Loading: %
Close
Menu

Lập trình Frontend là gì? Kỹ năng cần có của lập trình viên Frontend!

Mục lục bài viết

Nếu bạn mới bắt đầu học phát triển web, có lẽ bạn đã nghe nói nhiều về lập trình frontend và backend. Mặc dù hai loại lập trình này trái ngược nhau cả về vai trò lẫn môi trường thực thi, nhưng cả hai đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển web. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về lập trình frontend và các kỹ năng cần thiết để trở thành nhà phát triển frontend nhé.

» Tìm hiểu về: Lập trình Backend

Lập trình Frontend là gì?

Frontend của một trang web là những gì người dùng nhìn thấy và tương tác trên trình duyệt của mình. 

Lập trình Frontend còn được gọi là “lập trình phía máy khách”. Nó bao gồm mọi thứ mà người dùng trải nghiệm trực tiếp: Từ văn bản, màu sắc đến các nút, hình ảnh và menu điều hướng.

Có thể bạn đã từng nghe qua những nhận xét kiểu: “Lập trình frontend không còn được ưa chuộng nữa. Bây giờ thứ mà thị trường cần là lập trình Full-Stack.”

Vậy sự thực thì các nhà phát triển frontend có còn chỗ đứng trong ngành CNTT nữa hay không?

Theo khảo sát nhanh của chúng tôi thì có hơn 1.000 cơ hội việc làm được liệt kê trên trang web tuyển dụng Indeed.com dành cho “Frontend Developer”, hơn 100 cơ hội việc làm trên các trang web tuyển dụng tương tự như topCV và Jobsgo. Điều này chứng tỏ lập trình Frontend vẫn đang tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên tại sao mọi người lại nói lập trình Frontend không còn được ưa chuộng nữa? Lý do có thể là vì giờ đây các kỹ năng cần thiết để cạnh tranh với tư cách là nhà phát triển frontend cũng đã thay đổi. 

Ví dụ: Từ trước tới nay, việc làm quen với ít nhất một framework frontend như React, Vue và Angular gần như là một điều bắt buộc. Thế nhưng bây giờ mọi người không chỉ muốn các trang web tĩnh nữa. Họ muốn các ứng dụng có tương tác. Điều này có nghĩa là các trang web phải có bản đồ, có chatbot, có bảng điều khiển người dùng và cập nhật theo thời gian thực thì mới thực sự thu hút. Trong khi đó những tương tác này lại thuộc về lĩnh vực của backend. Đó là lý do tại sao các nhà phát triển Frontend ngày nay thường học thêm cả Backend để gia tăng cơ hội cạnh tranh của mình.

Về mức lương của nhà phát triển frontend, câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí làm việc, quy mô doanh nghiệp và thâm niên của nhà phát triển. Tại Việt Nam thì mức lương tối thiểu đối với một Frontend Developer ở level Fresher là 12 triệu/tháng. 

Những kỹ năng cần có của Frontend

1. Kỹ năng cứng

Là một lập trình viên frontend, bạn sẽ cần học một số kỹ năng kỹ thuật nhất định, bao gồm: HTML, CSS và JavaScript.

- HTML là một loại ngôn ngữ cấu trúc nội dung. Nói cách khác, nó gắn nhãn các yếu tố khác nhau như hình ảnh và văn bản để cho trình duyệt của bạn biết cách hiển thị nội dung theo thứ tự nào.

- CSS là ngôn ngữ đi kèm với HTML. Nếu như HTML xác định cấu trúc trang web thì CSS xác định phong cách nội dung của trang web, chẳng hạn như bố cục, màu sắc, phông chữ,...Giả sử bạn muốn văn bản tiêu đề được in đậm và có màu đỏ, bạn chỉ cần thực hiện khai báo với CSS và nó sẽ cung cấp cho bạn một tiêu đề màu đỏ in đậm!

- JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để thực hiện nhiều thao tác hữu ích trên giao diện người dùng như: xác thực biểu mẫu, lưu trữ dữ liệu tạm thời, cảnh báo người dùng và thực hiện phép tính.

Ngoài 3 yếu tố kể trên, bạn cũng cần có kiến thức cơ bản về các thư viện JavaScript như jQuery; các bộ tiền xử lý CSS như SASS và LESS; các framework như ReactJS, Redux, Bootstrap, Django, Angular,... 

Trong đó ReactJS là framework hiện được sử dụng để nhanh chóng phát triển giao diện người dùng một cách hiệu quả. Redux là một framework JavaScript khác thường được sử dụng với React hoặc Angular, cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng có thể dự đoán và dễ dàng kiểm tra. Thậm chí còn có nhiều framework JavaScript loại bỏ các tác vụ mã hóa dư thừa.

» Tham khảo kinh nghiệm: Phỏng vấn ReactJS

Những yếu tố cần thiết này cùng nhau tạo ra mọi thứ được trình bày trực quan mà bạn nhìn thấy khi truy cập vào một trang web.

» Tham khảo mô tả công việc: Lập trình Mobile

2. Kỹ năng mềm

Ngoài các kỹ năng cứng, các nhà phát triển Frontend cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm như một phần yêu cầu công việc hàng ngày của họ. Bao gồm:

- Sáng tạo: Là một nhà phát triển frontend, bạn sẽ cần có một tư duy thẩm mỹ tốt, bởi công việc của bạn là thiết kế giao diện người dùng đáp ứng tiêu chuẩn dễ đọc - dễ hiểu - dễ thu hút. Và nếu không có khả năng sáng tạo cũng như trí tưởng tượng tốt thì bạn sẽ rất khó mường tượng trang web sẽ trông như thế nào. 

- Kỹ năng giao tiếp: Viết code  là một chuyện và giải thích mã hóa lại là một chuyện hoàn toàn khác. Do đó các nhà phát triển frontend cần học kỹ năng giao tiếp để truyền đạt ý tưởng cho các nhà thiết kế, các nhà phát triển Backend và đặc biệt là những thành viên không có nhiều kiến thức kỹ thuật như khách hàng. 

Bây giờ, bạn đã hiểu lập trình frontend là làm gì và các yêu cầu cơ bản để trở thành một Frontend Developer rồi chứ? Nếu bạn yêu thích lĩnh vực này, hãy xây dựng sự nghiệp bắt đầu từ việc học hỏi các kỹ năng ngay thôi nào!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả