Mục lục bài viết
Kế toán bán hàng là một phần quan trọng của quản lý kinh doanh và tài chính. Nó giúp cho các doanh nghiệp cập nhật và kiểm soát hoạt động bán hàng đúng quy định, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ số liệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về công việc của kế toán bán hàng và những vấn đề cần lưu ý khi làm kế toán bán hàng nhé!
Kế toán bán hàng là vị trí chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát, thống kê tất cả các giao dịch mua bán hàng hóa/dịch vụ, liên quan đến tài chính và công nợ của công ty.
Kế toán bán hàng đóng vai trò khá quan trọng vì nó giúp quản lý và kiểm soát chi tiêu, tài chính, công nợ cũng như lợi nhuận của công ty. Từ đó, nó giúp cho công ty có được một hệ thống quản lý tốt hơn, cải thiện quản lý tài chính và tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
Để hiểu rõ hơn công việc của kế toán bán hàng, chúng ta sẽ cùng nhau liệt kê những đầu việc mà vị trí này cần thực hiện. Tuy nhiên, cần lưu ý: Các công việc này chỉ là một số ví dụ và có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng công ty:
+ Luôn cập nhật giá bán và chủng loại hàng hoá.
+ Trường hợp giá hàng hoá có sự điều chỉnh, cần thông báo tới các bộ phận liên quan;
+ Kiểm tra và ghi nhận các giao dịch bán hàng phát sinh.
+ Xử lý hóa đơn, phiếu thu, xử lý các thanh toán từ khách hàng.
+ Tính toán tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng nếu có.
+ Phối hợp với kế toán kho và nhân sự liên quan để cập nhật xuất nhập tồn hàng hóa.
+ Lưu trữ hồ sơ khách hàng.
+ Làm báo cáo tình hình bán hàng hàng ngày, tháng, quý, năm.
+ Xử lý giải trình và giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kế toán bán hàng.
+ Xử lý các khoản chi phí và lưu chuyển tài khoản.
+ Làm báo cáo bán hàng theo yêu cầu.
+ Lưu trữ và định kỳ kiểm tra tính chính xác của chứng từ.
» Tham khảo công việc của: Kế toán công nợ
Để làm tốt công tác kế toán bán hàng, chúng ta sẽ cần trang bị những kiến thức và kỹ năng sau:
- Kiến thức về tài chính và kế toán cơ bản;
- Sử dụng thành thạo phần mềm quản lý bán hàng và phần mềm kế toán;
- Có kỹ năng quản lý thời gian và giao tiếp tốt;
- Tỉ mỉ, chính xác, sắp xếp công việc khoa học cũng là những kỹ năng mà kế toán bán hàng cần trang bị;
- Bên cạnh đó, người làm kế toán bán hàng cần nắm chắc những biểu mẫu được dùng trong quá trình bán hàng và thu tiền theo quy định của luật kế toán.
» Xem yêu cầu của người làm: Kế toán kho
Công việc nào cũng có khó khăn, có rủi ro nhất định, và kế toán bán hàng cũng không ngoại lệ. Do đó, bạn cần lưu ý:
- Nếu ghi nhận số liệu sai, có thể dẫn đến tình trạng tài khoản bị sai số và tổn thất tài sản.
- Luôn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến bán hàng, thuế và tài chính.
- Liên tục đối soát số liệu giữa các tài khoản, hóa đơn và giao dịch bán hàng.
- Không quên cập nhật mức giá mới của hàng hoá để các phòng ban tiếp nhận thông tin kịp thời, tránh sai sót trong quá trình làm việc với đối tác, nhà cung cấp, làm tổn thất tài chính của công ty.
Khi xảy ra sự cố, hãy:
1. Bước đầu tiên là phải xác định nguyên nhân của sự cố để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất.
2. Kiểm tra lại số liệu, hóa đơn, giao dịch và tài khoản có thể giúp tìm ra những sai số hoặc lỗi.
3. Hợp tác với các bộ phận liên quan, chẳng hạn như bộ phận kinh doanh hoặc tài chính, có thể giúp tìm ra những giải pháp tốt nhất.
4. Không quên tuân thủ các quy tắc và quy định pháp luật liên quan đến bán hàng và tài chính sẽ giúp tránh và giải quyết các vấn đề.
5. Nếu cần, có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc tư vấn viên để tìm ra hướng giải quyết vấn đề.
Như vậy, kế toán bán hàng là một vị trí quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp. Do đó, người làm kế toán bán hàng cần có kiến thức chuyên môn tốt, có tính tỉ mỉ để đảm bảo tính chính xác trong quá trình thực hiện nghiệp vụ.