Loading: %
Close
Menu

Fresher là gì? Những kỹ năng cần có của một Fresher!

Mục lục bài viết

Fresher là thuật ngữ thường được dùng trong ngành công nghệ thông tin (IT) để nói về những bạn mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy Fresher và Internship có gì khác nhau? Những kỹ năng cần có của Fresher là gì?

» Tham khảo: Quy trình đào tạo nhân viên mới!

Fresher là gì?

Theo tiếng Anh-Anh, fresher là sinh viên năm nhất đang theo học tại các trường đại học.

Tuy nhiên, trên thị trường việc làm thì fresher thường là những sinh viên mới tốt nghiệp và đang tìm kiếm công việc full-time đầu tiên của họ.

Theo đó, Fresher là người có kiến thức và được đào tạo bài bản nhưng có 0 năm kinh nghiệm trong nghề. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, đó là sinh viên mới ra trường nhưng lại có trên 2 năm kinh nghiệm. Những người này sẽ không còn là cấp Fresher nữa, mà là cấp Junior hoặc Senior.

Điểm chung của hầu hết các Fresher là sự nhiệt huyết, năng động xuất phát từ trong con người họ. Họ luôn tích cực học hỏi và sẵn sàng cống hiến hết mình để hoàn thiện công việc mà cấp trên giao phó. 

Khi tuyển dụng Fresher về làm việc cho mình, mỗi công ty phải chấp nhận bỏ ra một lượng lớn tiền bạc, công sức cũng như nguồn lực để đào tạo họ về công việc và trả lương hàng tháng, nên hầu hết Fresher chỉ được ký hợp đồng ngắn hạn (kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm) mà thôi. Sau thời gian này, những người có hiệu suất làm việc tốt sẽ được cất nhắc ký hợp đồng dài hạn với công ty.

Phân biệt Fresher và Internship

Đều là người không có kinh nghiệm làm việc nhưng giữa Fresher và Internship tồn tại 3 điểm khác biệt rõ rệt, đó là:

1. Về trình độ chuyên môn

Như đã nói ở phần trên, Fresher là những sinh viên đã tốt nghiệp, tức là đã nhận bằng và có một lượng kiến thức cơ bản.

Tuy nhiên Intern thì khác, họ là những sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng đang thực tập tại một tổ chức, doanh nghiệp nào đó để nâng cao phần kỹ năng. 

2. Về trách nhiệm công việc

Fresher là nhân viên full-time và sẽ trở thành nhân viên chính thức trong thời gian tới. Vì thế, mọi trách nhiệm liên quan đến công việc luôn phải được đưa lên hàng đầu nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho cả nhóm. 

Thực tập sinh thì lại không yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao như Fresher, bởi họ chỉ làm việc part-time nên chỉ cần đảm nhận những phần việc đơn giản, gần như không ảnh hưởng lớn tới hiệu quả làm việc của cả nhóm. 

3. Về lương thưởng

Đôi khi Intern sẽ phải đi làm không lương, nhưng Fresher thì khác. Họ làm việc gần như một nhân viên chính thức của công ty nên vẫn được nhận lương cơ bản và trợ cấp hàng tháng tương tự như các nhân viên chính thức khác.

Phân biệt Fresher và Junior

Fresher là người chưa có kinh nghiệm, tức là như một tờ giấy trắng. Nhưng Junior thì khác, họ đã được tiếp xúc qua một số dự án thực tế trong một khoảng thời gian không dài (dưới 2 năm), hoặc đã được trải qua thời kỳ đào tạo nghiêm ngặt của doanh nghiệp. 

Thế nên giữa Fresher và Junior thì Junior là người có trình độ chuyên môn cao hơn, và đương nhiên là trách nhiệm công việc cũng cao hơn Fresher.

» Tìm hiểu: Junior là gì?

Những kỹ năng cần có của một Fresher

1. Ham học hỏi và liên tục cập nhật kiến thức

Đối với các Fresher thì thứ duy nhất mà bạn không có chính là kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, trong quá trình làm việc, bạn cần phải luôn duy trì trạng thái sẵn sàng tiếp thu kinh nghiệm và kiến thức của những người đi trước. Đó đều là những kiến thức quý báu giúp bạn nâng cấp trình độ của bản thân mà không có bất cứ trường đại học nào dạy bạn.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Do chưa có kinh nghiệm, nên chắc chắn bạn sẽ không nhận được dự án riêng ngay từ đầu, mà công ty sẽ giao bạn cho một nhân viên khác để hướng dẫn và đào tạo từ A-Z. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm chính là điều kiện cần và đủ giúp bạn từng bước hoàn thành mục tiêu.

Mong rằng những thông tin về Fresher là gì mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết trên đây có thể giúp bạn có thêm hiểu biết về cấp bậc này. Chúc các Fresher nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới và có một khởi đầu thành công.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả