang sinh sống;

  • Địa chỉ email: Không dùng các email có tên thiếu sự nghiêm túc, điều đó sẽ thể hiện rằng bạn thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng và công việc mà bạn đang ứng tuyển;

  • Số điện thoại.

Các thông tin được nêu trong phần này phải tuyệt đối chính xác. Mọi thông tin phải trùng khớp với những gì được ghi trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân để giúp các nhà tuyển dụng đưa ra được cái nhìn toàn diện nhất về ứng viên. Bên cạnh đó cũng tránh được các trường hợp nhầm lẫn giữa các ứng viên.

2.2. Cách viết phần năng lực của bản thân

Hiện nay, một số người vì để có một hồ sơ đẹp hơn mà sẵn sàng viết những kỹ năng hay năng lực mà bản thân vốn không có vào phần năng lực này. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã phỏng vấn hơn trăm ứng viên một ngày, việc nhận ra năng lực đó là thật hay giả không có gì khó khăn đối với các nhà tuyển dụng. Chính vì thế, bài học rút ra là cần đưa ra thông tin có chọn lọc và chính xác. 

Muốn để lại ấn tượng và hồ sơ năng lực được đánh giá tốt, bạn cần nghiên cứu để lựa chọn trình bày những kỹ năng sao cho đúng với những tiêu chí trong công việc mà bạn đang ứng tuyển. 

Ví dụ: Bạn đang ứng tuyển vào vị trí kế toán, bên cạnh các kỹ năng cứng như chuyên môn nghề nghiệp, bạn nên liệt kê các kỹ năng mềm mà luôn được ưu tiên như: Kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng kiểm soát stress,... Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn có cơ hội được tiến vào vòng phỏng vấn cao hơn.

Đối với phần năng lực bản thân này, một số kỹ năng hay năng lực thường được nhắc đến là:

  • Kỹ năng quản lý và lãnh đạo;

  • Kỹ năng giao tiếp tốt, thuyết phục và giải quyết tình huống khéo léo;

  • Kỹ năng quản lý thời gian;

  • Kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ Anh;

  • Kỹ năng làm việc nhóm;

  • Kỹ năng giải quyết khủng hoảng và chịu được áp lực công việc,…

Các kỹ năng mềm luôn là điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng, vì thế hãy khéo léo đưa chúng vào bản hồ sơ năng lực cá nhân của mình. Đồng thời cố gắng rèn luyện thêm các kỹ năng này để giúp công việc và cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

 2.3. Cách viết phần kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm việc là dữ liệu chứng minh cho năng lực và các kỹ năng mà bạn liệt kê trong phần Năng lực phía trên, góp phần khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn là một ứng viên vô cùng sáng giá. 

Kinh nghiệm làm việc phải chứa các thông tin liên quan đến những công việc mà bạn đã từng làm trước đây và  phải có liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển hiện tại. 

Trong mục kinh nghiệm, mỗi công việc cần có 5 phần sau:

  • Tên công ty;

  • Thời gian làm việc;

  • Vị trí đảm nhận và vai trò;

  • Liệt kê các thành tựu bạn đạt được đi kèm với các giấy chứng nhận;

  • Số lượng dự án mà bạn đã từng tham gia hoặc sản phẩm bạn đã tạo ra.

Đối với sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, bạn có thể liệt kê một số hoạt động ngoại khóa hay tình nguyện để làm dày phần kinh nghiệm của mình. Nhà tuyển dụng luôn ưu tiên trao cơ hội làm việc cho những ứng viên có tinh thần năng động và linh hoạt trong công việc và cuộc sống.

» Tham khảo: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp

3. Những lưu ý khi tạo hồ sơ năng lực cá nhân

Một hồ sơ năng lực cá nhân hoàn hảo không chỉ yêu cầu nội dung đầy đủ, chính xác mà nó còn yêu cầu khắt khe cả về mặt hình thức nữa. Dưới đây là 3 lưu ý “vàng” mà bạn cần đặc biệt quan tâm liên quan đến hình thức hồ sơ:

  • Thiết kế hồ sơ năng lực rõ ràng, màu sắc hài hoà, dễ nhìn. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tự thiết kế hồ sơ, hãy tham khảo các mẫu hồ sơ năng lực trên mạng, tải về và điền đầy đủ thông tin của bạn;

  • Không sai lỗi chính tả. Nếu bạn đánh mất cơ hội việc làm chỉ vì lỗi sai chính tả thì thật đáng tiếc phải không nào? Hãy chú ý đọc và soát lại hồ sơ nhiều lần để không mắc phải lỗi sai tối thiểu này nhé;

  • Trình bày ngắn gọn, khoa học, không sử dụng nhiều phông chữ và phông chữ khó nhìn.

Trên đây chúng tôi đã gửi đến bạn các thông tin về hồ sơ năng lực cá nhân, chi tiết cách viết các mục và những điều bạn cần lưu ý để có một bộ hồ sơ năng lực hoàn hảo. Một bộ hồ sơ năng lực ấn tượng sẽ trở thành một điểm mạnh giúp bạn loại bỏ được rất nhiều đối thủ trong khi xin việc. Hãy luyện tập viết ngay từ bây giờ và không ngừng trau dồi, làm mới hồ sơ năng lực của bạn bằng những kinh nghiệm, kỹ năng mới để luôn sẵn sàng đối mặt với mọi cuộc tuyển dụng nhé!

KFC đang tuyển dụng nhiều vị trí, xem ngay » TẠI ĐÂY

 

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả