Loading: %
Close
Menu

5+ Kỹ năng của nhà quản trị tài ba!

Mục lục bài viết

Vai trò của nhà quản trị là giám sát hoạt động hàng ngày của công ty, đồng thời chịu trách nhiệm về việc thực hiện các chiến lược kinh doanh mới cũng như cải thiện chiến lược kinh doanh hiện tại. Làm việc trong một vai trò đa dạng như vậy đòi hỏi nhà quản trị phải trang bị thật nhiều kỹ năng thì mới có thể đưa công ty phát triển vượt bậc. Và dưới đây là 5 kỹ năng của nhà quản trị mà chúng tôi cho là quan trọng nhất: 

» Tham khảo: Top kỹ năng mềm cần thiết!

kỹ năng của nhà quản trị

Kỹ năng quản lý

Đầu tiên là kỹ năng quản lý, bao gồm:

1. Kỹ năng quản lý thời gian

Là chủ của một doanh nghiệp, bạn sẽ trải qua mỗi ngày với một lịch trình khá dày đặc, từ việc phê duyệt các quyết định lớn nhỏ trong công ty đến việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh mới, ký kết hợp đồng, họp hành với đối tác,...

Nhân viên chỉ cần làm việc 8 tiếng/ngày là đủ, thời gian còn lại sẽ dành cho cuộc sống cá nhân. Ngoài ra họ còn được phép nghỉ làm vào cuối tuần để lấy lại năng lượng. Nhưng nhà quản trị thì lại không có đặc quyền đó, có những người sẵn sàng cắt giảm tối đa thời gian nghỉ ngơi để tập trung làm việc, bởi vì họ hiểu rằng mỗi giây trôi qua đều là cơ hội để họ “hái ra tiền”. 

Vì vậy điều tốt nhất bạn có thể làm với cương vị nhà quản trị là quản lý thời gian thật tốt, nếu không muốn mình lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

» Xem chi tiết trong bài: Kỹ năng quản lý thời gian


2. Kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là một trong những kỹ năng của nhà quản trị đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi nhân lực chính là nguồn lực hàng đầu trong số các nguồn lực được doanh nghiệp sử dụng để thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh. 

Người có kỹ năng quản lý nhân sự thường rất am hiểu kiến thức về tâm sinh lý của con người, từ đó họ có thể làm hài hòa các mối quan hệ. Đồng thời họ cũng biết cách kết nối nhân viên trong công ty thành một mạng lưới vững chắc để cùng nhau hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. 

3. Kỹ năng quản lý tài chính

Quản lý tài chính hiệu quả là một trong các kỹ năng quan trọng hàng đầu của nhà quản trị bởi vì tài chính được ví như “huyết mạch” của doanh nghiệp. Bất cứ khi nào dòng máu này gặp vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh và mục tiêu kinh doanh trong tương lai. 

Tài chính của doanh nghiệp bao gồm tất cả các khoản vay, khoản đầu tư, khoản thu và khoản chi. Có không ít doanh nghiệp nhỏ đã phải rơi vào nợ nần chồng chất, cuối cùng dẫn đến phá sản chỉ vì không biết cách quản lý tài chính. Ngược lại, nếu CEO của doanh nghiệp đó biết cách quản lý tài chính thông minh, tiền sẽ lại sinh ra tiền, từ đó doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận. 

Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng lập kế hoạch

Vai trò của nhà quản trị là phác họa bức tranh toàn cảnh. Vì vậy, ngoài khả năng quản lý, giám sát các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp thì nhà quản trị cũng cần biết cách lập kế hoạch cho tương lai. Điều này đòi hỏi người đứng đầu phải có tư duy chiến lược cao hơn, có nghĩa là tiến hành thiết lập các ưu tiên phù hợp với nguồn lực và mục tiêu phát triển dài hạn của công ty. 

» Xem chi tiết trong bài: Cách lập kế hoạch công việc

Kỹ năng giao tiếp

Là một nhà quản trị doanh nghiệp, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để giao tiếp với nhiều nhóm người khác nhau nhằm mục đích xây dựng các mối quan hệ tin cậy. Bạn có thể giao tiếp theo 2 phương thức: giao tiếp mặt đối mặt hoặc giao tiếp gián tiếp thông qua email, qua mạng xã hội, qua điện thoại và qua các cuộc họp trực tuyến. Điều đó có nghĩa là một nhà lãnh đạo xuất sắc phải thông thạo tất cả các kỹ năng giao tiếp, bao gồm cả kỹ năng viết, kỹ năng nói và kỹ năng lắng nghe.

Bạn cần áp dụng kỹ năng giao tiếp hiệu quả của mình khi trao đổi với khách hàng, nhà quản trị phía đối tác, ban giám đốc, giới truyền thông, nhà cung cấp và các bên liên quan khác để họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin với bạn và tin tưởng vào khả năng quản lý của bạn. Để làm được điều này, bạn nên rèn tính kiên nhẫn khi nói chuyện với người khác, đồng thời kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể như duy trì giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và chú ý lắng nghe.

» Tham khảo bài viết: Kỹ năng giao tiếp công sở và Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng thuyết phục

Bạn không thể trở thành một nhà quản trị xuất sắc nếu không có kỹ năng thuyết phục. Tuy nhiên thuyết phục không phải là hành động ép buộc mọi người mua sản phẩm của bạn hoặc đầu tư vào công ty của bạn. Thuyết phục là một kỹ năng giúp bạn kết nối với những người xung quanh. Người có sức thuyết phục dễ dàng khiến đối phương tin tưởng và sẵn sàng làm theo hành động của họ.

Nói cách khác, các doanh nhân thành công cần có khả năng thuyết phục cấp dưới và các cổ đông hãy tin tưởng vào chính sách mà họ đề ra. 

» Tham khảo chi tiết trong bài: Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhà quản lý doanh nghiệp cần có khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt có thể có tác động to lớn đến tương lai của công ty. Điều này liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề trong tư duy phản biện và khả năng giữ bình tĩnh khi gặp áp lực.

Đôi khi, bạn có thể phải đưa ra những quyết định chớp nhoáng về việc điều hành công ty hoặc hoàn thành một nhiệm vụ mà không có nhiều thời gian để suy nghĩ. Vì vậy khả năng nhanh chóng cân nhắc những ưu và khuyết điểm của một quyết định là rất quan trọng.

Bạn cũng cần phải có định hướng chi tiết, bởi vì khi theo dõi sát sao mọi thứ đang diễn ra trong công ty, bạn sẽ phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn. Lúc này bạn cần thực hiện các biện pháp ngăn ngừa trước khi chúng phát sinh, đây là kỹ năng rất quan trọng đối với một nhà quản trị.

Đó là 5 nhóm kỹ năng của nhà quản trị mà bạn nên rèn luyện ngay từ ngày hôm nay để có thể trở thành một nhà quản trị trong tương lai. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi để biết thêm nhiều kỹ năng khác phục vụ tốt cho bạn trong công việc và cuộc sống nhé.

Tham khảo các vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả