Loading: %
Close
Menu

Email Marketing là gì? Các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing thành công!

Mục lục bài viết

Tiếp thị qua email hay Email Marketing là kênh tiếp thị trực tiếp mang lại lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp. Trung bình cứ $1 chi tiêu cho email marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) khoảng $42. Đó là lý do vì sao Email Marketing nên được đưa vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn Email Marketing là gì, lợi ích và cách khởi động một chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

» Tìm hiểu: Digital Marketing là gì?

Email Marketing là gì?

Email Marketing là một kênh tiếp thị trực tiếp sử dụng email để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết và thúc đẩy doanh số bán. 

Khác với Email mà bạn đang sử dụng trong công việc và giao tiếp hàng ngày, hình thức Email Marketing thường được doanh nghiệp gửi đi hàng loạt với số lượng lớn. Kèm theo đó là các thông số quan trọng như tỉ lệ mở email, tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ chuyển đổi,...để tiện trong việc đánh giá chiến dịch. Bạn cũng có thể tự thiết lập chiến dịch, tự đặt lịch gửi email. Sau đó những email này sẽ được tự động gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác.

Có nhiều loại email marketing khác nhau, chẳng hạn như:

- Email chào mừng;

- Email quảng cáo;

- Email thông tin;

- Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng;

- Email chuyên dụng;

- Email khảo sát;

- Email tiếp thị theo mùa.

Mỗi loại sẽ phục vụ một mục đích khác nhau của doanh nghiệp và có một cách khác nhau để tương tác với khách hàng, cụ thể như sau:

1. Email chào mừng

Loại email này nhằm mục đích chào đón khách hàng và khuyến khích họ tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong mỗi email thường cung cấp một bản dùng thử hoặc tặng kèm một phần thưởng nào đó. 

2. Email quảng cáo

Email quảng cáo được sử dụng để quảng bá các ưu đãi đặc biệt hoặc các bản phát hành sản phẩm mới. Mỗi chiến dịch có thể bao gồm 3-10 email được gửi trong vài ngày hoặc vài tuần. 

Email quảng cáo cần CTA (lời kêu gọi hành động) rõ ràng thể hiện hành động cụ thể mà bạn muốn người nhận email thực hiện. Đó có thể là lời yêu cầu khách hàng truy cập một trang trên trang web của bạn, hoặc yêu cầu họ sử dụng phiếu giảm giá để mua hàng. 

Với những khoảng thời gian quan trọng như Black Friday hoặc sinh nhật cửa hàng, bạn có thể gửi nhiều email quảng cáo trong cùng một khoảng thời gian trong vòng 24 giờ. Với các mốc thời gian còn lại, bạn có thể gửi với tần suất 1-2 tuần/lần.

3. Email thông tin

Email bản tin rất phổ biến, gồm 2 loại là email bản tin và email thông báo:

- Email bản tin: Chia sẻ tin tức liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là một bài báo nói về tính năng của sản phẩm mới hoặc bài giới thiệu về công trình nghiên cứu mà doanh nghiệp vừa hoàn thành. Loại email này cần được gửi định kỳ, nhằm duy trì các điểm tiếp xúc nhất quán với những người đăng ký email của bạn. 

- Email thông báo:Để thông báo cho khách hàng về các sự kiện của công ty, các bản phát hành sản phẩm mới hoặc các thay đổi đối với dịch vụ. Ngoài ra, nếu khách hàng gặp phải một số trục trặc khi mua hàng trên trang web của bạn, chẳng hạn như giao hàng chậm trễ hoặc hệ thống ngừng hoạt động thì email cũng là cách tốt nhất để duy trì liên lạc. Nó an toàn, tiết kiệm và có thể phù hợp với ngữ điệu trang trọng của ngay cả những thông báo quan trọng nhất.

4. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Các email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thường gửi thông tin bổ sung kèm theo các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Loại email này nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng cụ thể, với mục đích biến họ từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn mua hàng. 

5. Email chuyên dụng

Nếu bạn chỉ muốn liên hệ với một vài người trong danh sách email của mình, đây được gọi là email chuyên dụng. Đó có thể là danh sách khách hàng không hoạt động, danh sách thành viên mới, danh sách khách hàng mua 3 lần trở lên và các loại tiêu chí cụ thể khác.

6. Email khảo sát

Phản hồi từ khách hàng là một trong những tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Việc gửi email khảo sát cho khách hàng chứng tỏ rằng bạn rất coi trọng ý kiến của họ và muốn tạo ra trải nghiệm, sản phẩm hoặc bất cứ thứ gì mà họ sẽ thích. Các doanh nghiệp cũng có thể lấy phản hồi từ các cuộc khảo sát này và áp dụng chúng để tạo ra một sản phẩm tốt hơn.

7. Email tiếp thị theo mùa

Nhiều công ty tận dụng kỳ nghỉ lễ hoặc các dịp đặc biệt để tiếp cận với khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ bằng cách gửi email về thông tin về các đợt khuyến mãi và giảm giá sắp tới. 

Chiến dịch email marketing này thường gắn liền với các ngày lễ như Giáng sinh, Ngày lễ tình nhân, Ngày của mẹ, Ngày của Cha,...

Lợi ích khi sử dụng Email Marketing

Email không phải là một công nghệ mới, nó là một trong những phương tiện truyền thông kỹ thuật số lâu đời nhất, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1971. Dù trải qua hơn 50 năm thì ngày nay Email Marketing vẫn được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết.

Đọc đến đây, bạn có thể đang nghĩ: “Bây giờ làm gì còn mấy ai sử dụng email nữa. Ngày nay, mạng xã hội không phải là nơi để tiếp thị tốt nhất sao?". Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội là một kênh tiếp thị quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, thế nhưng email lại có một số lợi thế mà không phải kênh nào cũng có thể làm được:

- Đầu tiên, các chiến dịch tiếp thị qua email có thể được cá nhân hóa ở mức độ lớn hơn so với các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội. 

- Tiếp theo, chi phí dành cho Email Marketing thấp hơn đáng kể so với các kênh khác, đặc biệt là khi xem xét phạm vi tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi. 

- Cuối cùng, điều làm cho Email marketing trở thành một công cụ tiếp thị phổ biến là vì nó buộc người dùng phải thực hiện một số hành động; một email sẽ mãi nằm trong hộp thư đến của họ cho đến khi nó được đọc, xóa hoặc lưu trữ.

Tiếp thị qua email có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình, đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập đến blog, mạng xã hội hoặc bất kỳ trang đích nào mà bạn muốn mọi người truy cập. Bạn thậm chí có thể phân loại email của mình và nhắm mục tiêu người dùng theo nhân khẩu học để gửi cho từng người những thông điệp mà họ muốn xem nhất.

Tiếp thị qua email cũng cho phép bạn chạy thử nghiệm A / B để tìm ra dòng tiêu đề hoặc lời kêu gọi hành động tốt nhất. 

Nếu bạn vẫn chưa thực sự tin tưởng những gì chúng tôi vừa nói, hãy cùng nhìn lại một vài con số sau đây:

- Năm 2020, có hơn 4 tỷ người dùng email trên khắp thế giới. 

-  Có khoảng 70% người Việt kiểm tra email của họ ít nhất một lần mỗi ngày, với gần 1/4 trong số họ kiểm tra email cá nhân của mình nhiều lần trong ngày.

Như vậy, việc bạn không xây dựng bất kỳ chiến lược tiếp thị qua email nào đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các cơ hội bán hàng cũng như cơ hội mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

» Có thể bạn quan tâm những lợi ích khi sử dụng: Inbound Marketing

Các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing

Thiết lập một chiến dịch Email Marketing rất đơn giản, đặc biệt là khi bạn đã có sẵn mục tiêu trong đầu và đã quyết định nhà cung cấp nào phù hợp nhất với mình. Thực hiện theo các bước sau để tạo chiến dịch tiếp thị qua email của bạn:

Bước 1. Đặt mục tiêu 

Bất kỳ hoạt động tiếp thị nào cũng đều bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu và tiếp thị qua email cũng không khác gì. Để chạy một chiến dịch tiếp thị qua email thành công, hãy nghĩ tới những gì mà bạn muốn đạt được. Một số mục tiêu điển hình bao gồm:

- Tăng lưu lượng truy cập trang web;

- Thúc đẩy doanh số bán hàng online hoặc offline;

- Quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ;

- Chào mừng thành viên mới;

- Gửi tin tức;

- Yêu cầu đóng góp ý kiến,..

Bạn cũng có thể đặt mục tiêu cho chiến dịch Email Marketing theo mục tiêu chuyển đổi của mình.

Bước 2. Xây dựng danh sách email 

Sau khi xác định rõ mục tiêu cần đạt được, bước tiếp theo sẽ là xây dựng một danh sách email gồm đầy đủ các khách hàng tiềm năng quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp. Danh sách email là phần quan trọng nhất trong một chiến dịch tiếp thị qua email, thế nên đây có thể sẽ là bước tốn nhiều thời gian nhất của quy trình. 

Mặc dù việc mua lại danh sách email từ bên thứ 3 có thể tiết kiệm thời gian, nhưng tốt hơn hết bạn nên xây dựng và phát triển danh sách email của mình một cách tự nhiên, vì đó là cách tốt nhất để đảm bảo bạn tiếp cận đúng với những người muốn nhận email và sẽ tương tác với nội dung của bạn. Và cách tốt nhất mà chúng tôi muốn nói ở đây là chuyển đổi chính những khách truy cập trang web của bạn thành người đăng ký.

Nhưng bạn có biết rằng trung bình 80% khách truy cập trang web thường sẽ rời khỏi trang mà không đăng ký nhận bản tin không?

Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng popup vào đúng thời điểm họ sắp rời khỏi trang web của bạn để những khách truy cập đang có ý định rời đi đó sẵn sàng để lại email tư vấn.

Bước 3. Phân đoạn danh sách email 

Khi bạn đã có trong tay danh sách email của mình, điều quan trọng là phải phân đoạn nó. Điều này cho phép bạn gửi các email được nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng của mình dựa trên sở thích hoặc thông tin nhân khẩu học của họ. Một email càng liên quan đến ai đó, thì họ càng có nhiều khả năng mở và tương tác với nó. 

Dưới đây là một số ví dụ về các cách phân khúc đối tượng của bạn:

- Địa lý;

- Nhân khẩu học;

- Các giao dịch mua trước đây;

- Hành vi của người mua;

- Sở thích;

- Tỷ lệ tương tác qua email.

Bước 4. Tạo chiến dịch 

Nếu bạn từng sử dụng các nền tảng tiếp thị qua email, bạn sẽ thấy rằng việc tạo một chiến dịch email rất đơn giản, mặc dù các bước có thể sẽ khác nhau một chút tùy theo nhà cung cấp. Hầu hết các dịch vụ đều cung cấp sẵn templates và cung cấp hướng dẫn về cách bố trí các phần tử như tiêu đề và CTA.

Bước 5. Sử dụng tin nhắn tự động

Hầu hết các phần mềm tiếp thị qua email đều bao gồm tính năng trả lời tự động. Tính năng này được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng tin, cung cấp email xác nhận mua hàng hoặc giao hàng, gửi email giao dịch và truyền tải thông tin hữu ích cho khách hàng.

Trả lời tự động có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức bằng cách tự động gửi các email cần được kích hoạt cho khách hàng, ví dụ như email bản tin hoặc email chào mừng.

Bước 6. Theo dõi và phân tích

Cách tốt nhất để phát triển các chiến dịch Email Marketing của bạn là tích cực theo dõi và phân tích số liệu. Điều này có thể cho bạn biết bạn cần cải thiện ở đâu, có bao nhiêu khách hàng đang tương tác với email của bạn và hơn thế nữa. 

Dưới đây là một số chỉ số chính mà bạn cần theo dõi:

- Tỷ lệ mở duy nhất (Unique open rate). Đây là số lượng người nhận đã mở email của bạn;

- Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate). Đây là số lượng người nhận nhấp vào một hoặc nhiều liên kết trong email của bạn.

- Tỷ lệ thoát (Bounce rate). Đây là tần suất email của bạn bị máy chủ từ chối. Tỷ lệ thoát cao cho thấy rằng danh sách email của bạn có nhiều địa chỉ không hiệu quả.

- Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe rate). Đây là số lượng người đã yêu cầu từ chối nhận email của bạn. Tỷ lệ hủy đăng ký trên 1% có nghĩa là bạn nên đánh giá lại nội dung của mình và làm cho nó phù hợp hơn với khách hàng của bạn.

Những lưu ý quan trọng 

- Bảo mật thông tin khách hàng. Bạn không được bán thông tin khách hàng cho bên thứ 3 dù cho đó là mục đích thương mại hay phi thương mại.

- Thường xuyên cập nhật danh sách email bằng cách loại bỏ những khách hàng ít tương tác và không quan tâm nhiều đến doanh nghiệp của bạn, thay vào đó hãy tập trung vào nhóm khách hàng mới và khách hàng có tương tác tốt.

- Không thu thập data có sẵn trên mạng bởi những nguồn này thường kém chất lượng, thậm chí là các email mà họ không còn sử dụng nữa. 

- Tuyệt đối không lừa dối khách hàng bằng cách hứa hẹn nhiều ưu đãi lớn để đưa họ vào list data nhưng lại không thực hiện.

- Không nên xây dựng danh sách email bằng cách ghi chép thủ công. Hình thức này vừa tốn thời gian, vừa kém hiệu quả. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Email Marketing là gì và các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing chi tiết. Hy vọng sau khi tham khảo nội dung này bạn sẽ có những ý tưởng tuyệt vời cho một chiến dịch Email Marketing thành công trong thời gian tới.

» Đừng quên tham khảo: Viral Marketing là gì?


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả