Loading: %
Close
Menu

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Thủ tục đăng ký bảo hiểm bắt buộc lần đầu!

Mục lục bài viết

Đúng như tên gọi, bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm mà doanh nghiệp và người lao động phải tham gia để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Vậy bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Thủ tục đăng ký như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

» Tìm hiểu ngay: Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm bắt buộc là gì?

Trước tiên để biết bảo hiểm bắt buộc là gì thì ta cần định nghĩa bảo hiểm xã hội.

Căn cứ vào điều 3 khoản 1 Luật bảo hiểm xã hội được ban hành ngày 20/11/2014 thì Bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau:

“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Bảo hiểm xã hội được chia làm 2 loại hình đó là: Bảo hiểm xã hội bắt buộc và Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 tại điều 3 có định nghĩa bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

“Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.”

Căn cứ theo quy định của pháp luật nhà nước thì bảo hiểm bắt buộc được áp dụng cho những đối tượng nhất định đồng thời người lao động phải chấp hành và tuân thủ mọi quy định về phương pháp, thời gian cũng như mức đóng để được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật Nhà nước.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm bắt buộc lần đầu

Để đăng ký bảo hiểm bắt buộc lần đầu theo đúng quy định của pháp luật phải thực hiện theo 3 bước sau đây:

- Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu

Căn cứ vào điều 23 Quyết định số 595/QĐ- BHXH để đăng ký bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu thì hồ sơ gồm:

Với người lao động:

  1. Tờ khai tham gia BHXH, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT mẫu TK1 -TS;
  2. Cần giấy tờ chứng minh đối với người được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn;
  3. Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động( HĐLĐ) được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Với người sử dụng lao động:

  1. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3 - TS;
  2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02 -TS;
  3. Bảng kê thông tin mẫu D01- TS.
  4. Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ sau đó nộp trực tiếp tại bộ phận bảo hiểm xã hội trực thuộc hoặc nộp qua trang mạng điện tử.

 

- Bước 2: Đóng tiền

Người nộp hồ sơ BHXH bắt buộc đóng tiền theo một trong ba cách sau:

  1. Đóng tiền hàng tháng;
  2. Đóng tiền 03 tháng một lần;
  3. Đóng tiền 06 tháng một lần.

- Bước 3: Nhận kết quả đăng ký bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu

Người tham gia sẽ nhận được kết quả như sau:

  1. Mã số Bảo hiểm xã hội;
  2. Sổ Bảo hiểm xã hội;
  3. Tờ rời của sổ BHXH.

Trên đây là khái niệm về bảo hiểm xã hội bắt buộc và thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu. Hy vọng rằng bài viết trên cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho người lao động và người sử dụng lao động trước khi tham gia loại hình bảo hiểm này. 

» Tham khảo: Bảo hiểm xã hội tự nguyện


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả