Loading: %
Close
Menu

Hạnh phúc là gì? Làm sao để sống hạnh phúc hơn?

Mục lục bài viết

Nhà triết học Aristotle từng nói: Hạnh phúc là ý nghĩa và là mục đích của cuộc sống. Vậy chính xác thì hạnh phúc nghĩa là gì?

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra định nghĩa chính xác cho hạnh phúc, nhưng có rất nhiều điều đã được khoa học chứng minh mà chúng ta có thể tìm hiểu liên quan đến trạng thái cảm xúc này: Có mấy loại hạnh phúc? Dấu hiệu nào chứng tỏ một người đang thực sự hạnh phúc? Và làm thế nào để chúng ta sống hạnh phúc hơn?

» Tìm hiểu: Thành công là gì?

Hạnh phúc là gì?

Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa: “Happiness is feeling pleasure or contentment” (Tạm dịch: Hạnh phúc là khi cảm nhận thấy niềm vui và sự hài lòng). 

Theo đó, hạnh phúc là trạng thái cảm xúc được biểu hiện khi chủ thể cảm thấy thỏa mãn và hài lòng. Từ định nghĩa này, chúng ta có thể thu thập được một số điểm quan trọng về hạnh phúc như sau:

- Hạnh phúc không phải là một đặc điểm lâu dài, vĩnh viễn, mà chỉ đơn thuần là một trạng thái cảm xúc có thể thay đổi bất chợt.

- Hạnh phúc (Happiness) tương đương với cảm giác thích thú (Pleasure) hoặc mãn nguyện (Contentment), tức là nó không bị nhầm lẫn với niềm vui (Joy), sự ngây ngất (Ecstasy) hoặc những cảm giác mãnh liệt khác.

-. Hạnh phúc có thể là cảm giác hoặc biểu hiện bên ngoài, có nghĩa là hạnh phúc không nhất thiết phải là trạng thái bên trong hay bên ngoài, mà có thể là cả hai.

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về hạnh phúc là gì - hoặc ít nhất đã biết Từ điển Oxford định nghĩa thế nào là hạnh phúc. Tuy nhiên, định nghĩa này không phải là định nghĩa chính xác về hạnh phúc. 

Trên thực tế, định nghĩa về hạnh phúc không phải là một định nghĩa khách quan đúng với tất cả mọi người, mà là cảm nhận chủ quan có thể khác nhau ở mỗi người. 

Phân loại hạnh phúc

Có 4 cấp độ hạnh phúc khác nhau, đó là: 

  1. Laetus;

  2. Felix;

  3. Beatitudo;

  4. Beatitudo Sublime.

1. Laetus - hạnh phúc từ vật chất 

Hạnh phúc ở cấp độ đầu tiên chỉ đơn giản là sự thỏa mãn dựa trên những thứ bên ngoài. Chẳng hạn như niềm vui bạn nhận được từ một chiếc xe mới, một kỳ nghỉ dưỡng, một bữa ăn ngon,...Loại hạnh phúc này có thể biểu hiện một cách vô cùng mãnh liệt nhưng lại chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

2. Felix (Sự hài lòng cái tôi) - hạnh phúc từ sự so sánh

Bạn sẽ cảm thấy loại hạnh phúc này khi bạn giành chiến thắng trong một cuộc thi đấu hoặc được thăng chức.

Mọi người đều thích được người khác ngưỡng mộ ở một mức độ nào đó, tuy nhiên mỗi người sẽ cảm nhận khác nhau về sự mãnh liệt mà Felix biểu hiện. Đối với một số người thì đó là tất cả, nhưng đối với những người khác thì đó chỉ là một niềm vui rất nhỏ và rất ngắn ngủi.

Hạnh phúc có được từ việc so sánh với người khác là không ổn định, bởi không ai (hoặc rất ít người) lúc nào cũng giành chiến thắng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong trường hợp thất bại, nếu bạn tập trung quá nhiều vào mức độ này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và tự thấy mình vô dụng.

Tập trung quá nhiều vào việc so sánh và tự đề cao bản thân cũng có nguy cơ khiến những người xung quanh xa lánh bạn và có thể dẫn đến việc ghen tị, giễu cợt và áp bức người khác.

» Có thể bạn quan tâm: Thất bại là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua thất bại!

3. Beatitudo - niềm hạnh phúc khi làm điều tốt cho người khác hoặc làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn 

Mức độ hạnh phúc này dựa trên mong muốn của con người về sự kết nối, lòng trắc ẩn, tình bạn và sự thống nhất. Một số người đã tóm tắt nó đơn giản là: "Tình yêu!"

Khi ở cấp độ này, chúng ta rời xa bản thân để tập trung vào hạnh phúc của người khác. Về bản chất, hạnh phúc của chính chúng ta cũng phụ thuộc vào hạnh phúc của người khác.

Hạnh phúc ở cấp độ 3 tồn tại lâu dài hơn, và đối với hầu hết mọi người, nó mang lại cảm giác ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều so với hai cấp độ trước.

4. Beatitudo Sublime - hạnh phúc cuối cùng, trọn vẹn 

Hạnh phúc ở cấp độ 4 là khó diễn tả nhất. Nó liên quan đến việc tìm kiếm sự viên mãn và hoàn hảo. 

Các nhà tâm lý học đã gán cho mức độ hạnh phúc tối thượng này là lời kêu gọi kết nối với vũ trụ rộng lớn hơn hoặc một loại siêu việt.

Một số người thực hiện điều này thông qua tâm linh hoặc tôn giáo, những người khác thì thông qua triết học, nghệ thuật hoặc các nỗ lực khoa học để tìm câu trả lời cho một số câu hỏi lớn về cuộc sống, sự tồn tại của con người và vũ trụ. Nói chung là bạn phải tự tìm ra cảm giác hạnh phúc này theo cách của riêng bạn!

Cách nhận biết hạnh phúc

Mặc dù mỗi người có một cảm nhận khác nhau về sự hạnh phúc, nhưng các nhà khoa học đã tìm kiếm và đo lường được một số dấu hiệu nhận biết một người có đang hạnh phúc hay không. 

Một số dấu hiệu đó là:

- Cảm giác như bạn đang sống một cuộc sống mà bạn hằng mong muốn;

- Cảm thấy hài lòng với điều kiện cuộc sống hiện tại; 

- Tận hưởng những mối quan hệ tích cực và lành mạnh với người khác;

- Cảm thấy rằng bạn đã hoàn thành những gì bạn muốn trong cuộc sống;

- Cảm nhận được sự tích cực nhiều hơn tiêu cực;

- Sẵn lòng đón nhận những ý tưởng và trải nghiệm mới trong cuộc sống;

- Yêu bản thân;

- Muốn chia sẻ niềm vui và niềm hạnh phúc với người khác.

Làm sao để sống hạnh phúc hơn?

Một cuộc nghiên cứu quy mô lớn tại Mỹ dựa trên hơn 2.000 cặp song sinh cho thấy: Khoảng 50% sự hài lòng trong cuộc sống là do di truyền, 10% do các sự kiện bên ngoài và 40% là do các hoạt động cá nhân.

Điều này chứng tỏ một điều rằng, đôi khi bạn sẽ không thể kiểm soát được “mức độ hạnh phúc cơ bản” của mình là gì, nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp cuộc sống của mình ngày càng hạnh phúc và viên mãn hơn. 

1. Nuôi dưỡng các mối quan hệ bền chặt

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard khi nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành đã phát hiện ra rằng các mối quan hệ và mức độ hạnh phúc trong các mối quan hệ đó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các mối quan hệ tích cực và lành mạnh là yếu tố dự báo hạnh phúc mạnh nhất. Việc có được sự hỗ trợ tích cực từ những người mà bạn quan tâm có thể giúp bạn chống lại căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và ngày càng hạnh phúc hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng cải thiện mức độ hạnh phúc của mình, thì việc vun đắp các mối quan hệ xã hội bền chặt là việc đầu tiên cần làm. Hãy trân trọng các mối quan hệ hiện có của bạn và mở lòng đón nhận những mối quan hệ mới. 

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất nói chung có liên quan đến một loạt các lợi ích cả về thể chất lẫn tâm lý, trong đó bao gồm việc cải thiện tâm trạng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có tác dụng trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh trầm cảm, đồng thời giúp mọi người hạnh phúc hơn.

Ngay cả tập thể dục một chút cũng góp phần gia tăng sự hạnh phúc. Những người hoạt động thể chất ít nhất 10 phút mỗi ngày hoặc chỉ tập thể dục một lần một tuần cũng có mức độ hạnh phúc cao hơn những người không bao giờ tập thể dục.

3. Tỏ lòng biết ơn

Trong một nghiên cứu trước đây tại Mỹ, những người tham gia được yêu cầu viết từ 10 đến 20 phút mỗi đêm trước khi đi ngủ. Trong đó, các nhà nghiên cứu chia số lượng người tham gia thành 3 nhóm: nhóm đầu tiên được hướng dẫn viết về những phức tạp hàng ngày, nhóm thứ hai viết về các sự kiện trung lập, và nhóm cuối cùng viết về những điều mà họ biết ơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người viết về lòng biết ơn đã tăng cảm xúc tích cực, tăng chỉ số hạnh phúc và cải thiện sự hài lòng trong cuộc sống.

Cũng theo đề xuất của nhóm nghiên cứu này, việc thể hiện lòng biết ơn là một cách tương đối đơn giản để thúc đẩy tâm trạng của bạn. Hãy thử dành ra một vài phút mỗi tối để viết ra hoặc nghĩ về những điều trong cuộc sống mà bạn biết ơn nhé.

4. Tìm mục đích sống

Điều này liên quan đến việc tìm ra một mục tiêu mà bạn quan tâm sâu sắc, điều đó sẽ dẫn bạn tham gia vào các hành động tích cực để hướng tới mục tiêu đó. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống có mục đích sẽ có sức khỏe tinh thần tốt hơn và cảm thấy thỏa mãn hơn những người sống không có mục đích.  

Ý thức về mục đích sống thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhưng nó cũng là thứ mà bạn có thể trau dồi. Một số điều mà bạn có thể làm để tìm thấy mục đích sống bao gồm:

- Khám phá sở thích và đam mê;

- Tham gia các hoạt động xã hội;

- Đứng lên đấu tranh để giải quyết những bất công trong xã hội;

- Học hỏi thêm những điều mới.

Hạnh phúc đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, và nó cũng tác động rất lớn đến cách chúng ta sống cuộc sống của mình. Chẳng phải tất cả mọi người sống và tồn tại trên cuộc đời này đều đang tìm kiếm hạnh phúc đích thực hay sao? Hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người khác nữa nếu bạn thấy nó thật sự hữu ích nhé.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả