Loading: %
Close
Menu

Lòng biết ơn là gì? Cách rèn luyện lòng biết ơn!

Mục lục bài viết

Lòng biết ơn vốn là truyền thống đạo đức quý báu được ông bà ta lưu truyền từ hàng trăm năm trước. Để có thể tiếp nối và giữ gìn nét đẹp này, trước tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu lòng biết ơn là gì, sau đó là một số phương pháp giúp chúng ta rèn luyện lòng biết ơn ngay từ khi còn nhỏ nhé!

Lòng biết ơn là gì?

Lòng biết ơn là sự cảm kích và trân trọng những thứ mà người khác mang đến cho mình, liên quan đến một số lợi ích về mặt thể chất hoặc tinh thần.

Lòng biết ơn được thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau như: Con cái biết ơn cha mẹ, thế hệ sau biết ơn công lao của thế hệ đi trước, học trò ghi nhớ công ơn của thầy cô, người được giúp đỡ mang ơn đối với các mạnh thường quân,...

Cảm xúc tích cực này bắt nguồn từ sự thừa nhận và đánh giá cao một điều gì đó tốt đẹp đã xảy đến với bạn, và sau đó bạn sẽ đáp lại bằng tấm lòng tử tế, bao dung hoặc thể hiện bằng những hành động tốt đẹp khác. 

Ví dụ, sau khi đọc tin tức về vụ chiến tranh giữa Nga và Ukraine khiến người dân phải sơ tán khắp nơi, bạn cảm thấy mình nên biết ơn vì được sống tại đất nước có nền chính trị ổn định và không xảy ra chiến tranh, bạo loạn.

Vậy lòng biết ơn được thể hiện như thế nào? Làm thế nào để biết liệu bạn có đang trải qua cảm giác biết ơn hay không? Việc bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao với những gì bạn nhận được có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như:

- Dành một chút thời gian để suy nghĩ về những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mang lại cho bạn niềm vui và sự bình yên;

- Dừng lại để quan sát và cảm nhận vẻ đẹp của một thứ hoặc một sự việc mà bạn gặp trong cuộc sống hàng ngày;

- Nói “cảm ơn” với ai đó về những ảnh hưởng tích cực mà họ mang tới trong cuộc sống của bạn;

- Làm điều gì đó tử tế cho người khác để thể hiện lòng biết ơn.

» Có thể bạn quan tâm: Thành công là gì?

Vì sao phải thực hành biết ơn

Việc thực hành lòng biết ơn có thể tác động tích cực đến sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tâm lý của chúng ta. Chẳng hạn như:

- Tạo cảm giác hạnh phúc hơn về mặt tình cảm và sự hài lòng trong cuộc sống;

- Giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ bền chặt: Những người giàu lòng biết ơn thường có những mối quan hệ lâu dài và bền chặt bởi họ luôn đánh giá cao những người thân yêu của mình, và những người thân yêu cũng cảm nhận được sự trân trọng đó, cho nên đôi bên luôn cố gắng làm nhiều điều hơn để giữ gìn mối quan hệ; 

- Giảm căng thẳng: Theo giáo sư tâm lý học Robert Emmons, lòng biết ơn có khả năng ngăn chặn những cảm xúc toxic, chẳng hạn như ghen tị, hối tiếc, phẫn uất, trầm cảm,...những thứ có thể phá hủy cảm giác hạnh phúc của chúng ta;

Và bởi vì họ luôn sống hạnh phúc và tận hưởng các mối quan hệ lành mạnh nên họ có khả năng miễn dịch tốt hơn, ngủ ngon hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người giàu lòng biết ơn thường có lối sống lành mạnh và thích tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, chẳng hạn như tập thể dục.

Cách rèn luyện lòng biết ơn

Rèn luyện lòng biết ơn không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Nó không yêu cầu bất kỳ dụng cụ hay tài liệu đặc biệt nào ngoài sự kiên nhẫn. Bạn chỉ cần:

1. Nhắc nhở bản thân một cách nhẹ nhàng

Khi nhận thấy bản thân đang khó chịu về một sự kiện tiêu cực hoặc tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống, hãy thử nghĩ đến 4 hoặc 5 điều mà bạn biết ơn. 

Ví dụ, khi cảm thấy căng thẳng trong công việc, hãy cố gắng nghĩ về một số lý do khiến bạn yêu thích và gắn bó với nó đến tận bây giờ. 

Bạn có thể làm điều tương tự khi gặp phải căng thẳng trong mối quan hệ, căng thẳng tài chính hoặc rất nhiều căng thẳng khác. Bạn càng nhẹ nhàng nhắc nhở bản thân về những mặt tích cực thì sự chuyển hướng về lòng biết ơn càng dễ dàng xảy ra.

2. Ngừng so sánh

Nhiều người tự gây căng thẳng không cần thiết bằng cách so sánh. Đặc biệt hơn, họ tự gây căng thẳng cho bản thân bằng cách so sánh sai. Họ chỉ so sánh bản thân với những người có nhiều hơn, làm được nhiều hơn, hoặc ở một khía cạnh nào đó gần với lý tưởng của họ hơn. Và thay vì nhìn vào những tấm gương đó để phấn đấu thì họ lại cho rằng bản thân mình là người thấp kém. 

Trong việc nuôi dưỡng lòng biết ơn, nếu thấy mình đang có suy nghĩ như vậy, bạn có một trong hai lựa chọn sau: Bạn có thể chọn so sánh mình với những người kém hơn mình (điều này nhắc nhở bạn rằng bạn thực sự giàu có và may mắn như thế nào), hoặc bạn có thể cảm thấy biết ơn vì ít nhất bạn cũng có người có thể truyền cảm hứng cho bạn. Dù bạn chọn phương án nào thì chúng đều có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác đố kỵ và tiến gần hơn đến cảm giác biết ơn. 

3. Ghi nhật ký về lòng biết ơn

Một trong những cách tốt nhất để nuôi dưỡng lòng biết ơn là viết nhật ký.

Hãy dành một vài phút mỗi ngày để viết về điều gì đó mà bạn thấy biết ơn. Đây không phải một quá trình lâu dài hoặc phức tạp. Đơn giản lắm, bạn chỉ cần liệt kê hai hoặc ba điều, sau đó tập trung vào việc trải nghiệm lòng biết ơn mà thôi. Trong một nghiên cứu về tâm lý học, việc các nhân viên chăm sóc sức khỏe viết ra “3 điều tốt” mỗi ngày đã giúp họ giảm được tình trạng trầm cảm, đồng thời cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như hạnh phúc nói chung của họ. 

4. Lặp lại trải nghiệm

Một cách khác để tăng lòng biết ơn là so sánh tình huống hiện tại với trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ. Điều này không chỉ cho phép bạn thấy được điểm mạnh đã từng giúp bạn vượt qua những trải nghiệm đó như thế nào, mà còn giúp bạn tập trung vào những điều bạn có thể biết ơn ở thời điểm hiện tại.

5. Nói lời “Cảm ơn”

Lòng biết ơn xuất phát từ sự công nhận và đánh giá cao những người, sự vật, khoảnh khắc, kỹ năng hoặc món quà mang lại niềm vui, hòa bình hoặc sự thoải mái cho cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, đừng ngại ngần nói lời “Cảm ơn” để thể hiện rằng bạn biết ơn họ.

Thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với người khác cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân của bạn, đặc biệt là những mối quan hệ với vợ/chồng hoặc người yêu. Những người giàu lòng biết ơn cao cảm thấy sự hài lòng trong hôn nhân giảm mạnh khi người bạn đời của họ không bao giờ bày tỏ lòng biết ơn đáp lại.

Trong một vài tuần tới, hãy thử áp dụng 5 bài tập trên đây và bạn sẽ nhận thấy cảm giác biết ơn của mình tăng lên đáng kể. Lúc đó bạn sẽ thấy mình nhận ra nhiều điều tích cực hơn trong cuộc sống, ít tập trung vào các sự kiện và cảm giác tiêu cực, đồng thời biết trân trọng những người và sự vật đang hiện diện trong cuộc sống của bạn.

 

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả