Loading: %
Close
Menu

C# là gì? Đặc trưng của ngôn ngữ C#!

Mục lục bài viết

Là một lập trình viên, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hai ngôn ngữ là C++ và Java rồi phải không? Thế nhưng tôi dám cá là nhiều bạn ở đây chưa chắc đã biết tới một loại ngôn ngữ được xem là sản phẩm kết hợp giữa C++ với Java đâu, đó là C#. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 6 tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình C# nhé. 

» Tìm hiểu: Lập trình .NET là gì?

C# là gì?

C# được phát âm là "C-Sharp". Nó là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Microsoft cung cấp chạy trên nền tảng .NET.

Phiên bản C# đầu tiên được Microsoft giới thiệu vào năm 2002 cùng với .NET Framework 1.0. Trải qua 20 phát triển, giờ đây C# đã phát triển tới phiên bản 5.0.

Với sự trợ giúp của ngôn ngữ lập trình C#, bạn có thể phát triển nhiều loại ứng dụng mạnh mẽ như:

- Ứng dụng cửa sổ

- Ứng dụng web

- Ứng dụng phân tán

- Ứng dụng dịch vụ web

- Ứng dụng cơ sở dữ liệu,...

Đặc trưng của ngôn ngữ C#

Một số đặc trưng của C# bao gồm:

- Đơn giản

- Hiện đại

- Hướng đối tượng

- An toàn

- Khả năng tương tác

- Có thể mở rộng và cập nhật

Giờ đây chúng ta hãy thảo luận kỹ hơn về các đặc điểm kể trên nhé!

» Tham khảo công việc của: Lập trình Mobile


1. Đơn giản

C# được thiết kế để lập trình viên không chuyên nghiệp cũng có thể dễ dàng học và sử dụng hiệu quả. Để kiểm chứng điều này, chúng tôi đã mời một lập trình viên mới chỉ có kinh nghiệm 1 năm làm lập trình sử dụng thử C#. Và anh ấy nhận xét rằng C# không khó và không tốn quá nhiều thời gian để trở nên thành thạo. 

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để tạo nên đặc trưng “simple” của C#. 

C# đơn giản là vì một số khái niệm khó hiểu trong C++ đã bị loại khỏi C# hoặc được triển khai theo cách rõ ràng hơn trên C#. Ví dụ:

- Các con trỏ phức tạp trong C++ không còn xuất hiện trong C# 

- Các hoạt động không an toàn như thao tác bộ nhớ trực tiếp không được phép diễn ra trong C#

- Trong C++, người ta có các toán tử “:”, “,”và “->” tương ứng cho các không gian tên, quyền truy cập thành viên và tham chiếu. Nhưng trong C#, chỉ có một toán tử dấu chấm (.) duy nhất thực hiện tất cả các thao tác này

- Vì hoạt động trên nền tảng .NET nên C# được thừa hưởng các tính năng quản lý bộ nhớ tự động và thu gom rác

- Trong C#, giá trị số nguyên 0 và 1 không còn được chấp nhận là giá trị boolean. Trong khi đó các giá trị Boolean là các giá trị đúng hoặc sai thuần túy, thế nên trong C# không còn lỗi của toán tử "=" và toán tử "=="

- "==" được sử dụng cho thao tác so sánh và "=" được sử dụng cho thao tác gán.

2. Hiện đại

Trong C#, việc quản lý bộ nhớ là tự động và không còn là trách nhiệm của lập trình viên. Việc quản lý bộ nhớ tự động này là trách nhiệm của trình thu gom rác C#. 

Một tính năng hiện đại khác của C# là nó hỗ trợ xử lý ngoại lệ giữa các ngôn ngữ. Ngoài ra, C# còn phát triển thêm được một kiểu dữ liệu mới được gọi là số thập phân dùng để tính toán tiền tệ. 

3. Hướng đối tượng

C# là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, do đó cung cấp khả năng sử dụng lại mã hiện có và giảm dư thừa mã. Nó hỗ trợ các tính năng lập trình hướng đối tượng chính như đóng gói dữ liệu, kế thừa và đa hình.

4. An toàn

Trong C#, chúng ta không thể thực hiện hành động không an toàn như chuyển đổi double thành boolean. Các loại giá trị kiểu nguyên thủy được khởi tạo thành 0 và các loại tham chiếu (đối tượng và lớp) được trình biên dịch tự động khởi tạo thành null.

5. Khả năng tương tác

C# có bản hỗ trợ riêng cho các ứng dụng dựa trên COM và Windows. Người dùng không còn phải triển khai rõ ràng các giao diện COM không xác định, bởi các tính năng đó đã được tích hợp sẵn.

C# cho phép người dùng sử dụng con trỏ làm khối mã không an toàn để thao tác mã cũ của bạn.

Các thành phần từ Visual Basic.NET và các ngôn ngữ mã được quản lý khác có thể được sử dụng trực tiếp trong C#.

6. Có thể mở rộng và cập nhật

.NET đã giới thiệu các hợp ngữ (assembly) bằng bản tự kê khai của họ. Bản kê khai này đã thiết lập sẵn danh tính assembly, phiên bản, văn hóa và chữ ký số. Các assembly không cần phải đăng ký ở bất cứ đâu.

Để mở rộng quy mô và cập nhật ứng dụng, lập trình viên chỉ cần xóa các tệp cũ và cập nhật các tệp mới thành một lần là xong. Đây là một tính năng nâng cao của lập trình C#.

Có thể thấy, C# là một ngôn ngữ lập trình hiện đại, an toàn, hướng đối tượng cho phép các lập trình viên xây dựng các giải pháp trên nền tảng .NET một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu thấy nội dung này hữu ích, đừng ngại chia sẻ tới mọi người nhé!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả