Loading: %
Close
Menu

CPA là gì trong Marketing? Cách tính và tối ưu CPA!

Mục lục bài viết

CPA là một trong những thuật ngữ Marketing mà hầu hết các Marketer đều phải biết và hiểu rõ để tạo ra những chiến dịch quảng bá sản phẩm thành công. Ngoài Marketer, vẫn còn nhiều đối tượng khác quan tâm đến thuật ngữ này, bao gồm cả những người làm Affiliate Marketing. Vậy CPA là gì trong Marketing? Ý nghĩa, cách tính và cách tối ưu CPA như thế nào? Cùng KFC tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây nhé!

» Tìm hiểu: Digital Marketing là gì?

CPA là gì trong Marketing?

CPA là viết tắt của "Cost Per Action" - nghĩa là chi phí cho mỗi hành động. Cụ thể thì đây là một hình thức quảng cáo trực tuyến mà các nhà quảng cáo sẽ phải trả tiền khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như mua sản phẩm, đăng ký, tải xuống ứng dụng hoặc điền một biểu mẫu. 

Trong lĩnh vực marketing, CPA thường được sử dụng để đo lường chi phí trung bình mà một nhà quảng cáo phải trả để có được một hành động cụ thể từ phía người tiêu dùng.

Hình thức quảng cáo này thường được sử dụng để tăng doanh số bán hàng, tăng lượng đăng ký hoặc tạo khách hàng tiềm năng.

Ý nghĩa của CPA trong Marketing

CPA có ý nghĩa quan trọng trong marketing bởi vì nó cho phép nhà quảng cáo đo lường và kiểm soát hiệu quả chiến dịch quảng cáo một cách rõ ràng và chính xác hơn. Nếu CPA của một chiến dịch quảng cáo cao hơn so với dự kiến, điều đó cho thấy chiến dịch cần được điều chỉnh để tối ưu hơn. Tương tự, nếu CPA của một chiến dịch thấp hơn so với dự kiến, điều đó cho thấy chiến dịch đang hoạt động tốt và có thể xem xét đẩy mạnh để tăng doanh số hoặc lợi nhuận.

Như vậy, CPA chính là dữ liệu cơ sở để người làm Marketing đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trực tuyến rồi từ đó có kế hoạch tối ưu chi phí.

Cách tính phí CPA

Vì để đo lường chi phí trên mỗi lượt hành động nên CPA (Cost Per Action) sẽ được tính bằng cách chia tổng chi phí quảng cáo cho số lần hoàn thành hành động cụ thể mà nhà quảng cáo muốn đo lường. 

Ví dụ, nếu chi phí quảng cáo của một chiến dịch là 1000 đô la và có 100 lượt mua hàng được thực hiện bởi người dùng thì phí CPA sẽ được tính như sau:

Công thức tính CPA = Tổng chi phí quảng cáo/Số lần hoàn thành hành động cụ thể

Tức là: = 1000 đô la/100 mua hàng

Tương ứng với Phí CPA = 10 đô la/lượt mua hàng

Tùy thuộc vào mục tiêu và hành động cụ thể mà nhà quảng cáo muốn đo lường, công thức tính phí CPA có thể được áp dụng cho các hành động khác như đăng ký, tải xuống ứng dụng hoặc điền biểu mẫu, v.v.


Cách tối ưu CPA

Cách tối ưu chi phí luôn là vấn đề mà người làm Marketing rất quan tâm. Do đó, chúng tôi đã tổng hợp một số cách để tối ưu CPA (Cost Per Action) trong các hiến dịch quảng cáo trực tuyến như sau:

- Chọn đối tượng khách hàng phù hợp: Các chiến dịch quảng cáo sẽ có hiệu quả tốt hơn nếu được định tuyến cho những đối tượng khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

- Tối ưu trang đích (landing page): Trang đích của bạn cần được tối ưu hóa để tăng trải nghiệm người dùng và tăng khả năng tạo ra chuyển đổi. Hãy chú ý tới tốc độ tải trang, giao diện, màu sắc, font chữ, kích cỡ font chữ, nội dung phù hợp đánh trúng tâm lý, hình ảnh chân thực, sắc nét,...

- Tối ưu tiêu đề, văn bản quảng cáo và hình ảnh của quảng cáo để tăng tỷ lệ nhấp chuột và giảm chi phí quảng cáo bằng cách thu hút đối tượng khách hàng phù hợp.

- Lựa chọn sử dụng các từ khóa có lượt chuyển đổi cao sẽ giúp tăng lượt tiếp cận.

- Theo dõi kết quả chiến dịch quảng cáo để liên tục tối ưu sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm phí CPA.

- Sử dụng các định dạng quảng cáo khác nhau để phù hợp với những đối tượng khách hàng khác nhau bao gồm: Hình ảnh, video, gif, hoặc Infographic.

- Lựa chọn các công cụ quảng cáo trực tuyến phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn như Google Ads, Facebook Ads, hay các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội khác để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Tóm lại, tối ưu CPA là quá trình đòi hỏi người thực hiện phải liên tục thử nghiệm và nghiên cứu đối tượng khách hàng cùng những thay đổi liên quan bao gồm: Nội dung, đối tượng, định hướng, định dạng quảng cáo, địa điểm, thời gian và ngân sách để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch. Khi chiến dịch được tối ưu hóa chắc chắn sẽ có khả năng thu hút được đối tượng khách hàng phù hợp hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí và đạt được các mục tiêu marketing của doanh nghiệp.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả