Loading: %
Close
Menu

Rèn luyện sự tập trung ngay với 4 gợi ý vàng này!

Mục lục bài viết

Mất tập trung là dấu hiệu thường thấy ở nhiều người trong chúng ta và gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. Sự thật là nếu bạn không tìm cách rèn luyện sự tập trung ngay bây giờ, bạn sẽ chẳng thể gặt hái được bất kỳ thành công nào trong tương lai. Vì vậy, ngay trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 4 bí quyết làm thế nào để rèn luyện sự tập trung tốt hơn. Cùng khám phá nhé!

» Đừng bỏ qua: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

1. Vì sao chúng ta hay mất tập trung?

Để học cách rèn luyện sự tập trung, trước tiên bạn phải nắm được những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng mất tập trung, bao gồm:

1.1. Điều kiện sức khỏe

Đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là phổ biến nhất khiến chúng ta mất tập trung. Buổi tối ngày hôm qua mấy giờ bạn đi ngủ? Sáng ngày hôm nay bạn thức dậy lúc mấy giờ? Rất nhiều bạn trẻ sinh sống ở Việt Nam nhưng lại làm việc theo kiểu giờ Mỹ. Chúng tôi khảo sát qua vài bạn học sinh thì đa phần các bạn đi ngủ lúc 12h, thậm chí có bạn còn thức đến 2-3h sáng, trong khi đó buổi sáng các bạn phải thức dậy lúc 5-6h sáng để đi học. Điều đó có nghĩa là bạn ngủ không đủ, không đủ cả về độ dài lẫn độ sâu. Đó là lý do vì sao sáng hôm sau bạn thường rơi vào trạng thái mất tập trung khi nghe thầy cô giảng bài.

1.2. Không có kế hoạch

Mỗi sáng thức dậy, khi bắt đầu một ngày mới, bạn có nắm rõ được ngày hôm nay mình cần làm những gì vào lúc mấy giờ không? Câu trả lời của đa số chúng ta thường là “Không”. Điều này dẫn đến khả năng bạn đang làm việc A nhưng lại sực nhớ đến việc B, và thế là bạn bị mất tập trung rồi.

1.3. Niềm đam mê đã mất

Chúng ta thường thấy mình thiếu tập trung khi niềm đam mê bắt đầu nguội lạnh hoặc chúng ta không còn cảm thấy yêu thích với một thứ gì đó. Lúc này, cho dù bất kể điều đó là gì đi chăng nữa, chúng ta cũng xảy ra tình trạng mất tập trung khá nhanh. Nếu bạn thấy mình không có hứng thú và mất tập trung, có lẽ đã đến lúc bạn cần tự nhắc nhở bản thân về điều gì đã khiến bạn bị thu hút ngay từ đầu.

1.4. Không gian chưa phù hợp

Đọc đến đây, bạn hãy nhìn lại xung quanh bàn làm việc của mình xem có tồn tại những vật dụng không liên quan đến việc học hay không? Hoặc là bàn làm việc của bạn có đặt cạnh một chiếc máy tính thường xuyên truy cập vào Facebook, Zalo hay không?,... Nếu có, tất cả những thứ đó đều có thể khiến chúng ta bị phân tâm khi đang ngồi học, ngồi làm việc.

1.5. Sự căng thẳng và lo lắng

Khi nhiệm vụ mà bạn cần làm được không thể vượt qua, sự căng thẳng sẽ trở nên quá tải và dẫn đến việc bỏ dở công việc. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ mất tập trung vào nhiệm vụ và chọn làm việc khác để giảm bớt nỗi căng thẳng mà bạn phải trải qua. Sự lo lắng tác động đến sự tập trung của bạn theo cách tương tự, và do đó điều quan trọng là phải điều chỉnh cả căng thẳng và lo lắng của bạn nếu bạn muốn không bao giờ mất tập trung.

» Tham khảo: Cách kiểm soát cảm xúc


2. Rèn luyện sự tập trung với phương pháp Pomodoro

Bí quyết để quản lý thời gian hiệu quả là ... theo dõi bằng cà chua? Vâng, bạn không nghe lầm đâu, pomodoro trong tiếng Ý có nghĩa là quả cà chua. Thoạt nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng hàng triệu người đã nhận ra sức mạnh thay đổi cuộc đời kể từ khi biết đến kỹ thuật Pomodoro. 

Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian được phát minh bởi một sinh viên đại học có tên là Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980 với mục đích nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Thời đó Cirillo rất vất vả để tập trung vào việc học và hoàn thành bài tập. Anh nhận thấy rằng mức độ tập trung của mình thường bị giảm mạnh sau một khoảng thời gian ngắn. Vì thế anh yêu cầu bản thân chỉ dành 10 phút mỗi lần để học thật tập trung. Sau khi phát hiện ra tính hiệu quả của phương pháp của mình, Cirillo đã tìm thấy một bộ đếm thời gian trong bếp có hình dạng quả cà chua để đo các lần tập trung chính xác hơn. Và đúng như thế, kỹ thuật Pomodoro đã ra đời.

Phương pháp quản lý thời gian phổ biến này yêu cầu bạn luân phiên các pomodoros - các buổi làm việc tập trung - với các khoảng thời gian nghỉ ngắn thường xuyên để thúc đẩy sự tập trung bền vững và tránh mệt mỏi về tinh thần.

Kỹ thuật Pomodoro bao gồm năm bước cơ bản:

  • Bước 1: Quyết định nhiệm vụ bạn cần làm;

  • Bước 2: Đặt đồng hồ hẹn giờ trong 25 phút;

  • Bước 3: Chỉ tập trung vào nhiệm vụ của bạn cho đến khi bộ đếm thời gian đổ chuông;

  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút;

  • Bước 5: Sau mỗi bốn lần Pomodoros (25x4=100 phút), hãy nghỉ giải lao lâu hơn từ 15-30 phút.

25 phút chạy nước rút là cốt lõi của phương pháp này, nhưng thực hành kỹ thuật Pomodoro cũng bao gồm ba quy tắc để tận dụng tối đa trong mỗi khoảng thời gian:

  • Nếu bạn đang trong 1 Pomodoro mà không thể tránh khỏi sự gián đoạn, hãy nghỉ năm phút và bắt đầu lại từ đầu. Không có trường hợp 1/2 hay 2/3 Pomodoro;

  • Chỉ tập trung vào một tác vụ duy nhất cho đến khi bộ hẹn giờ đổ chuông;

  • Bạn buộc phải tắt mọi thứ có thể khiến bạn phân tâm giữa chừng như TV, máy tính, radio,… Riêng với điện thoại, bạn nên cất vào tủ, miễn sao tránh xa tầm nhìn của bạn là được. Không nhất thiết phải tắt chuông điện thoại, phòng khi có những cuộc gọi gấp. Nếu có thông báo email mới, bạn cũng không cần quá sốt ruột, bạn chỉ nên kiểm tra email 4-5 đợt/ngày, chẳng hạn như 9AM, 12PM, 3PM và 5PM.

Nếu bạn đã từng áp dụng phương pháp này, vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao Pomodoro lại có hiệu quả trong việc giúp chúng ta tập trung vào công việc không? Câu trả lời nằm ở cách thức làm - nghỉ - làm của nó. 

Nghiên cứu của Cục Hàng không Liên bang (Federal Aviation Administration) cho thấy rằng những quãng nghỉ ngắn trong quá trình làm việc giúp chúng ta tăng 16% nhận thức và sự tập trung. Một kết quả nghiên cứu khác về nhịp điệu Ultradian của Peretz Lavie cũng trùng khớp với những phát hiện trên: khi làm việc hiệu quả trong 90-100 phút, sau đó là thời gian nghỉ ngắn 15-30 phút thì có sự đồng bộ hóa với chu trình sản xuất năng lượng tự nhiên của cơ thể, cho phép chúng ta duy trì sự tập trung cao độ và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

3. Cải thiện sự tập trung với 4 gợi ý sau

Sự mất tập trung có thể ảnh hưởng rất lớn công việc và cuộc sống, khiến bạn khó có khả năng đạt được mục tiêu của bản thân. Vì thế, hãy tham khảo ngay 4 gợi ý giúp bạn cải thiện sự tập trung nhé:

3.1 Rèn luyện trí não

Bạn biết không, có một số trò chơi có thể giúp chúng ta cải thiện khả năng tập trung đấy. Chẳng hạn như: Sudoku; Brain Dots; Left vs Right; Roll The Ball- Slide Puzzle; Rubik; Câu đố ô chữ; Cờ vua; Câu đố ghép hình; Xây tháp gỗ,...

Đây được gọi là trò chơi rèn luyện trí não. Nó không chỉ kích thích não bộ, giúp bạn tăng khả năng tập trung mà còn phát triển cả trí nhớ ngắn hạn cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề.

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2015, trong số 4.715 người trưởng thành được khuyến nghị thực hiện các hoạt động rèn luyện trí não 15 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần thì họ đều có thể cải thiện khả năng tập trung của mình.

3.2 Cải thiện giấc ngủ

Đầu tư cho một giấc ngủ ngon là điều vô cùng cần thiết nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung và ghi nhớ mọi thứ. Không chỉ ngủ lâu hơn, tức là ngủ nhiều hơn, mà bạn còn phải tìm cách để giấc ngủ sâu hơn. Nếu bạn ngủ đủ 6-8 tiếng nhưng chất lượng giấc ngủ của bạn cứ chập chờn, hay bị trằn trọc giữa đêm thì sáng hôm sau khi làm việc, bạn vẫn sẽ bị mất tập trung như thường. Điều quan trọng nhất khi đi ngủ là phải có một giấc ngủ không bị gián đoạn và trong khung giờ thích hợp. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thiếu ngủ dẫn đến hiệu suất kém hơn trong các nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đang bỏ quên giấc ngủ của mình cho các hoạt động khác, thì đã đến lúc bạn nên gạt chúng sang một bên và tập trung vào việc nghỉ ngơi nhiều hơn.

3.3 Lập kế hoạch từ tối hôm trước

Buổi tối ngày hôm trước, bạn nên dành vài phút trước khi đi ngủ để bạn suy nghĩ xem ngày mai mình cần làm những việc gì và viết chúng ra một tờ giấy hoặc một quyển sổ thì càng tốt. Khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau, chỉ cần nhìn vào tờ giấy này thôi, bạn sẽ biết được mình cần tập trung vào việc trước tiên. Những việc này chúng tôi tạm gọi là kế hoạch của một ngày, và kế hoạch này phải đi theo kế hoạch chung của cả tuần/tháng, xa hơn nữa là kế hoạch của cả tháng/năm.

» Tham khảo: Cách lập kế hoạch công việc

3.4 Tập thể dục

Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động thể chất cấp tính (chẳng hạn như đi bộ hoặc chạy trong giờ giải lao) có tác động tích cực đến khả năng tập trung ở những người trẻ tuổi. Nhưng hiệu ứng này có xu hướng chỉ kéo dài trong khoảng một giờ, vì vậy việc duy trì các hoạt động thể chất thường xuyên để hoạt động trong cả ngày học là điều rất quan trọng.

Một khám phá thú vị khác là những người trẻ tuổi thường xuyên tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động thể chất sẽ có khả năng tập trung cao hơn, khi so sánh với những trẻ em không có thói quen tập thể dục. Dựa trên các bằng chứng hiện tại, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng và hoạt động thể chất thường xuyên nếu như bạn đang dành quá nhiều thời gian ngồi vào bàn làm việc trong ngày. Thậm chí chỉ cần dắt chó đi dạo trong 10 phút hoặc làm một vài công việc lặt vặt cũng sẽ giúp bạn giữ được sự tập trung vào công việc đang làm. 

Bạn biết đấy, khi sống trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì chỉ cần bạn có một chiếc smartphone được kết nối internet, ngay lập tức sẽ có vô vàn cám dỗ xuất hiện khiến bạn không thể tập trung vào công việc chính của mình. Bây giờ bạn đã đọc một số lý do có thể khiến bạn dễ mất tập trung, hãy bắt đầu lập kế hoạch rèn luyện sự tập trung với 4 gợi ý mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết trên càng sớm càng tốt nhé. Chúc bạn áp dụng thành công.

KFC đang tuyển dụng nhiều vị trí, xem ngay » TẠI ĐÂY

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả