Loading: %
Close
Menu

Kế toán tài chính làm gì và những kỹ năng cần có!

Mục lục bài viết

Trong bài viết trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về kế toán quản trị và vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp. Để tiếp nối chủ đề về kế toán, trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về kế toán tài chính - một trong những vị trí chủ trong trong bộ phận kế toán để xem nhiệm vụ, kỹ năng mà người làm kế toán tài chính cần trang bị là gì nhé!

» Đọc bài về kế toán quản trị TẠI ĐÂY

 

I. Giới thiệu về kế toán tài chính

Kế toán tài chính là một phần quan trọng trong hoạt động kế toán, giúp doanh nghiệp quản lý và đánh giá tình hình tài chính một cách hiệu quả. 

Kế toán tài chính sẽ làm việc với các tài khoản, sổ sách và báo cáo tài chính để giúp doanh nghiệp nhận biết được tình hình nguồn vốn và cách sử dụng dòng tiền hiện tại, nhằm đảm bảo rằng: Nguồn lực tài chính của công ty được sử dụng hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Kế toán tài chính cũng giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định về tài chính và cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

III. Nhiệm vụ của kế toán tài chính

Để làm được như vậy, người làm kế toán tài chính sẽ phải thực hiện các công việc sau:

- Xác định, đánh giá tình hình tài chính và tình hình sử dụng tài sản của doanh nghiệp.

- Tổng hợp, phân tích và tạo ra các báo cáo tài chính.

- Định kỳ lập các báo cáo tài chính về hoạt động kinh doanh để từ đó cắt giảm những khoản chi phí chưa hợp lý, tối ưu lợi nhuận.

- Cung cấp số liệu, thông tin, báo cáo khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo.

- Kiểm soát, xử lý rủi ro khi công ty có những biến động về tài chính.

- Tham mưu, tư vấn cho ban lãnh đạo khi có tranh chấp hoặc trong hoạt động vay vốn ngân hàng.

IV. Các kỹ năng cần thiết cho kế toán tài chính

Có thể thấy, kế toán tài chính là công việc khó, đòi hỏi chuyên môn cao và nhiều kỹ năng quan trọng. Nhưng hơn hết, để gắn bó với nghề, người làm kế toán tài chính cần:

- Có tính tỉ mỉ, cẩn thận, làm việc tốt với những con số.

- Chịu được áp lực trong công việc vì sẽ có những khoảng thời gian như cuối năm, cuối tháng, cuối quý,... bộ phận kế toán phải làm việc với cường độ cao liên tục trong nhiều ngày.

- Có tính kỷ luật cao và tinh thần tự giác, minh bạch khi làm việc với tiền bạc.

» Xem những kỹ năng cần thiết của: Kế toán bán hàng

V. Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

Kế toán tài chính và kế toán quản trị là hai chuyên môn khác nhau trong lĩnh vực kế toán. Trong đó:

- Kế toán tài chính chủ yếu chịu trách nhiệm về việc ghi nhận, kiểm soát và tạo ra các báo cáo các tài sản, nợ, công nợ, tài chính của doanh nghiệp để cung cấp cho ban lãnh đạo hoặc nhà đầu tư.

- Kế toán quản trị chủ yếu chịu trách nhiệm về việc sử dụng các kết quả tài chính để giúp các quản lý doanh nghiệp quản lý và điều hành doanh nghiệp. Người làm kế toán quản trị cần hiểu rõ các yếu tố về kinh tế, tài chính và tài sản để tạo ra các giải pháp quản lý và tăng cường sức mạnh kinh doanh của doanh nghiệp.

Tóm lại, kế toán tài chính chủ yếu chịu trách nhiệm về việc ghi nhận, kiểm soát và báo cáo tài chính của doanh nghiệp, trong khi kế toán quản trị chủ yếu chịu trách nhiệm về việc sử dụng kết quả tài chính để giúp quản lý doanh nghiệp quản lý và điều hành doanh nghiệp.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả