Loading: %
Close
Menu

Cách học tiếng anh chuyên ngành IT hiệu quả!

Mục lục bài viết

Trong thời đại 4.0, IT hay Công nghệ thông tin trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ theo đuổi nhất, bởi không có một doanh nghiệp nào lại có thể phát triển nếu nằm ngoài dòng chảy của công nghệ. 

Và câu hỏi đặt ra là: Với số lượng hồ sơ ứng tuyển đông như vậy, làm thế nào để CV của bạn trở nên nổi bật hơn? Bởi CV càng nổi bật thì cơ hội kiếm được việc làm tốt cũng như mức thu nhập của bạn sẽ càng tăng lên đáng kể. Câu trả lời chính là bổ sung thêm vốn Tiếng anh chuyên ngành IT. 

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua 3 lý do tại sao dân IT lại phải học tiếng anh và cách học tiếng anh chuyên ngành IT hiệu quả nhất nhé.

Vì sao làm IT nên học tiếng anh?

1. Tiếng Anh giúp bạn tiếp cận kiến thức rộng hơn

Bạn có biết rằng 55% trang web trên thế giới được viết bằng tiếng Anh? Điều này hoàn toàn lấn át bất kỳ ngôn ngữ nào khác, trong khi ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi tiếp theo trên internet là tiếng Nga, nhưng chỉ chiếm 6% số lượng trang web. Do đó, kiến thức về tiếng Anh cho phép bạn khai thác nhiều nguồn tài nguyên trí tuệ hơn trên thế giới.

2. Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới

Tổng cộng có khoảng 1,5 tỷ người nói tiếng Anh trên toàn thế giới – và 1 tỷ người khác đang trong quá trình học ngôn ngữ này. Cứ năm người thì có một người có thể nói hoặc ít nhất là hiểu tiếng Anh! Do đó, biết tiếng Anh có thể giúp bạn tăng cơ hội kiếm được việc làm tốt trong một công ty đa quốc gia ngay tại Việt Nam hoặc tìm việc làm freelance ở nước ngoài.

3. Tiếng Anh là ngôn ngữ của khoa học

Giao diện của tất cả các ứng dụng phục vụ trong ngành Công nghệ thông tin đều sử dụng ngôn ngữ chung là tiếng Anh. Đồng thời ngôn ngữ lập trình duy nhất mà máy tính có thể hiểu được cũng là tiếng Anh. Như vậy bạn sẽ không thể viết code cho bất kỳ chương trình nào mà không biết gì về tiếng anh cả.  

Cách học tiếng anh chuyên ngành IT

Dưới đây là lộ trình từ cơ bản đến nâng cao có thể giúp dân IT nâng cao trình độ tiếng anh chuyên ngành:

Học qua Website hoặc Youtube;

- Học qua các tài liệu, giáo án chuyên ngành bằng tiếng Anh;

- Bổ sung vốn từ vựng chuyên ngành;

- Đăng ký các khóa học online.

1. Học qua Website hoặc Youtube

Youtube là kênh chia sẻ tài liệu và kinh nghiệm hoàn toàn miễn phí được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Chỉ cần một thiết bị được kết nối sẵn với internet là bạn có thể học tiếng Anh ngay tại nhà mà không cần đến lớp học. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá thời gian, chi phí cũng như công sức đi lại. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bạn phải hoàn toàn chủ động trong quá trình học tập của mình. Do đó, không ít bạn đã bỏ cuộc chỉ sau một vài ngày vì không thể tự lên lộ trình học, hoặc lên lộ trình rồi nhưng không theo kịp. 

Ngoài Youtube, bạn cũng có thể tham khảo những website uy tín sau:

Whatis.techtarget.com: Trang web này giống như một cuốn từ điển dành riêng cho dân IT. Tất cả các thuật ngữ trong cuốn từ điển này được trình bày khoa học theo từng cột giúp bạn dễ dàng tra cứu;

Quizlet.com: Nghiên cứu cho thấy việc tự học và kiểm tra bằng flashcard (thẻ ghi nhớ) sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc đọc lại ghi chú. Áp dụng điều này, Quizlet cung cấp hàng triệu flashcard cho người dùng trên khắp thế giới với hơn 100 chủ đề khác nhau từ toán học, y học, ngoại ngữ đến kỹ thuật máy tính,...

English4it.com: Đây là nền tảng học tập kết hợp 6 nhóm kỹ năng gồm Đọc, Viết, Nói, Trắc nghiệm, Chính tả và Nghe hiểu. Website này cung cấp rất nhiều chủ đề về Công nghệ thông tin và truyền thông như: lập trình, công nghệ phần mềm, phần cứng máy tính, mạng, cơ sở dữ liệu, thử nghiệm, hỗ trợ,...Các chủ đề và hoạt động đi kèm được viết và thiết kế bởi các chuyên gia TEFL (Teaching English as a Foreign Language - Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ). Độ khó trải dài từ trình độ tiếng Anh "Pre-intermediate" đến "Advanced" theo thang điểm CEFR (Trình độ ngôn ngữ của Hội đồng châu Âu). Về mặt kỹ thuật, đây được phân loại là khóa học ESP (English for Specific Purposes - Tiếng Anh cho Mục đích Cụ thể), dạy hàng trăm thuật ngữ từ vựng có liên quan.

Ocw.mit.edu: MIT OpenCourseWare là một ấn phẩm trực tuyến gồm các tài liệu từ hơn 2.500 khóa học của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - ngôi trường danh giá hàng đầu nước Mỹ, nhằm chia sẻ kiến thức miễn phí trong các ngành khoa học kỹ thuật, khoa học vật lý, kinh tế học, sinh học, ngôn ngữ học, và quản lý với người học và các nhà giáo dục trên khắp thế giới.

FluentU: Đây là website cung cấp các chương trình học tiếng Anh chuyên ngành IT được thiết kế dựa trên nền tảng điện toán đám mây với hàng loạt các công cụ tuyệt vời từ âm thanh, video, bản dịch có thể tải xuống tới flashcard.

2. Học qua các tài liệu, giáo án chuyên ngành bằng tiếng Anh

Chính vì là tài liệu free và không được kiểm duyệt trước khi xuất bản nên đôi khi các kiến thức trên Youtube hay các website kể trên không được uy tín cho lắm. Do đó, trong quá trình học tiếng anh, nhất là học tiếng Anh chuyên ngành thì bạn nên bổ sung kiến thức qua một nguồn khác uy tín hơn, đó chính là các tài liệu, giáo án chuyên ngành CNTT được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Một số tài liệu mà bạn đặc biệt nên tham khảo như:

Cracking Codes with Python

- Pro C# 7

- Practical Machine Learning with Python

- Learning TensorFlow

- Modern Java Recipes

- A Common-Sense Guide to Data Structures and Algorithms

- Hands-On Dark Web Analysis

- Learning C++ by Building Games with Unreal Engine 4, 2nd Edition

- Apache Kafka Quick Start Guide

- JavaScript: The Definitive Guide, 6th Edition

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của phương pháp này là nó chỉ phù hợp với những bạn đã có khả năng đọc hiểu cơ bản bằng tiếng Anh trở lên. Chính vì thế, trước khi tới level học tiếng Anh qua tài liệu và giáo trình chuyên ngành thì bạn hãy trau dồi trước cho mình một ít vốn tiếng Anh đã nhé.

3. Bổ sung vốn từ vựng

Bổ sung vốn từ vựng là việc không thể thiếu nếu muốn cải thiện bất kỳ ngôn ngữ nào. Đối với tiếng Anh chuyên ngành thì bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình thông qua một số nguồn như:

-  Website, kênh youtube và các chương trình truyền hình liên quan tới CNTT

- Sách và các tài liệu chuyên ngành CNTT được lưu hành tại các trường đại học

- Các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn do một số trường đại học chuyên về khối công nghệ - kỹ thuật tổ chức.

4. Đăng ký khóa học tại các trung tâm tiếng Anh dành riêng cho dân IT

Nếu như bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, hoặc bạn là người “cả thèm chóng chán” thì phương án tốt nhất là đăng ký khóa học tại các trung tâm Tiếng Anh, nhưng không phải trung tâm Tiếng Anh dạy giao tiếp thông thường mà là trung tâm Tiếng Anh dành riêng cho dân IT. Tại đây, các chuyên gia sẽ tư vấn định hướng và vạch ra lộ trình học theo nhu cầu của học viên. 

Một số trung tâm dạy tiếng Anh chuyên ngành IT nhận được lượt vote cao nhất trên các diễn đàn thảo luận có thể kể đến như:

Anh Ngữ TalkFirst;

- Học viện iPMAC;

- Vietlish.io,...

Học tiếng Anh không phải chuyện đơn giản một sớm một chiều, mà đó là cả một chặng đường dài đòi hỏi cả sự nỗ lực lẫn lòng kiên trì của bạn. Hy vọng rằng các bạn kỹ thuật viên, lập trình viên có thể chinh phục tiếng anh chuyên ngành IT một cách dễ dàng thông qua những phương pháp mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả