Loading: %
Close
Menu

Junior là gì? Công việc và những kỹ năng Junior cần có!

Mục lục bài viết

Entry-level, Junior, Midlevel và Senior là 4 thuật ngữ được sử dụng để phân chia cấp bậc kinh nghiệm từ thấp đến cao tại nơi làm việc. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi người thường chỉ chia theo 2 cấp bậc cơ bản là Junior và Senior. Vậy Junior là gì? Junior yêu cầu những kỹ năng gì? Junior và Senior khác nhau ở điểm nào? Cùng tìm hiểu nhé!

» Tham khảo: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

Junior là gì?

Junior là những người đã có kiến thức cơ bản nhất định, nhưng lại chưa có quá nhiều kinh nghiệm thực tế (thường là ít hơn 2 năm kinh nghiệm).

Bạn sẽ thường bắt gặp khái niệm Junior hay Senior ở một số ngành nghề như Kế toán, Developer (lập trình viên), Marketing hay Designer,…

Những công việc của Junior

Đối với Junior, họ cần được đào tạo và giám sát liên tục, bởi vì trước đó họ chỉ học ở trường hoặc học việc mà không trải qua toàn bộ chu kỳ phát triển. Do đó, khi phân công công việc cho Junior doanh nghiệp thường ưu tiên giao những nhiệm vụ chính như:

Hỗ trợ, thực hiện hoặc giải quyết các công việc đơn giản không đòi hỏi nhiều kỹ năng;

- Hỗ trợ cho công việc của Senior hoặc Manager;

- Tham gia các khóa đào tạo mà công ty yêu cầu để nâng cao kiến thức;

- Thực hiện báo cáo theo chỉ dẫn của người quản lý trực tiếp;

- Đối với một số ngành đặc thù như Truyền thông - Marketing thì những bạn Junior đôi khi sẽ được tham gia vào quá trình setup các sự kiện của công ty.

Những kỹ năng Junior cần có

Mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung đối với một Junior thì 3 phẩm chất dưới đây là đặc biệt quan trọng: 

Khả năng năng học hỏi và thích ứng;

- Khả năng bình tĩnh tiếp nhận những lời chỉ trích;

- Khả năng làm việc nhóm.

Cần hiểu rằng các nhiệm vụ mà Senior có thể giải quyết trong 10 phút thì Junior có thể phải mất tới 1 giờ mới có thể giải quyết xong. Và nếu Junior mắc phải lỗi trong quá trình này, mọi thứ sẽ phải được làm lại từ đầu, đồng nghĩa với việc tốn rất nhiều năng lượng. 

Nhưng điều quan trọng là đừng sợ sai lầm và hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của đồng nghiệp hoặc quản lý. Điều này sẽ tốt hơn là biện minh cho sai lầm của mình bằng câu “Tôi chưa có kinh nghiệm mà”.

Phân biệt Junior và Senior

Sự khác biệt giữa Junior và Senior liên quan chủ yếu đến kinh nghiệm làm việc của họ. Junior chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên chỉ được giao các task nhỏ, còn Senior là những người đã có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên nên họ sẽ được giải quyết những task có mức độ phức tạp hơn, hoặc thậm chí là đảm nhận công việc của cả một dự án. 

Ngoài ra giữa Junior và Senior còn có một điểm khác biệt rõ rệt nữa, đó chính là khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Khi gặp phải sự cố nào đó, những bạn Junior thường sẽ chỉ nhìn vào cách giải quyết vấn đề, còn Senior thì lại quan tâm nhiều hơn đến bài học nhận được sau đó để hạn chế sự cố tương tự diễn ra một lần nữa.

» Tham khảo ngay: Senior là gì?

Đọc đến đây, bạn đã hiểu Junior là gì, công việc của Junior và sự khác biệt giữa Junior và Senior rồi chứ? Nếu bạn đang là Junior, hãy liên tục học hỏi và hoàn thiện kỹ năng để tìm được công việc tốt cũng như hòa nhập nhanh chóng nhé!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả