Loading: %
Close
Menu

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Mục lục bài viết

Trong hầu hết các buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ bắt đầu bằng câu: Hãy giới thiệu khái quát về bản thân bạn. Đây dường như là “miếng trầu mở đầu câu chuyện” của họ vậy đó. Vậy giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thì giới thiệu những gì, trong thời gian bao lâu?

Với bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu và đưa ra lời giới thiệu ấn tượng nhất giúp cho buổi phỏng vấn khởi đầu suôn sẻ và thành công nhé!

» Tham khảo: Các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn

Những nội dung cần có khi giới thiệu bản thân trong phỏng vấn

Nếu như các bạn để ý thì trước khi phim ra rạp khoảng 1-2 tuần, bên phía nhà sản xuất sẽ tung một hoặc một vài đoạn trailer dài khoảng 30 giây nhằm mục đích tạo hiệu ứng truyền thông. Thời lượng phát sóng của trailer mặc dù không dài nhưng nó hội tụ trong đó rất nhiều phân cảnh hay ho, hấp dẫn khiến cho tôi, bạn hoặc bất kỳ người nào khác sẵn sàng bỏ tiền túi ra để mua vé xem phim.

Lời giới thiệu bản thân mà chúng ta trình bày trong buổi phỏng vấn cũng vậy. Nó giống như một đoạn trailer về cuộc đời, và người xem ở đây chính là nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn không cần giới thiệu bản thân quá dài dòng làm gì, chỉ cần nêu ngắn gọn trong khoảng 1-2 phút là đủ. 

Và trong khoảng thời gian này, câu trả lời của bạn cần nêu được đầy đủ 5 nội dung chính sau đây:

- Thông tin cá nhân gồm họ tên, bí danh và tuổi;

- Trình độ học vấn;

- Kinh nghiệm làm việc: Lưu ý, thời gian giới thiệu bản thân là có hạn, do đó bạn chỉ nên tập trung nhấn mạnh những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Không nên liệt kê kinh nghiệm tràn lan khiến nhà tuyển dụng bị nhiễu loạn thông tin;

- Sơ lược về mục tiêu gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn;

- Lời cảm ơn.

Cách lập dàn ý cho bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Sau khi nắm được 5 nội dung cần có trong bài giới thiệu bản thân, chúng ta sẽ cùng nhau tiến hành lập dàn ý chi tiết nhé!

Bước #1: Nói lời cảm ơn

Để có một “trailer” thực sự ấn tượng trước nhà tuyển dụng, đầu tiên bạn cần mở đầu bằng mẫu câu như thế này: 

Cảm ơn anh/chị cùng quý công ty đã tổ chức buổi phỏng vấn này để ngày hôm nay em có thể đến đây thể hiện năng lực của bản thân cũng như nguyện vọng ứng tuyển vào vị trí ABC mà công ty đang tìm kiếm.

Về vấn đề xưng hô, nếu như bạn là Fresher hoặc Junior thì tốt nhất nên xưng là “em”; còn nếu trình độ của bạn đã lên đến mức Senior thì bạn có thể xưng hô với người phỏng vấn là “tôi” để thể hiện sự chuyên nghiệp. Kể cả người phỏng vấn bạn hôm đó vẫn còn ít tuổi đi chăng nữa thì cũng không nên gọi là “em” - xưng “anh/chị” nhé.

Bước #2: Làm nổi bật thành tích

Đây là lúc bạn cần “khoe” ra những thành tích nổi bật của bản thân để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn mới chính là mảnh ghép còn thiếu, chứ không phải những ứng viên còn lại.

Ví dụ thế này:

"Em chào anh/chị, em là Nguyễn Ngọc Anh. Em đến từ Hà Nội. Em mới tốt nghiệp loại Giỏi trường Đại học Kinh tế Quốc dân khoa Quản trị kinh doanh. Em đã có kinh nghiệm 1 năm làm Nhân viên trực page hồi còn đi học và từng có thời gian làm chủ một cửa hàng online thuộc mảng thời trang. Em có kiến thức về sales và biết sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng. Mọi người nhận xét em là người năng động, hòa đồng và có ý chí cầu tiến. Mục tiêu của em trong 2-5 năm nữa là trở thành marketer xuất sắc."

Như vậy là bạn đã giới thiệu được thông tin cơ bản, tiếp đến là kiến thức, kỹ năng, tính cách và cả mục tiêu của bạn. Mọi thứ được liệt kê rất cụ thể và tương đối rõ ràng, nghe xong là nhà tuyển dụng đã biết được kha khá thông tin về bạn rồi.

Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn như vậy cũng khá ổn. Nhưng để ấn tượng hơn bạn nên “kể chuyện” chứ đừng liệt kê.

Cụ thể là hãy thêm vào chuỗi sự kiện của bạn một chút biến tấu cảm xúc để tăng sự chân thành, và sắp xếp lại các sự kiện để thể hiện được cả tính cách và kỹ năng.

Bước #3: Thể hiện nguyện vọng

Sau khi trình bày một loạt thông tin “chào hàng”, bạn cần chốt lại phần giới thiệu bản thân bằng việc thể hiện nguyện vọng cũng như mong muốn làm việc của mình.

Ví dụ như:

"Trước khi tham gia phỏng vấn, em đã tìm hiểu qua một chút về quý công ty và nhận thấy môi trường làm việc tại đây vô cùng lý tưởng với những bạn trẻ năng động như em. Em thực sự rất muốn được cống hiến và đóng góp một phần nhỏ vào thành công của quý công ty trong thời gian tới."

» Tham khảo: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

Một số lưu ý quan trọng để có bài giới thiệu ấn tượng

Tiếp theo, hãy nắm chắc 2 lưu ý dưới đây để có một bài giới thiệu bản thân thật hoàn hảo và suôn sẻ bạn nhé.

1. Kiểm soát thời gian

Như chúng tôi đã chia sẻ ở phần đầu tiên, thời lượng dành cho bài giới thiệu bản thân chỉ giới hạn trong khoảng 1-2 phút. Sẽ còn rất nhiều thông tin mà bạn cần trao đổi với nhà tuyển dụng trong khoảng thời gian kế tiếp. Vì vậy hãy chắt lọc những thông tin giá trị nhất có liên quan đến vị trí ứng tuyển để trình bày thôi nhé.

2. Ngồi thẳng lưng và giao tiếp bằng mắt

Bạn có biết vì sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu bạn giới thiệu bản thân khi phỏng vấn, trong khi trước đó đã nhận được CV của bạn không?

Lý do bởi nhà tuyển dụng muốn kiểm tra xem CV đó có phải là của bạn hay không, hay là bạn đang đi mượn CV của người khác và thay thế bằng một vài thông tin cơ bản của mình. Nếu như ứng viên đang nói dối, biểu hiện thường thấy ở họ là đảo mắt liên tục (thậm chí không dám nhìn trực tiếp người phỏng vấn), trả lời ấp úng và dễ xảy ra tình trạng lời nói không ăn khớp với nội dung trong CV.

Vì vậy, nếu như bạn thực sự tự tin vào năng lực của bản thân, hãy ngồi thẳng lưng và nhìn vào người phỏng vấn trong lúc phát biểu bạn nhé.

» Tham khảo: Cách viết thư cảm ơn sau phỏng vấn

Đọc đến đây, bạn đã nắm được dàn ý chi tiết của một bài giới thiệu bản thân khi phỏng vấn rồi chứ? Đừng quên áp dụng 2 lưu ý mà chúng tôi vừa chia sẻ phía trên để giành lấy thắng lợi trong vòng phỏng vấn nhé.

Xem những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY
 

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả