Loading: %
Close
Menu

Lập trình Mobile là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có!

Mục lục bài viết

Theo một bài báo trên Forbes, 2/3 lưu lượng truy cập internet đến từ điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Do đó, lập trình mobile chắc chắn sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp vô cùng tuyệt vời nếu bạn thực sự yêu thích và đam mê nghề Dev. Hôm nay hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu về công việc của một lập trình viên mobile và những kỹ năng quan trọng cần thiết để trở thành Mobile Developer thành công nhé!

» Tham khảo vị trí: Lập trình Back-End

Lập trình Mobile là gì?

Lập trình mobile là việc thiết kế và triển khai các ứng dụng phần mềm chạy trên thiết bị di động.

Và để ứng dụng có thể chạy được thì thiết bị di động phải cung cấp một nền tảng hỗ trợ phát triển, được gọi tắt là hệ điều hành. Hệ điều hành đóng vai trò trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa phần cứng máy tính và các chương trình chạy trên nó. 

Mặc dù trong lịch sử đã từng tồn tại rất nhiều hệ điều hành khả thi, nhưng ngày nay, phần lớn thị phần được chia cho 2 ứng cử viên hàng đầu: Android (chiếm 80%) và iOS (chiếm 18%). 2% còn lại bao gồm các hệ điều hành Windows Phone và Blackberry, nhưng hầu như tất cả các nhà phát triển mobile đều chọn tập trung nỗ lực của họ vào Android, iOS hoặc kết hợp cả hai.

Mô tả công việc

Công việc điển hình của một lập trình viên mobile được mô tả như sau:

- Giám sát toàn bộ vòng đời phát triển ứng dụng từ giai đoạn thiết kế đến giai đoạn thử nghiệm và phát hành

- Bổ sung thêm tính năng mới và tối ưu hóa các tính năng hiện có trên ứng dụng

- Phát triển API để hỗ trợ chức năng di động

- Khắc phục sự cố và gỡ lỗi

- Xây dựng giao diện để cải thiện UX

» Xem mô tả công việc: Lập trình FullStack

Những kỹ năng cần có

Lập trình mobile luôn nằm trong top những nghề mang lại thu nhập cao nhất trên thị trường lao động, nên việc nó thu hút nhiều ứng viên tham gia cũng là điều dễ hiểu. Điều cần thiết mà bạn cần làm lúc này để có thể nổi bật giữa đám đông là phát triển nhiều kỹ năng khác nhau, bao gồm:

1. Khả năng làm việc tốt với nhiều ngôn ngữ lập trình

Đã qua rồi cái thời các nhà phát triển làm việc trên một ngôn ngữ lập trình duy nhất. Với sự tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực công nghệ, việc có thể làm việc trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau là điều cần thiết. Mục đích cuối cùng là trở nên linh hoạt đến mức bạn có thể xử lý bất kỳ công nghệ mới nào một cách dễ dàng. 

Các nhà phát triển Android thường sử dụng Java và Kotlin. Còn các nhà phát triển iOS thì thường sử dụng Swift và Objective-C. 

Ngoài ra, việc biết các ngôn ngữ kịch bản như JavaScript và các framework của nó như React và Angular, cũng như HTML và CSS, cũng rất có ích cho công việc của bạn. 

2. Kiến thức về công nghệ backend

Các công nghệ backend cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong phát triển ứng dụng di động. Chúng được sử dụng cho những việc như: lưu trữ dữ liệu, kiểm soát ứng dụng, chia sẻ dữ liệu,...

3. Phát triển ứng dụng đa nền tảng

Trong ngành Ứng dụng dành cho thiết bị di động, có 3 nền tảng phổ biến nhất trên toàn thế giới là Android, iOS và Windows. 

Khả năng phát triển ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau sẽ giúp bạn trở thành một nhà phát triển đa năng, và hầu hết các nhà tuyển dụng đều thích những người như vậy. 

4. Thiết kế UI/UX

Phần quan trọng nhất của việc xây dựng một ứng dụng là Giao diện người dùng. Một ứng dụng tốt phải thân thiện với người dùng và người dùng có thể sử dụng nó một cách dễ dàng. Những ứng dụng không đáp ứng được các tiêu chí kể trên rất có khả năng sẽ bị người dùng gỡ khỏi thiết bị của mình.

5. Kiến thức về An ninh mạng

Sự đổi mới nhanh chóng trong công nghệ đã làm cho các cuộc tấn công mạng ngày càng trở nên tinh vi hơn. Hacker có thể phát tán các phần mềm độc hại nhằm gây ra sự cố bảo mật trong ứng dụng bất cứ lúc nào. Vì vậy, với tư cách là nhà phát triển di động, bạn cần nhận thức được các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn và xây dựng các ứng dụng an toàn.

6. Kiến thức về Agile

Với tư cách là Nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, kiến thức và kinh nghiệm về Agile có thể giúp bạn chia công việc của mình thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và dễ đạt được hơn. Nó giúp toàn bộ nhóm dễ dàng làm việc có hệ thống và theo dõi tiến độ. 

Một số phương pháp bao gồm Extreme Programming và Scrum.

7. Sáng tạo

Các lập trình viên mobile cần có kỹ năng sáng tạo để xây dựng các ứng dụng giúp người dùng hoàn thành các tác vụ khác nhau. Họ cần suy nghĩ sáng tạo về cách kết hợp ứng dụng của mình vào cuộc sống hàng ngày của người sử dụng ứng dụng.

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với tư cách là một Mobile Developer, bạn sẽ làm việc để tìm giải pháp cho một vấn đề cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang phát triển ứng dụng Câu đố Khoa học, thì bạn cần nghĩ cách làm cho ứng dụng mang tính tương tác và nhiều thông tin hơn. Như vậy bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc để có thể tạo ra các ứng dụng tốt hơn. 

9. Tư duy phân tích

Kỹ năng này có liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề. Khi gặp một vấn đề phức tạp, bạn cần có khả năng sử dụng khả năng tư duy phân tích của mình và đưa ra các giải pháp tốt nhất. 

Kể cả khi không gặp phải vấn đề thì bạn vẫn cần sử dụng tới tư duy phân tích. Bạn cần hiểu nhu cầu của người dùng bằng cách phân tích cách người dùng sử dụng thiết bị của họ và tận dụng thông tin đó để xây dựng các ứng dụng khả dụng.

Như vậy kỹ năng phân tích hoàn toàn có lợi trong suốt sự nghiệp của bạn và có thể giúp bạn trong tất cả các dự án mà bạn thực hiện trong tương lai.

10. Giao tiếp tốt

Các nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động cần có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cũng như bằng văn bản để cho phép họ giao tiếp với khách hàng và đưa ra hướng dẫn cho các thành viên trong nhóm. Họ cũng cần chú ý lắng nghe nhu cầu của khách hàng để kết hợp ý tưởng của họ vào quá trình tạo ra ứng dụng.

Lập trình mobile hay phát triển ứng dụng di động là một lĩnh vực thú vị và không bao giờ lỗi thời trong thị trường lao động. Nếu việc xây dựng một ứng dụng hữu ích và hiệu quả khiến bạn quan tâm, bạn có thể cân nhắc bắt đầu sự nghiệp với lĩnh vực này. Chúc bạn thành công!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả