Loading: %
Close
Menu

Thất bại là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua thất bại!

Mục lục bài viết

Thất bại là điều không ai mong muốn nhưng chúng ta vẫn luôn phải đối mặt với nó mỗi ngày. Đây được coi là những bài học quý giá giúp chúng ta có một cái nhìn khác biệt về cuộc sống. Vậy thất bại là gì? Thất bại có đúng là “mẹ” của thành công hay không? Và làm thế nào để vượt qua những giai đoạn thất bại đó? Cùng tìm hiểu nhé!

Thất bại là gì?

Một cách hiểu khá phổ biến về thất bại là đặt ra mục tiêu nhưng không đạt được nó.

Theo cách hiểu này, mọi người thường chỉ dựa vào kết quả cuối cùng để đánh giá xem liệu bạn có đạt được mục tiêu hay không. Tuy nhiên trên thực tế, thất bại hay không thường do góc nhìn của chủ thể.

Hãy đọc và phân tích thật kỹ từng tình huống trong số ba tình huống sau đây, và cho chúng tôi biết chủ thể có phải thất bại hay không nhé.

1. Một vận động viên marathon đã có kinh nghiệm đặt mục tiêu hoàn thành chặng đua trong vòng 4 tiếng rưỡi. Mục tiêu này ngắn hơn 15 phút so với kết quả tốt nhất trước đó của cô ấy. Tuy nhiên kết quả cuối cùng cô ấy hoàn thành marathon trong 4 giờ 36 phút, vượt qua kỷ lục trước đó của cô ấy 9 phút.

2. Một Giám đốc cấp cao đang cạnh tranh với nhiều Giám đốc nội bộ và ứng viên bên ngoài khác để thăng tiến lên vị trí Phó Tổng giám đốc. Mặc dù cô ấy nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về tính cách cũng như năng lực làm việc, nhưng cô ấy được ban lãnh đạo từ chối vì cho rằng việc thuê một người bên ngoài sẽ đáp ứng được mục tiêu thay đổi của họ.

3. Một chuyên gia trẻ được yêu cầu chuẩn bị một bản trình chiếu cho một cuộc họp cấp cao. Anh ta nhanh chóng hoàn thành công việc và cho ra một bài thuyết trình xuất sắc trước sếp của mình. Mặc dù sếp khen ngợi công việc nhưng lại thay đổi một số slide cơ bản ngay trước cuộc họp lớn.

Như vậy chúng ta có thể thấy, việc đo lường đạt được mục tiêu hay không là một hành động mang tính chủ quan. Và trong mỗi ví dụ ở trên, bạn có thể cảm nhận được rằng các cá nhân đã cố gắng rất nhiều và thể hiện rất tốt trong nỗ lực của họ.

Có lẽ suy cho cùng, định nghĩa phổ biến thất bại là "không đạt được mục tiêu" là chưa hoàn toàn chính xác. Chỉ khi bạn không chịu nỗ lực, không đạt được mục tiêu, đồng thời không tạo ra giá trị gì thì mới được coi là thất bại.

» Tìm hiểu: Thành công là gì?

Giá trị của thất bại

Mọi người thường được nghe kể rất nhiều những câu chuyện thành công truyền cảm hứng, trong khi đó những câu chuyện thất bại thì lại bị che giấu rất kỹ. Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích mà chúng ta có thể gặt hái được nếu chúng ta thay đổi quan niệm về thất bại và tìm cách đón nhận chúng. Đó là:

1. Thất bại có thể dạy bạn bài học

Thất bại về cơ bản có nghĩa là một cái gì đó vẫn chưa đủ tốt. Khi bạn có thể xác định được nguyên nhân và tìm ra cách giải quyết, bạn đã tiến gần hơn một bước tới thành công. Hãy coi thất bại như những bài học quý giá hướng dẫn bạn đến nơi bạn muốn. Ngoài việc học hỏi từ thất bại của chính bạn, hãy học hỏi thêm từ cả thất bại của những người khác. 

Lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung, đó chính là câu chuyện của Harland David Sanders - người sáng lập chuỗi thương hiệu đồ ăn nhanh KFC. Ông bắt tay khởi nghiệp khi đã về già, tuy nhiên món gà của ông lại bị 1000 cửa hàng từ chối. Thế nhưng, với sự quyết tâm của mình, Harland David Sanders không chọn cách bỏ cuộc mà biến sự thất bại đó thành động lực, và điều đó đã giúp ông xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh như ngày nay.

2. Thất bại rèn luyện bạn mạnh mẽ hơn

Ai trong chúng ta cũng cố gắng làm việc chăm chỉ và nỗ lực mỗi ngày với hy vọng đạt được kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, sẽ có lúc mọi thứ diễn ra không theo ý muốn. Vậy tại thời điểm đó, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ bỏ cuộc hay tiếp tục làm lại lần nữa? 

Khổng Tử đã từng nói: “Vinh quang lớn nhất của chúng ta không phải là không bao giờ gục ngã, mà chính là sự vươn lên mỗi khi chúng ta gục ngã”. Như vậy, thất bại là một bước đệm mà chúng ta cần phải vượt qua nếu muốn đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống. Thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng những người tiếp tục kiên trì và sẵn sàng đối mặt với thất bại chắc chắn sẽ tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

Ngoài ra, việc trải qua thất bại sẽ giúp bạn rèn luyện cách quản lý cảm xúc và sắp xếp lại sự tập trung của mình. Khi đã trải qua cảm giác thất vọng một lần, những lần thất bại sau đó sẽ trở thành một điều bình thường với bạn. Và bạn sẽ không tốn thời gian buồn phiền như lần đầu tiên nữa, mà biết cách tận dụng thời gian để rút ra bài học và tiến lên phía trước.

3. Thất bại giữ cho bạn sự khiêm tốn

Hãy tưởng tượng bạn đang sống trong một thế giới không thất bại, mọi thứ hoàn hảo đến mức chúng ta không cần cải thiện bản thân hay tiếp thu kiến thức. Sẽ rất tẻ nhạt phải không nào?

Thất bại sinh ra để nhắc nhở chúng ta rằng không ai là hoàn hảo và có quá nhiều điều cần khám phá trên thế giới này. Hãy khiêm tốn và không ngừng học tập bạn nhé.

Những nguyên nhân thất bại thường gặp

1. Không có mục tiêu

Lười biếng và không có mục tiêu là lý do lớn nhất dẫn đến thất bại. Những người này phó mặc cuộc đời cho số phận và luôn trông chờ một điều tốt đẹp nào đó sẽ đến với họ, trong khi những người khác chấp nhận rủi ro và trải qua thất bại để làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn. 

Không ai chỉ ngồi “há miệng chờ sung” mà lại thành công cả. Hãy tự quyết định mục tiêu của mình là gì và hành động ngay lập tức, bởi vì nếu bạn không nỗ lực, bạn sẽ không bao giờ đến được đích. Kể cả trên đường tới đích gặp phải hàng chục, hàng trăm thất bại thì cũng không sao cả. Thất bại sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, cả về tinh thần lẫn thể chất. 

2. Thiếu niềm tin 

Lý do thứ hai khiến mọi người nhanh chóng bị gục ngã bởi thất bại là vì họ có quan điểm tiêu cực trong cuộc sống và không nhìn ra cơ hội đôi khi nó hiển thị ngay trước mắt. Một khi họ thất bại, họ nghĩ rằng đó là kết thúc và bắt đầu phàn nàn về cách họ đã cố gắng. Điều này là do họ thiếu sự kiên trì và tập trung để đạt được mục tiêu của mình. Nếu không có định hướng và ý định thực sự, bạn chắc chắn sẽ không thể tiếp tục cuộc hành trình của mình và bỏ cuộc trước khi đạt được mục đích. 

3. Thiếu tinh thần học hỏi 

Con người chẳng có ai là hoàn hảo 100%. Ai rồi cũng sẽ bộc lộ ra những thiếu sót và cần phải học hỏi, trau dồi để lấp đầy những thiếu sót đó. Vậy nên nếu bạn cứ mãi đứng im một chỗ và không chủ động học hỏi thì rất có thể bạn sẽ bị các thế hệ sau lấn át, trong khi thiếu sót thì vẫn còn đó. Điều này khiến bạn ngày càng đánh giá thấp bản thân, và từ đó dẫn đến thất bại.

Cách vượt qua thất bại

Bạn có thể bị trêu chọc hoặc bị người đời coi thường vì gặp phải thất bại, nhưng không sao cả, bởi vì đó chính là cách mà cuộc sống vận hành. Hãy tiếp tục vực dậy bản thân và phát huy hết khả năng của mình. 

Điều này giống như thể bạn là một đứa trẻ đang tập đi vậy đó. Ban đầu, bạn gặp khó khăn khi bám vào đồ vật và phải nhờ đến sự giúp đỡ của cha mẹ, nhưng càng cố gắng thì bạn sẽ càng tự tin hơn. Gục ngã nhiều lần rồi đứng dậy, cuối cùng bạn sẽ học được cách tự mình bước đi một cách hoàn hảo. 

Đây chỉ là một ví dụ về những thất bại có thể xảy đến mà thôi. Hãy nhìn nhận mọi thứ một cách đơn giản rằng: sau mỗi lần thất bại, chúng ta sẽ ‘lãi” được rất nhiều kiến thức và chúng ta có thể áp dụng kiến thức đó để tiếp tục tiến về phía trước. Khi đã quen với tư duy này, chắc chắn sự tự tin của bạn sẽ tăng gấp vài lần đấy.

Thất bại vốn dĩ không phải là xấu. Ngược lại, hầu hết thất bại đều mang đến những cơ hội tuyệt vời để bạn có thêm hiểu biết mới về bản thân hoặc công việc của mình. Và thậm chí một số thất bại còn là nền tảng tạo ra cơ hội chiến thắng. Hy vọng rằng những chia sẻ mà chúng tôi mang đến trong bài viết này sẽ là động lực giúp bạn bước tiếp trên con đường mà mình đã lựa chọn.

» Cách rèn luyện: Lòng biết ơn


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả