Loading: %
Close
Menu

Lập trình .NET là gì và những kỹ năng cần có!

Mục lục bài viết

Theo kết quả Khảo sát các nhà phát triển của Stack Overflow vào năm 2020, .NET được xếp hạng là framework được yêu thích nhất. Thêm vào đó, nó được sử dụng bởi một số công ty lớn hàng đầu như Microsoft, Intel, Siemens,... Vậy lập trình .NET là làm gì? Những kỹ năng nào là cần thiết để trở thành một nhà phát triển .NET? Cùng chúng tôi tìm hiểu luôn nhé!

» Tìm hiểu về: Lập trình Backend

Lập trình .NET là gì?

Lập trình viên .NET là người chịu trách nhiệm thiết kế, điều chỉnh và phát triển các ứng dụng phần mềm sử dụng nền tảng .NET của Microsoft. 

Đây là nền tảng phát triển phần mềm mã nguồn mở, được Microsoft giới thiệu vào năm 2002. Phiên bản đầu tiên được phát hành là .NET Framework - một phần mềm với các lớp và chức năng được xác định trước cho phép nhà phát triển viết mã và tạo ứng dụng. Thời đó .NET Framework được xem như một giải pháp thay thế cho Java Framework của Sun Microsystems. 

.NET Framework ban đầu được Microsoft giới thiệu chỉ được sử dụng để tạo ứng dụng trên Windows. Tuy nhiên, theo thời gian, Microsoft đã tung ra các phiên bản .NET mới hơn và cập nhật hơn. NETcore cho phép khả năng thích ứng với các nền tảng khác nhau như Linux và macOS.

Với các phiên bản hiện đại của nền tảng .NET, các nhà phát triển .NET có thể xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau như thiết bị di động, máy tính để bàn, web, máy học, IoT, gaming,...tốt hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. Mặc dù .NET chỉ là một trong những framework của Microsoft nhưng nó là giải pháp hàng đầu cho các máy chủ Windows cả trên mạng cục bộ và trên đám mây. 

.NET tương thích với các ngôn ngữ C#, C++, F# và VB.NET.

Mô tả công việc

- Xây dựng ứng dụng phần mềm sử dụng hạ tầng .NET

- Làm việc trên các mã và ứng dụng hiện có để nâng cao hiệu suất 

- Duy trì một bộ dữ liệu lớn trong kho lưu trữ được bảo mật để dễ dàng truy cập và phân tích

- Phát triển các lần chạy thử cho mã của bạn để đảm bảo đầu ra xuất sắc

- Tìm kiếm các lỗi trong mã và định cấu hình giải pháp cho lỗi đó 

- Đảm bảo sự phát triển của ứng dụng phù hợp với nhu cầu của người dùng

- Giám sát ứng dụng về chức năng, tốc độ và hiệu quả 

- Cập nhật các công nghệ mới nhất và các bản cập nhật gần đây của .NET

» Xem mô tả công việc của: Lập trình Fullstack

Những kỹ năng cần có

.NET của Microsoft là một nền tảng gồm nhiều tính năng, công cụ, thư viện và framework khác nhau. Do đó, một nhà phát triển .NET đôi khi sẽ cảm thấy bối rối và choáng ngợp về các kỹ năng của nhà phát triển .NET. 

Dưới đây là danh sách Top 7 kỹ năng lập trình viên .NET cần có:

1. ASP.NET Framework

Nền tảng .NET trước đây chỉ hoạt động trên Windows nhưng giờ đây với sự ra đời của framework mang tên ASP.NET, các nhà phát triển .NET có thể tạo ra các ứng dụng chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau như Linux, Windows và macOS. 

Không những thế, các ứng dụng được tạo bằng ASP.NET còn có khả năng kiểm soát hiệu quả và bảo mật tốt. Do đó, đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết nhất đối với nhà phát triển .NET. Sự hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động và các nguyên tắc cơ bản của nó sẽ là lợi thế đối với nhà phát triển. 

2. Databases

.NET tương thích với nhiều kiểu cơ sở dữ liệu nhưng thường thì SQL Server hoặc Oracle là những cơ sở dữ liệu phổ biến nhất, được chỉ định sẵn trong bản mô tả công việc.

3. HTML, CSS, JavaScript – Công nghệ phát triển Front-End

Phát triển front-end còn được gọi là phát triển giao diện người dùng hay lập trình phía máy khách. Nó tập trung vào các chức năng trực quan và giao diện mà người dùng có thể tương tác, chẳng hạn như: nút, biểu mẫu, văn bản, hình ảnh, thanh điều hướng,.... 

Một nhà phát triển có kinh nghiệm về công nghệ phát triển front-end như HTML, CSS và JavaScript chắc chắn sẽ biết cách thiết kế ứng dụng làm sao để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. Do đó, đây là kỹ năng được rất nhiều nhà tuyển dụng ưa thích khi tuyển dụng các lập trình viên .NET.  

3. Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ .NET

.NET hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Visual Basic.NET, C#, C++, F#, Ada, IronPython, IronRuby,...Trong số này, C#, F# và Visual Basic.NET là 3 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất để phát triển web. Các nhà phát triển .NET phải thành thạo ít nhất 1 trong 3 ngôn ngữ này, và nếu có thể thì bạn nên học cả 3 ngôn ngữ để nâng cao khả năng cạnh tranh hơn:

- C#. C# đang nhanh chóng trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất của Microsoft, với sự pha trộn giữa Java và C++. Phát triển C# phổ biến cho mọi thứ, từ lập trình IoT đến phát triển ứng dụng di động. Nhiều người thấy C# dễ học hơn các ngôn ngữ C và Java khác. C# cũng nhẹ, có khả năng mở rộng và rất dễ tối ưu hóa cũng như cải tiến. Và cũng vì C# mới hơn nhiều ngôn ngữ khác nên nó có khả năng phân bổ bộ nhớ và cân bằng tải tốt hơn.

- F#. F# mang lại cho ứng dụng sự đơn giản và ngắn gọn như Python nhưng mạnh mẽ và hiệu suất tốt hơn Java hoặc C#. F# thường được sử dụng làm ngôn ngữ đa nền tảng trên .NET, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để xử lý đồ họa và tạo JavaScript. F# rất phù hợp cho các chuyên ngành như lập trình khoa học hoặc phân tích dữ liệu.

- Visual Basic.NET (VB.NET). Từng là sản phẩm ngôn ngữ lập trình hàng đầu của Microsoft, xuất hiện vào những năm 1990, Visual Basic.NET là phiên bản được thiết kế lại dựa trên bản Visual Basic gốc. Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình này là hỗ trợ nhiều công cụ, đoạn mã và thư viện có sẵn để sử dụng. Bạn có thể truy cập Github và tìm đoạn code phù hợp với bất kỳ dự án nào.

Nếu bạn mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một trình soạn thảo văn bản đơn giản như Visual Studio Code và làm một dự án phụ để tìm hiểu kiến thức cơ bản với C#.

4. Thành thạo viết code

Kỹ năng này chắc chắn phải là một phần của bộ kỹ năng cần thiết dành cho các nhà phát triển .NET. 

Thành thạo viết code là điều cần thiết để tạo ứng dụng cho bất kỳ nền tảng nào. Đó có thể là web, thiết bị di động, máy tính để bàn, trò chơi tích hợp với điện toán đám mây hoặc các tính năng máy học.

5. Kỹ năng mềm

Ngoài các kỹ năng cứng được liệt kê phía trên, bộ kỹ năng mà một nhà phát triển .NET cần có cũng nên bao gồm một số kỹ năng mềm như:

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Quản lý thời gian

- Kỹ năng xây dựng nhóm

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu con đường trở thành một lập trình viên .NET rồi chứ? Hãy nhớ rằng quá trình trở nên xuất sắc không phải ngày một ngày hai, việc bạn cần làm mỗi ngày ngay từ bây giờ là tập trung vào việc nâng cao kỹ năng của bản thân. Chỉ cần kiên trì thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ đạt được thành công mà thôi!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả