Loading: %
Close
Menu

Cách trả lời: Điểm mạnh của bản thân, điểm yếu của bản thân!

Mục lục bài viết

Một trong những câu hỏi kinh điển được nhiều nhà tuyển dụng hỏi nhất trong các cuộc phỏng vấn có lẽ là câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Thông qua câu hỏi này, bạn và các ứng viên khác sẽ có cơ hội chứng minh năng lực của mình trước mặt nhà tuyển dụng, còn nhà tuyển dụng thì nhờ vào câu hỏi này mà tìm ra được ứng cử viên tiềm năng nhất. 

Đó là lý do vì sao bạn nên chuẩn bị sẵn câu trả lời về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trước khi tham gia phỏng vấn. Ngay cả khi không được hỏi trực tiếp câu hỏi này thì việc nhận thức được những ưu điểm cũng như nhược điểm của bản thân sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong tương lai.

» Tham khảo: Kỹ năng thuyết trình

1. Điểm mạnh của bản thân là gì?

Điểm mạnh (Strengths) là tất cả những thế mạnh nổi trội mà bạn có. Điểm mạnh cũng được chia thành nhiều loại, từ điểm mạnh trong tính cách, điểm mạnh trong tư duy đến điểm mạnh trong hành động,...Nhưng về cơ bản thì điểm mạnh được thể hiện thông qua một số phẩm chất và kỹ năng như:

  • Trình độ chuyên môn giỏi;

  • Thông thạo nhiều thứ tiếng (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn,...);

  • Thành thạo tin học văn phòng;

  • Trung thực, đáng tin cậy;

  • Tinh thần trách nhiệm cao;

  • Nhiệt tình, hăng hái, không ngại khó ngại khổ;

  • Khả năng tư duy sáng tạo;

  • Vui vẻ, tích cực với mọi người xung quanh;

  • Tinh thần cầu tiến;

  • Kỹ năng giao tiếp tốt;

  • Làm việc có nguyên tắc, đúng giờ;

  • Kỹ năng làm việc nhóm;

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề;

  • Kỹ năng đàm phán, thương lượng;

  • Kỹ năng bán hàng;

  • Có nhiều tài lẻ (biết ca hát, chơi đàn, chơi sáo, làm MC,..)

Đọc đến đây, nếu bạn vẫn chưa tìm thấy điểm mạnh nào giống như những gì chúng tôi vừa liệt kê phía trên thì cũng đừng vội vàng kết luận rằng bản thân mình không có điểm mạnh nhé. Thật ra có tới hàng trăm điểm mạnh, nhưng do không thể liệt kê hết trong một bài viết nên chúng tôi mới chỉ đưa ra một số điểm mạnh phổ biến. Hãy tự tin vì ai trong chúng ta cũng đều có những điểm mạnh khác nhau, chẳng qua bạn chưa phát hiện ra nó mà thôi. 

Bạn có thể khám phá điểm mạnh của mình thông qua những lời nhận xét của người trực tiếp hướng dẫn bạn trong thời gian thực tập tại doanh nghiệp, của giảng viên hướng dẫn, của những người từng cộng tác với bạn hoặc là nhận xét của cấp trên.

» Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp

2. Điểm yếu của bản thân là gì?

Điểm yếu (Weakness) bao gồm những thiếu sót trong tính cách mà bạn cần sửa chữa và cả những kỹ năng, chuyên môn mà bạn làm chưa giỏi. Về cơ bản có một số điểm yếu phổ biến như:

  • Nhạy cảm quá mức;

  • Mất kiên nhẫn, cả thèm chóng chán;

  • Không dám phát biểu trước đám đông;

  • Tính háo thắng;

  • Làm việc và ra quyết định thiên về cảm tính;

  • Không lập kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện;

  • Bảo thủ, không bao giờ lắng nghe góp ý của người khác;

  • Khả năng tính toán kém;

  • Sống ích kỷ, không có thói quen chia sẻ;

  • Dễ nổi nóng và mất bình tĩnh.

3. Cách trả lời điểm mạnh/điểm yếu của bản thân khi phỏng vấn

Điểm mạnh, điểm yếu thì ai cũng có, nhưng phải trả lời như thế nào để vừa có thể khoe khéo lợi thế của bản thân mà không bị đánh giá là “nổ”, vừa có thể thừa nhận điểm yếu mà không bị đánh giá là kém cỏi thì không phải ai cũng biết. 

3.1. Cách trả lời về điểm mạnh

Nếu như câu trả lời của bạn kiểu như “Tôi có 2 điểm mạnh là kỹ năng giao tiếp tốt và kỹ năng làm việc nhóm” thì chúng tôi rất tiếc phải kết luận rằng đây là một câu trả lời vừa nhàm chán, vừa không có tính thuyết phục. Khi nói về điểm mạnh, bạn cần thêm thắt một số dẫn chứng và kết quả kèm theo để nhà tuyển dụng có cơ sở tin tưởng rằng bạn đang nói thật. 

3.2. Cách trả lời về điểm yếu

Bạn không nên trả lời nước đôi kiểu như “Điểm yếu của tôi là quá cầu toàn, nhưng tôi tin rằng đây cũng là điểm mạnh…”. Đúng là trên lý thuyết thì rất nhiều người khuyên ứng viên nên trả lời như vậy để không lộ điểm yếu, tuy nhiên nhà tuyển dụng lại không thích một câu trả lời mập mờ. 

Bạn cũng không nên trả lời câu hỏi về điểm yếu một cách kiểu đùa cợt, ví dụ như “Điểm yếu của em là không có điểm yếu nào”. Có thể bạn thấy trả lời như vậy là để không khí bớt căng thẳng, nhưng nhà tuyển dụng đang hỏi rất nghiêm túc thì bạn cũng cần trả lời với thái độ nghiêm túc để thể hiện sự tôn trọng đối phương.

Bất kể ai trong chúng ta thì cũng đều có điểm yếu, nhưng người nào biết rõ điểm yếu của mình mà biết tìm cách cải thiện nó thì mới là người đáng trân trọng. Vậy bạn có biết nhà tuyển dụng mong muốn nhận được câu trả lời như thế nào khi đặt câu hỏi về điểm yếu không? Những điều mà họ quan tâm là:

  • Ứng viên đã tự nhận thức được những khiếm khuyết của bản thân hay chưa; 

  • Điểm yếu của ứng viên có ảnh hưởng tới vị trí mà công ty đang tuyển dụng hay không;

  • Ứng viên làm cách nào để khắc phục điểm yếu đó;

  • Ứng viên đã hoàn toàn loại bỏ được nhược điểm này chưa.

Như vậy, khi trả lời câu hỏi về điểm yếu, bạn cần đưa ra những khuyết điểm mà không làm ảnh hưởng tới vị trí ứng tuyển, đồng thời phải trình bày kèm theo những kế hoạch mà bạn đã thực hiện để cải thiện điều đó. Giả sử bạn ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng, bạn đâu thể trả lời “Điểm yếu của em là khả năng giao tiếp rất kém”, phải không nào? 

Đôi khi câu trả lời không khéo léo có thể giết chết ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng về bạn, nhưng nó cũng có thể khiến họ nhìn bạn với con mắt thiện cảm hơn. 

» Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng đàm phán

4. Một số ví dụ khi nói về điểm mạnh/điểm yếu của bản thân với nhà tuyển dụng

Bạn có thể tham khảo 3 mẫu câu nói về điểm mạnh/điểm yếu dưới đây để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn:

4.1. Mẫu câu nói về điểm mạnh của bản thân

  • Tinh thần trách nhiệm:

“Tôi thấy rằng một trong những điểm mạnh lớn nhất của mình là trở thành người có trách nhiệm. Tôi luôn sẵn sàng hy sinh thời gian cá nhân và thực hiện bất kỳ phương án nào, miễn sao hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cụ thể, khi còn đảm nhận vị trí Graphics Design tại công ty ABC, tôi từng gặp phải trường hợp khách hàng yêu cầu hoàn thiện logo và poster 3 ngày trước hạn chót vì khách buộc phải khai trương cửa hàng sớm hơn dự kiến. Và thế là tôi và một bạn designer khác trong team phải thức đến 4h sáng để kịp hoàn thành sản phẩm, vì tôi biết rằng chỉ cần chậm trễ một giây cũng có thể ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của khách hàng”.

  • Kỹ năng bán hàng:

“Tôi khá tự tin vào khả năng bán hàng của bản thân. Vào đầu năm 2 đại học, tôi đã bắt đầu bán hàng với vị trí cộng tác viên bán bảo hiểm nhân thọ cho công ty Dai-ichi Life. Mới đầu tôi chưa tư vấn và tiếp cận được với nhiều khách hàng lắm, nhưng sau 4 tháng làm việc và học hỏi kinh nghiệm, tôi đã đem lại cho công ty trung bình khoảng 60 gói bảo hiểm mỗi tháng và vinh dự trở thành nhân viên best seller trong lễ tổng kết cuối năm 2019. Tôi mong muốn sẽ được tiếp tục phát huy ưu điểm này tại vị trí nhân viên kinh doanh của công ty”.

  • Kỹ năng viết lách:

“Viết lách là sở thích và là thế mạnh lớn nhất của tôi. Khi còn học cấp 3 thì môn văn là sở trường của tôi nên tôi có cơ hội được cộng tác viết bài cho báo Hoa học trò từ hồi còn học lớp 11. Khi còn là sinh viên năm nhất, tôi đảm nhận vị trí thực tập sinh content SEO website cho một startup chuyên về cho thuê xe máy. Tôi và 2 thành viên khác chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển website của công ty từ năm 2016 cho đến nay. Tôi tin rằng với 5 năm kinh nghiệm làm content, tôi có thể trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí Content Manager mà công ty đang tìm kiếm”.

4.2. Mẫu câu nói về điểm yếu của bản thân

  • Tôi dễ nổi nóng:

“Tôi có một tật xấu là dễ nổi nóng. Nếu như bất kỳ ai làm việc không như những gì tôi kỳ vọng, tôi thường cảm thấy khó chịu trong người và cần thời gian ngồi một mình để bình tĩnh. Sau khi thảo luận về điểm yếu này với một người bạn thân thiết của mình, tôi đã quyết định đăng ký tham gia một lớp học thiền. Từ đó đến nay là 4 tháng rồi, tôi cảm thấy mình suy nghĩ tích cực hơn rất nhiều, tôi không còn dễ bộc phát như hồi trước nữa. Mới đây con trai 2 tuổi của tôi làm hỏng thỏi son tôi rất thích, nhưng tôi đã kiềm chế được cơn giận của mình và bình tĩnh ngồi nói chuyện với con về lỗi sai của nó. Tôi nhận thấy nhược điểm này của mình đã cải thiện được khoảng 80% và tôi hy vọng sẽ sớm loại bỏ tính xấu này trong tương lai.”

  • Tôi không bao giờ lập kế hoạch rõ ràng:

“Trước đây tôi không bao giờ yêu cầu mình phải lập kế hoạch những gì cần làm. Và nó chính là nguyên nhân khiến tôi trở thành một người chuyên hoàn thành deadline sát giờ và không được sếp giao cho những dự án quan trọng. Để khắc phục nhược điểm này, tôi đã được một đồng nghiệp giới thiệu tham gia một khóa huấn luyện của thầy ABC vào cuối tuần. Sau 2 tháng rèn luyện theo phương pháp mới này, tôi cảm thấy ngày làm việc của mình hiệu quả và có nhiều thời gian rảnh hơn trước rất nhiều. Mọi thứ đều được lên kế hoạch từ trước nên cho dù có gặp một vài sự cố nho nhỏ thì tôi vẫn có thể bình tĩnh giải quyết được. Giờ đây tôi luôn là người hoàn thành nhiệm vụ trước deadline 1-2 ngày, và sự thay đổi này của tôi đã được cấp trên ghi nhận”.

  • Tôi không dám nêu ra ý kiến trước đám đông:

“Tôi từng là người gặp vấn đề về tâm lý khi đứng trước đám đông. Mặc dù tôi rất muốn giơ tay phát biểu nhưng chỉ cần nghĩ tới chuyện có hàng trăm con mắt nhìn về phía mình, ngay lập tức tôi sẽ bị khó thở và nói ấp úng. Có một lần nhóm của tôi gặp phải sự cố khá lớn về kỹ thuật, tôi đành phải gửi ý tưởng đề xuất của mình qua email cho tổ trưởng. Và thật may mắn vì ý tưởng của tôi đã giúp cả team vượt qua khó khăn trước mắt. Sau đó tôi nhận thấy nhược điểm này sẽ cản trở những bước tiến trong sự nghiệp của mình. Vì thế tôi đăng ký ngay vào một câu lạc bộ MC cho người đi làm do chính MC Thụy Vân của Đài truyền hình Việt Nam đứng lớp. Sau 3 tháng tham gia, giờ đây tôi đã tự tin nhìn vào mắt đối phương và đưa ra ý kiến trong cuộc họp nhóm. Những ý kiến của tôi được sếp tổng ghi nhận và giờ đây tôi đã trở thành một tổ trưởng của năm nhân viên cấp dưới mặc dù trước đó 4 tháng tôi vẫn còn rất nhút nhát.”

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn trả lời những câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Chúc bạn sớm nhận được email thông báo trúng tuyển từ phía nhà tuyển dụng!

 Cập nhật tin tuyển dụng mới nhất của KFC » TẠI ĐÂY


 

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả