Loading: %
Close
Menu

Lập trình iOS là gì? Mô tả công việc lập trình viên iOS!

Mục lục bài viết

Lướt Google tìm kiếm từ khóa “Tuyển dụng lập trình viên iOS” hoặc “Tuyển dụng iOS Developer”, bạn sẽ thấy đây là một nghề có nhu cầu rất cao, mang lại thu nhập “khủng” lên tới 3.000USD mỗi tháng. Để giúp những người quan tâm đến lĩnh vực lập trình iOS có thể hiểu rõ hơn về cách bắt đầu sự nghiệp, chúng tôi đã tổng hợp các thông tin chi tiết và liên quan đến vị trí này, bao gồm mô tả công việc và 5 kỹ năng cần có nếu muốn trở thành iOS Developer. 

» Tìm hiểu về: Lập trình Android

Lập trình iOS là gì?

Lập trình iOS là công việc thiết kế các ứng dụng (app) cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple. Các ứng dụng này sẽ được người dùng truy cập thông qua App Store. 

Nói một chút về iOS thì nó được biết là hệ điều hành phổ biến thứ 2 trên thế giới sau Android. Trong khi Android sử dụng mã nguồn mở thì iOS lại sử dụng mã nguồn đóng và bạn chỉ có thể tìm thấy hệ điều hành này trên các thiết bị đến từ nhà “táo khuyết” như iPhone, iPad hay Macbook mà thôi.

Mô tả công việc lập trình iOS

Về cơ bản thì công việc của một iOS Developer được mô tả như sau:

- Thiết kế và xây dựng các ứng dụng di động cho nền tảng iOS của Apple

- Phối hợp với nhóm thiết kế để xác định các tính năng của ứng dụng

T- Đảm bảo hiệu suất và chất lượng của ứng dụng dựa trên thông số kỹ thuật

- Xác định các vấn đề tiềm ẩn và giải quyết các tắc nghẽn ứng dụng

- Sửa lỗi ứng dụng trước khi phát hành chính thức

- Xuất bản ứng dụng trên App Store

- Thiết kế và phát hành các bản cập nhật ứng dụng

Ngôn ngữ lập trình

Các lập trình viên iOS thường lập trình bằng Swift và Objective-C.

- Objective-C là một ngôn ngữ lập trình kết hợp lập trình hướng đối tượng (OOP), giống với ngôn ngữ lập trình C. Objective-C được gọi là NeXT, và với nhà Apple thì nó là ngôn ngữ lập trình mặc định cho NeXTSTEP, OS X và iOS. Trước khi có sự xuất hiện của Swift thì Objective-C là ngôn ngữ lập trình chính được Apple sử dụng cho iOS. Đến nay, Objective-C vẫn đại diện cho một tỷ lệ đáng kể trong cơ sở mã của Apple.

- Swift là một ngôn ngữ lập trình mới của Apple, do Apple phát hành lần đầu vào tháng 9 năm 2014, dựa trên các kỹ thuật đã học được trong Objective-C. Mặc dù là một ngôn ngữ lập trình mới nhưng Swift có thể cạnh tranh trực tiếp với Objective-C trong một số khía cạnh. Cụ thể là: type safety ngắn hơn, dễ đọc hơn; bảo mật tốt hơn và hiệu suất trên phần cứng cũng tốt hơn. Swift nhanh hơn 2.6 lần so với Objective-C và nhanh hơn 8.4 lần so với Python. 

Swift hiện có sẵn trong các phiên bản Xcode mới nhất và có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng từ iOS 7 trở lên và các thiết bị macOS từ Mac OS X 10.9 trở lên.

Hiện Apple chưa công bố kế hoạch loại bỏ ngôn ngữ Objective-C (trên thực tế, Apple vẫn đang cập nhật ngôn ngữ này) nhưng Swift đang nhanh chóng vượt qua Objective-C để trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến hơn cả trên các nền tảng của Apple trong lĩnh vực phát triển ứng dụng. Objective-C có thể vẫn còn tồn tại lâu dài, vì Apple vẫn chưa cập nhật các Framework của riêng mình để viết bằng Swift. 

Cho đến Swift 3.0, Apple sẽ không bao gồm thời gian chạy Swift trên iOS hoặc OS X, để Xcode đóng gói cùng thời gian chạy vào ứng dụng iOS hoặc OS X nhằm đảm bảo khả năng tương thích nhị phân.

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC do Apple Inc. tổ chức vào tháng 6 năm 2019, Apple đã công bố một framework mới cho ngôn ngữ lập trình Swift của mình: SwiftUI. SwiftUI được tích hợp trong Swift, dành cho Swift và làm cho code dễ viết, dễ hiểu hơn. Giám đốc điều hành Apple cho biết, nó được thiết kế để giúp các nhà phát triển xây dựng ứng dụng tốt hơn với ít mã hơn và sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2019.

Những kỹ năng cần có của lập trình viên iOS

Nhóm kỹ năng mà bạn sẽ sử dụng hàng ngày với tư cách là Nhà phát triển iOS hay Lập trình viên iOS sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại ứng dụng mà bạn đang xây dựng. Ví dụ, một ứng dụng trò chơi như Flappy Bird rõ ràng sẽ yêu cầu một bộ kỹ năng rất khác so với một ứng dụng ứng dụng banking. 

Nhưng có một bộ kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cốt lõi mà tất cả các Nhà phát triển iOS đều phải có thì mới có thể thực hiện tốt công việc của mình, đó là:

1. Kỹ năng cứng

Quan trọng nhất trong số các kỹ năng cứng mà Lập trình viên iOS nên biết là hai ngôn ngữ lập trình chính: Swift và Objective-C, cùng với đó là cách sử dụng Xcode - bộ phát triển phần mềm tích hợp do Apple phát hành. Cụ thể, bạn sẽ cần phải làm quen với cú pháp và khả năng tương tác của các ngôn ngữ này, đồng thời xử lý lỗi.

Khi nắm bắt được những điều cơ bản kể trên, chuyên môn kỹ thuật của bạn sẽ mở rộng sang một mảng mới, đó là mạng và trao đổi dữ liệu. Gần như mọi ứng dụng ít nhiều đều tương tác với internet theo một cách nào đó; do đó, các nhà phát triển iOS phải biết cách gửi và nhận dữ liệu từ mạng internet. Với mảng này, bạn cần làm quen với: 

- JavaScript Object Notation; 

- Core Data: Đây là framework lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị của Apple - một phần quan trọng của hầu hết mọi ứng dụng;

- Grand Central Dispatch: Đây là API cho phép các nhà phát triển thêm đồng thời vào ứng dụng, giúp ứng dụng có thể chạy nhiều tác vụ cùng lúc mà không làm chậm hiệu suất.

Về mặt giao diện người dùng (front-end), các Nhà phát triển iOS phải quen thuộc (nếu không muốn nói là thành thạo) với thiết kế bố cục, tổ chức và phân cấp thông tin cũng như thiết kế UI / UX. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến giao diện của ứng dụng và cách người dùng tương tác với ứng dụng. Bạn cũng phải nắm được thông tin đầy đủ về các nguyên tắc thiết kế và nguyên tắc giao diện con người của Apple, bao gồm một danh sách các thuộc tính cụ thể mà các ứng dụng iOS phải tuân thủ hoặc có nguy cơ bị xóa khỏi App Store.

Khi bạn chuyển sang vị trí Nhà phát triển iOS cấp cao hơn, danh sách các khía cạnh kỹ thuật bạn cần biết sẽ tăng lên, bao gồm: kiến trúc phần mềm, lập trình tương tác, cách triển khai hoạt ảnh và thử nghiệm người dùng.

2. Kỹ năng mềm

- Kỹ năng tổ chức - quản lý thời gian;

- Khả năng làm việc tốt dưới áp lực;

- Kỹ năng giao tiếp: Ở vị trí cấp cao, bạn sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn và đào tạo cho các Lập trình viên khác trong nhóm của mình. Điều này đòi hỏi khả năng ngoại giao, sự kiên nhẫn và một tinh thần đồng đội. Và đôi khi với tư cách là người liên lạc với các bộ phận khác thì bạn sẽ thấy mình giao tiếp qua Email còn thường xuyên hơn là viết mã;

- Tư duy nhìn xa trông rộng và  “tư duy Apple” - kiến thức sâu rộng về bối cảnh kỹ thuật số và đặc biệt là bối cảnh của Apple. Biết cách xây dựng ứng dụng chỉ là bước khởi đầu mà thôi; biết cách làm cho ứng dụng đó tương thích hoàn hảo với các thiết bị khác của Apple và hoàn toàn trực quan với người dùng Apple mới là điều đưa công việc của bạn lên một tầm cao mới.

Với sự phổ biến của các sản phẩm Apple thì cơ hội việc làm dành cho các lập trình viên iOS cũng đang tăng đều đặn và không có dấu hiệu chậm lại. Do đó, chưa bao giờ là muộn để bắt đầu sự nghiệp nếu bạn yêu thích công việc lập trình iOS. Chúc bạn sớm thành công trên con đường trở thành một iOS Developer nhé!

» Tham khảo: Top việc làm IT lương cao


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả