Mục lục bài viết
C&B là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng nhân sự. Vì thế, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu C&B là gì, công việc của bộ phận C&B và lộ trình thăng tiến của một chuyên viên C&B.
» Tìm hiểu: HR là gì?
C&B là viết tắt của Compensation and Benefit, tạm dịch: Người quản lý lương thưởng và phúc lợi.
Như vậy, C&B là bộ phận chuyên quản lý và giám sát các quyền lợi của người lao động kể từ khi ký kết hợp đồng lao động chính thức. Các khoản này bao gồm: Tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật.
C&B phải kết hợp chặt chẽ với bộ phận nhân sự của công ty để xem xét và cập nhật các chính sách liên quan đến phúc lợi và lương thưởng hiện có, đồng thời đảm bảo các chính sách này tuân thủ pháp luật hiện hành.
» Có thể bạn quan tâm: Chuyên viên tuyển dụng là gì?
Dưới đây là một số nhiệm vụ mà Người quản lý Bồi thường và Phúc lợi có trách nhiệm thực hiện.
Tính lương là việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất với người làm C&B. Công việc này bao gồm: Chấm công, tổng hợp công, tính lương, chuyển lương và giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến vấn đề lương thưởng.
Mỗi doanh nghiệp và mỗi ngành nghề sẽ có những cách tính lương khác nhau, có thể tính lương theo thời gian, theo sản lượng, lương theo doanh thu,...
» Xem chi tiết trong bài: Cách tính lương
Chuyên viên C&B cần thường xuyên theo dõi các quy định mới nhất liên quan đến mức lương tối thiểu vùng, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội để cập nhật kịp thời.
Có 2 loại tiền thưởng: Tiền thưởng tùy ý và tiền thưởng không tùy ý.
- Tiền thưởng không tùy ý bao gồm tiền thưởng đảm bảo sản lượng và tiền thưởng doanh số bán hàng. Công ty cần ấn định số tiền thưởng (hoặc tỷ lệ phần trăm) một cách rõ ràng trước khi nhân viên thực hiện công việc. Nếu nhân viên đáp ứng KPI mà công ty đề ra, họ sẽ nhận được tiền thưởng.
- Tiền thưởng tùy ý có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả hiệu quả hoạt động của công ty và bản thân nhân viên.
C&B chính là người xây dựng và phát triển các cấu trúc này để tạo động lực tối đa cho nhân viên.
Từ thời gian nghỉ trưa đến phụ cấp đồ ăn nhẹ trong giờ nghỉ, đến số ngày nghỉ phép,... người làm C&B đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những lợi ích này cho người lao động.
Nhân lực chính là tài sản vô giá đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, chuyên viên C&B cần khảo sát định kỳ mức độ hài lòng của nhân viên để kịp thời đưa ra những điều chỉnh hợp lý.
Nếu muốn trở thành Người quản lý lương thưởng và phúc lợi, bạn cần có:
- Bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ về kinh doanh hoặc quản trị nhân lực;
- Có kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự;
- Trải nghiệm thực tế với một số phần mềm tính lương;
- Kiến thức về xây dựng các gói lương thưởng và chương trình thưởng cho các bộ phận với các cấp độ thâm niên khác nhau;
- Hiểu biết về hệ thống đánh giá công việc và phân tích công việc;
- Kỹ năng phân tích tốt;
- Am hiểu Luật lao động;
- Kỹ năng tin học văn phòng (đặc biệt là Google Sheets và Excel);
- Trải nghiệm với các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên.
Tất nhiên là khi làm bất cứ công việc nào thì bạn cũng cần bắt đầu từ vị trí thấp nhất để học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thì mới có thể leo dần lên các vị trí cao hơn. Đối với C&B thì lộ trình thăng tiến gồm 4 cấp như sau:
- C&B Officer
- C&B Specialist;
- C&B Supervisor;
- C&B Manager.
Đọc đến đây, bạn đã biết C&B là gì và làm C&B là làm gì rồi chứ? Tiền lương và các khoản phúc lợi quyết định tới 80% mức độ hài lòng và khả năng gắn bó lâu dài của nhân viên đối với công ty. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về vị trí C&B và xem xét kỹ lưỡng trước khi apply vào vị trí này nhé.