Loading: %
Close
Menu

Top 10 ngành nghề có lương cao nhất hiện nay!

Mục lục bài viết

Để có thể chọn được ngành học phù hợp với bản thân, bạn sẽ phải cân nhắc tới 4 yếu tố chính: Đam mê, năng lực của bản thân, khả năng đáp ứng tài chính của gia đình và cuối cùng là nhu cầu thị trường cũng như mức lương của ngành nghề đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nhấn mạnh vào yếu tố “Nhu cầu thị trường” bằng cách tìm hiểu TOP 10 ngành nghề có lương cao nhất tại Việt Nam tính tới năm 2022 nhé.

» Tham khảo ngay: Cách định hướng nghề nghiệp

1. Phi công

Khi nói về những ngành nghề kiếm được nhiều tiền nhất, chắc chắn nghề phi công sẽ là cái tên được đề cập đến đầu tiên. 

Lương trung bình của một phi công bằng tổng mức lương của 10 nhân viên văn phòng cộng lại.

Vâng, bạn không nghe nhầm đâu. Với một nghề vô cùng mạo hiểm và đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe cả về sức khỏe lẫn kỹ thuật như vậy, thì không có gì quá ngạc nhiên khi mức lương của phi công lại cao hơn chục lần so với các ngành nghề khác. 

Hiện nay phi công của mỗi hãng bay đều được chia làm 2 cấp bậc: Cơ trưởng và cơ phó. Mỗi cấp bậc sẽ được hưởng mức lương và phụ cấp khác nhau. 

Theo ước tính, mức lương gross trung bình của một cơ trưởng tại Việt Nam là 198 triệu đồng/tháng, tương đương với tổng thu nhập khoảng 223 triệu đồng/tháng. Mức lương gross trung bình của một cơ phó là 120 triệu đồng/tháng, tương đương với tổng thu nhập khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Ngoài lương cơ bản kể trên, phi công còn được hưởng thêm một khoản nữa, gọi là phụ cấp. Mức phụ cấp cao hay thấp sẽ tùy vào chính sách của từng hãng hàng không. Như vậy, cùng là cơ trưởng hoặc cùng là cơ phó, nhưng làm việc tại hai hãng khác nhau thì tổng thu nhập cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

- Mức lương phi công hãng Vietnam Airline: Trung bình khoảng 132,5 triệu đồng/tháng; tối đa có thể lên đến 300 triệu/tháng;

- Mức lương phi công hãng Vietjet: Trung bình khoảng 180 triệu/tháng;

- Mức lương phi công hãng Bamboo Airway: Trung bình khoảng 200 triệu/tháng; tối đa lên đến 300 triệu/tháng.

2. Tài chính - Đầu tư

Xuất hiện thứ hai trong danh sách 10 ngành nghề có lương cao nhất phải kể đến ngành Tài chính - Đầu tư.

Nếu như để ý một chút, bạn sẽ thấy thị trường chứng khoán và crypto (tiền ảo) dạo gần đây trở lên sôi động hơn bao giờ hết. Từ tivi, báo đài ra đến ngoài đời, đâu đâu cũng thấy tin tức liên quan đến tình hình tài chính. 

Theo số liệu báo cáo do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cung cấp, tính đến ngày 30/4/2022, các công ty giao dịch chứng khoán có thêm 232.328 nhà đầu tư mới, nâng tổng số nhà đầu tư lên tới con số 5,2 triệu người. Được biết con số này bằng 1,5 lần tổng số tài khoản chứng khoán mở mới trong 4 năm gần đây cộng thêm 1,04 triệu tài khoản. 

Như vậy chúng ta có thể thấy cơ hội việc làm trong ngành Tài chính - Đầu tư quả là rất hấp dẫn phải không nào?

Nói về mức lương của nhân sự làm trong ngành này thì một sinh viên mới tốt nghiệp có thể kiếm được khoảng 5-6 triệu/tháng, còn nhân sự cấp quản lý trở lên có thể kiếm được 20-70 triệu/tháng. 

Tuy nhiên, có một thứ vô cùng giá trị mà bạn sẽ nhận được khi làm lâu năm trong ngành Tài chính - Đầu tư, đó chính là kiến thức. Và khi đã có kiến thức, bạn có thể sử dụng chúng để trở thành một nhà đầu tư thông thái. Như vậy thì mức thu nhập hàng tháng của bạn sẽ không chỉ dừng lại ở mức 20 triệu/tháng nữa.

3. Công nghệ thông tin

Vị trí thứ ba trong danh sách ngành nghề có lương cao nhất thuộc về ngành Công nghệ thông tin (IT).

Đối với nhân viên IT chưa có kinh nghiệm: Mức lương khởi điểm tối thiểu là 4-6 triệu/tháng;

- Đối với nhân viên IT đã có kinh nghiệm: Mức lương trung bình dao động trong khoảng 10-25 triệu/tháng (tùy khu vực và thâm niên);

- Đối với các vị trí cấp quản lý trở lên: Mức lương thường được tính bằng USD, dao động trong khoảng 1.500-3.000 USD/tháng, tương đương với 35-70 triệu/tháng.

Đây mới chỉ là lương thực lãnh tại công ty mà thôi. Thường thì dân IT vừa làm công ty, vừa nhận job ngoài nên thu nhập chính thức của những lao động trong ngành này có thể cao hơn rất nhiều con số mà chúng tôi vừa thống kê.

Trong một bài đánh giá về tiềm năng thu hút đầu tư mảng công nghệ của Việt Nam vào ngày 17/2/2022, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS) đã nhận định Việt Nam là cường quốc kỹ thuật số mới trong khu vực Đông Nam Á. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước tại Việt Nam cũng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu “chuyển đổi số” trong 10 năm tới. 

Do đó, nhu cầu nhân lực trong ngành CNTT chắc chắn là rất lớn. Thậm chí Bộ Thông tin & Truyền thông đã công nhận CNTT là ngành phát triển mũi nhọn trong tương lai tại Việt Nam.

» Tham khảo ngay: Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

4. Marketing

Cho dù doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, quy mô to hay bé thì đều cần tới hoạt động marketing.

Quá trình marketing bắt nguồn từ việc nghiên cứu thị trường đến việc xây dựng chính sách phát triển sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến bán, và cuối cùng là việc phát triển thương hiệu. Do đó, Marketing luôn được coi là ngành “hot” và chưa bao giờ lọt khỏi top 10 ngành học thu hút nhiều sinh viên nhất bởi nhu cầu nhân lực trong ngành này là rất lớn. 

Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, bạn có thể cống hiến ở nhiều vị trí khác nhau như Content Marketing (SEO website + Social Media), Chuyên viên PR, Truyền thông nội bộ, Chuyên gia phát triển thương hiệu, Chuyên viên tổ chức sự kiện,...

Mức lương của một nhân viên Marketing dưới 2 năm kinh nghiệm dao động từ 7-15 triệu. Những năm tiếp theo, mức lương của bạn có thể lên tới 30 triệu/tháng.

5. Y dược

Là chuyên ngành ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, do đó đặc thù của nhóm ngành Y - Dược là điểm đầu vào cao và thời gian đào tạo lâu. Trung bình thời gian đào tạo ra một điều dưỡng lành nghề là 6 năm, còn bác sĩ là 8-10 năm. Trong khi đó, thời gian đào tạo của các chuyên ngành khác trung bình chỉ mất khoảng 3-4 mà thôi. 

Chính vì thế, mức lương mà nhân viên y tế nhận được cũng phải tương xứng với công sức mà họ bỏ ra. Cụ thể: 

- Lương của bác sĩ mới ra trường: 15 triệu/tháng;

- Lương của bác sĩ chuyên khoa: 20-40 triệu/tháng (tùy theo thâm niên và học vị);

- Lương của điều dưỡng mới ra trường (hệ Đại học): 10 triệu/tháng;

- Lương của điều dưỡng mới ra trường (hệ Trung cấp): 5-6 triệu/tháng. 

6. Du lịch - Khách sạn

Nhờ những khoản đầu tư với mức kinh phí hàng ngàn tỷ đồng cho mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng, việc du khách trong và ngoài nước tiếp cận được với các điểm du lịch cũng ngày càng dễ dàng hơn. Do đó, nhu cầu nhân lực trong ngành Du lịch - Khách sạn cũng gia tăng theo. 

Trong đó, hướng dẫn viên du lịch có lẽ là công việc hái ra nhiều tiền nhất đối với ngành này. Thông thường, lương cứng của một hướng dẫn viên du lịch nội địa rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng/tháng. Lương cứng của hướng dẫn viên du lịch quốc tế sẽ cao hơn một chút so với hướng dẫn viên nội địa, rơi vào khoảng 15-30 triệu/tháng. Sở dĩ bởi hướng dẫn viên quốc tế yêu cầu khắt khe hơn về trình độ ngoại ngữ, kiến thức và kinh nghiệm dẫn tour. Tuy nhiên đây mới chỉ là mức lương cứng mà thôi. Các hướng dẫn viên còn có thêm thu nhập từ tiền tip (tiền boa) của khách nữa. 

Ngoài hướng dẫn viên du lịch, ngành Du lịch - Khách sạn còn có nhiều công việc khác như:

Nhân viên kinh doanh tour: Thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/tháng và có thể cao hơn nếu bán được nhiều tour;

- Lễ tân: Thu nhập khoảng 6-15 triệu đồng/tháng (tùy chất lượng khách sạn và cấp bậc);

- Nhân viên phục vụ: Thu nhập khoảng 7-9 triệu đồng/tháng;

- Điều hành tour: Thu nhập khoảng 18-20 triệu đồng/tháng.

7. Bất động sản

Môi giới bất động sản chính là một trong những ngành nghề có mức thu nhập thuộc hàng “khủng” tại Việt Nam.

Tổng thu nhập hàng tháng được tính theo công thức sau:

Thu nhập = Lương cứng + Chiết khấu hoa hồng + Phụ cấp của công ty

Trong đó, lương cứng tối thiểu là 3 triệu đồng/tháng, còn mức chiết khấu dao động khoảng 2,5-3%. 

Mức thu nhập của nhân viên môi giới BĐS chủ yếu đến từ hoa hồng được chiết khấu sau khi khách hàng giao dịch thành công. Điều này có nghĩa là bạn bán được càng nhiều bất động sản có giá trị thì thu nhập của bạn càng cao. Đôi khi bạn làm một tháng cũng bằng lương của dân văn phòng làm trong 1 năm là chuyện hết sức bình thường. 

Thông thường, thu nhập dao động khoảng 15-40 triệu đồng/tháng. Nếu chăm chỉ và may mắn, bạn có thể kiếm được 70-100 triệu đồng/tháng.

8. Ngân hàng

Vào dịp tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, nhân viên khối Ngân hàng nổi tiếng trên khắp các trang báo và mạng xã hội vì nhận được mức thưởng tết lên đến 9 con số, có người còn được thưởng tết hơn 1 tỷ đồng.  

Như vậy là bạn đã hình dung ra mức thu nhập hàng tháng của nhân viên ngân hàng “khủng” tới cỡ nào rồi chứ?

Thu nhập trung bình của một nhân viên ngân hàng rơi vào khoảng 20-40 triệu. Khi bạn leo được lên cấp quản lý thì mức thu nhập tối thiểu là 2000 USD/tháng. Tất nhiên là với mức thu nhập cao ngất ngưởng như vậy thì nhân viên ngân hàng phải chịu áp lực rất lớn khi phải chạy KPI hàng tháng.

9. Nha sĩ

Dân gian ta có câu: “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Do đó, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, con người cũng ngày càng chú ý nhiều hơn tới việc chăm sóc sức khỏe răng miệng để có một vẻ ngoài tự tin nhất. Đó là lý do vì sao chuyên ngành Răng-hàm-mặt, mà cụ thể là Nha khoa, lại trở thành ngành học phổ biến đối với các bạn trẻ đam mê ngành Y. 

Theo TS.Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang thì Nha khoa được nhận xét là một trong những ngành dễ làm giàu và có cơ hội việc làm rộng mở.

Theo thống kê cho thấy, 90% người dân Việt Nam, tương đương với 88 triệu người đang gặp các vấn đề về răng miệng. Trong khi đó số lượng nha sĩ đủ điều kiện khám chữa bệnh mới chỉ dao động khoảng trên dưới 3.500 người. Có thể nói, nhu cầu nhân lực trong ngành nha khoa trở nên hot hơn bao giờ hết.

Đối với hệ thống phòng khám nha khoa tư nhân, lương cứng của một nha sĩ rơi vào khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. Nếu cộng thêm hiệu suất công việc và phụ cấp thì tổng thu nhập có thể lên tới con số 50-70 triệu đồng/tháng. 

10. Ngoại ngữ

Cái tên cuối cùng trong danh sách 10 ngành nghề có lương cao nhất Việt Nam chính là ngoại ngữ.

Bất chấp đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn nhận được nguồn vốn đầu tư FDI rất lớn đến từ nhiều quốc gia và khu vực lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,...Vì thế cơ hội việc làm trong ngành Ngôn ngữ là rất rộng mở.

Tuy nhiên, do số lượng người dân nghe hiểu tiếng Anh ngày càng nhiều nên thu nhập của biên-phiên dịch ngôn ngữ Anh không còn cao như trước nữa, chỉ dao động ở mức 10-15 triệu đồng/tháng. 

Thay vào đó, biên phiên dịch tiếng Hàn và tiếng Trung lại nhận được mức thù lao cao hơn hẳn. Tổng thu nhập rơi vào khoảng 15-22 triệu đồng/tháng. 

Tương lai thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào quyết định nghề nghiệp của bạn ở thời điểm hiện tại. Bởi nếu như chọn sai ngành, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy khôn lường như lãng phí thời gian, tiền bạc; mất niềm tin vào bản thân, hay thậm chí là thất nghiệp. Do đó, hãy tham khảo thật kỹ danh sách TOP 10 ngành nghề có lương cao nhất mà chúng tôi vừa gợi ý trên đây để đưa ra quyết định sáng suốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.

 Cập nhật tin tuyển dụng mới nhất của KFC » TẠI ĐÂY

 

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả