Loading: %
Close
Menu

Kế toán trưởng là gì? Vai trò và nhiệm vụ của kế toán trưởng!

Mục lục bài viết

Kế toán trưởng được biết đến là vị trí đóng vai trò chủ chốt trong bộ phận kế toán với nhiệm vụ chính là: Tham mưu cho lãnh đạo các vấn đề liên quan đến tài chính và quản lý công việc của phòng kế toán. Vậy cụ thể vai trò của kế toán trưởng là gì và công việc mà vị trí này thường đảm nhiệm ra sao? Cùng KFC tìm hiểu ngay nhé!  

» Tìm hiểu công việc của: Nhân viên kế toán

Kế toán trưởng là gì?

Kế toán trưởng là người đứng đầu của bộ phận kế toán và dưới quyền của giám đốc tài chính. Ở một số doanh nghiệp nhỏ, có thể không có vị trí giám đốc tài chính nhưng bắt buộc phải có vị trí kế toán trưởng.

Nhiệm vụ chính của người làm kế toán trưởng là tham mưu với ban lãnh đạo các vấn đề liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm quản lý, phân công, giám sát công việc của nhân viên kế toán trực thuộc phòng ban.

Vai trò của kế toán trưởng

Có thể thấy, kế toán trưởng là người đóng vai trò chủ chốt trong các vấn đề tài chính của công ty, đảm bảo công ty hoạt động và chấp hành theo đúng quy định của nhà nước bao gồm:

- Đề xuất, tham mưu các chính sách tài chính phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xử lý khi có vấn đề phát sinh;

- Đảm bảo nguồn vốn, tài sản của công ty luôn trong tầm kiểm soát;

- Kiểm tra kỹ các hợp đồng kinh tế, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp;

- Đảm bảo phòng kế toán hoạt động hiệu quả.

Công việc của kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có bản mô tả công việc của kế toán trưởng khác nhau, nhưng sẽ không nằm ngoài phạm vi là:

- Quản lý phòng kế toán

Theo đó, kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nhân viên trong phòng kế toán, đảm bảo họ hoàn thành công việc được giao. Bên cạnh đó, kế toán trưởng cần có kế hoạch tổ chức các chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên môn cho nhân viên.

Khi có các vấn đề phát sinh, kế toán trưởng sẽ là người tìm hướng giải quyết và giám sát thực hiện cho đến khi hoàn thành mục tiêu.

- Giao dịch với ngân hàng

Khi giao dịch với ngân hàng, không thể thiếu chữ ký của giám đốc và kế toán trưởng, do đó họ cũng là người chịu trách nhiệm giao dịch với ngân hàng để đảm bảo dòng tiền của công ty được lưu thông an toàn, hiệu quả.

- Kiểm tra, giám sát và đảm bảo tính hợp pháp về sổ sách kế toán

Là người chịu trách nhiệm chính của bộ phận kế toán, kế toán trưởng cần phải định kỳ kiểm tra sổ sách kế toán, đảm bảo không có sai sót theo luật kế toán hiện hành. Bên cạnh đó, kế toán trưởng cũng phải thường xuyên giám sát việc lưu giữ chứng từ, hoá đơn, công nợ với ngân hàng để khi cần có thể xử lý nhanh chóng, kịp thời.

- Giám sát quy trình quyết toán

Bao gồm giám sát các khoản thu chi, dòng tiền vào ra, kiểm kê tài sản, nguồn vốn lưu động,... để đảm bảo khi cần có thể trình ban lãnh đạo và tham mưu những quyết sách phù hợp.

- Dự toán nguồn lực tài chính của công ty

Vì đã nắm rõ các hoạt động tài chính của công ty nên kế toán trưởng sẽ là người dự toán được tình hình tài chính và làm các báo cáo dự báo nguồn tài chính với tính chính xác cao. Những phân tích và báo cáo này sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch phù hợp trong tương lai, hạn chế những rủi ro phát sinh.

- Tham gia, kiểm soát quá trình lập báo cáo tài chính

Tuy không phải người trực tiếp lập báo tài chính nhưng kế toán trưởng là người tham gia, kiểm soát quá trình lập báo cáo tài chính và xác minh tính chính xác của các báo cáo này. Ngoài tính chính xác, kế toán trưởng cũng cần đảm bảo thời gian lập báo cáo luôn kịp thời, đúng hạn để trình lên ban lãnh đạo công ty.

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến vị trí kế toán trưởng để bạn tham khảo, có thể thấy công việc này không hề đơn giản vì phải gánh trên vai những trọng trách vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự mong muốn đảm nhiệm vị trí này, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo kế toán trưởng và tích lũy kinh nghiệm chuyên môn trong quá trình làm nhân viên kế toán. Chúc bạn sớm đạt được vị trí mình mong muốn nhé!

» Tham khảo quy định mới về: Phí môn bài

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả