Loading: %
Close
Menu

Lập trình NodeJS là gì? Mô tả công việc của lập trình viên NodeJS!

Mục lục bài viết

JavaScript là ngôn ngữ lập trình dùng để tạo các trang HTML động, khi được khởi chạy trong công cụ V8 hoặc thông qua trình thông dịch node, Node.js thường đại diện cho một số đối tượng và chức năng có thể truy cập bằng mã JavaScript. Vậy cụ thể thì NodeJS là gì? Cách thức hoạt động ra sao? Là một lập trình viên NodeJS thì phải làm những công việc gì?

Lập trình NodeJS là gì?

1. Node.js là gì?

Node.js là một môi trường thực thi đơn luồng, sử dụng mã nguồn mở và chạy đa nền tảng, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng mạng và phía máy chủ một cách hiệu quả hơn. 

Trong 20 năm đầu tiên, JavaScript được sử dụng chủ yếu cho tập lệnh phía máy khách. Nhưng vì JavaScript chỉ có thể sử dụng trong thẻ <script> nên các nhà phát triển phải làm việc với nhiều ngôn ngữ cũng như frameworks giữa các thành phần front-end và back-end. Sau khi có Node.js thì đây là môi trường bao gồm mọi thứ cần thiết để thực thi một chương trình được viết bằng JavaScript.

Node.js chạy trên công cụ JavaScript V8 của Google Chrome và sử dụng kiến trúc I/O không chặn, hướng sự kiện, giúp nó hoạt động hiệu quả và phù hợp với các ứng dụng real-time.

Dưới đây là một vài ứng dụng nổi tiếng phổ biến sử dụng Node.js ngày nay:

- Twitter

- Spotify

- ebay

- Reddit

- LinkedIn

- Godaddy

» Tham khảo mô tả công việc: Lập trình iOS

2. Node.js được viết bằng gì?

Node.js được viết bằng 3 ngôn ngữ lập trình chính là C, C++ và JavaScript.

3. Kiến trúc Node.js và cách thức hoạt động

Node.js sử dụng kiến trúc “Single Threaded Event Loop” để xử lý nhiều client cùng một lúc. Để hiểu điều này khác với các thời gian chạy khác như thế nào, chúng ta cần hiểu cách xử lý đồng thời các máy khách đa luồng trong các ngôn ngữ như Java. 

Trong mô hình phản hồi yêu cầu đa luồng thì tất cả máy khách gửi yêu cầu về phía máy chủ, và máy chủ sẽ xử lý từng yêu cầu rồi mới gửi lại phản hồi. Tức là mô hình này sử dụng nhiều luồng để xử lý các cuộc gọi đồng thời. Các luồng này được xác định trong một nhóm luồng và mỗi khi có yêu cầu thì một luồng riêng lẻ sẽ được chỉ định để xử lý yêu cầu đó.

Node.js thì khác. Chúng ta hãy xem từng bước mà nó xử lý yêu cầu từ phía máy khách:

- Node.js duy trì một nhóm luồng hạn chế để phục vụ các yêu cầu.

- Bất cứ khi nào có yêu cầu, Node.js sẽ đặt nó vào hàng đợi.

- Giờ đây, thành phần cốt lõi - đơn luồng mang tên “Event Loop” sẽ xuất hiện. Vòng lặp sự kiện này chờ các yêu cầu vô thời hạn.

- Khi có yêu cầu đến, vòng lặp sẽ chọn yêu cầu từ hàng đợi và kiểm tra xem yêu cầu đó có yêu cầu thao tác chặn đầu vào/đầu ra (I/O) hay không. Nếu không, nó sẽ xử lý yêu cầu và gửi phản hồi.

- Nếu yêu cầu có thao tác chặn để thực hiện, vòng lặp sự kiện sẽ chỉ định một luồng từ nhóm luồng nội bộ để xử lý yêu cầu. Có chủ đề nội bộ hạn chế có sẵn. Nhóm các chủ đề phụ trợ này được gọi là nhóm công nhân.

- Sau khi các tác vụ chặn được xử lý thì vòng lặp sự kiện sẽ đặt chúng vào hàng đợi. Đây là cách NodeJS duy trì bản chất không chặn của nó.

Vì Node.js sử dụng ít luồng hơn nên nó sử dụng ít tài nguyên/bộ nhớ hơn, giúp thực thi các tác vụ nhanh hơn, do đó kiến trúc đơn luồng này cũng tương đương với kiến trúc đa luồng. Khi một người cần xử lý các tác vụ sử dụng nhiều dữ liệu, thì việc sử dụng các ngôn ngữ đa luồng như Java sẽ hợp lý hơn nhiều. Nhưng đối với các ứng dụng thời gian thực thì Node.js mới là sự lựa chọn tuyệt vời hơn.

4. Node.js có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Câu trả lời là “KHÔNG”.

Node.js không phải là ngôn ngữ lập trình. Thay vào đó, nó là một môi trường thời gian chạy được sử dụng để chạy JavaScript bên ngoài trình duyệt.

Node.js cũng không phải là một framework - nền tảng hỗ trợ phát triển các ứng dụng phần mềm. Node.js được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình, trong trường hợp này là JavaScript, và giúp chạy chính các framework.

Tóm lại, Node.js không phải là ngôn ngữ lập trình cũng không phải là framework; đó chỉ là một môi trường mà thôi.

5. Node.js được sử dụng để làm gì?

Node.js được sử dụng cho rất nhiều ứng dụng. Hãy khám phá một số trường hợp sử dụng phổ biến mà Node.js là một lựa chọn tốt:

- Trò chuyện thời gian thực: Do tính chất không đồng bộ đơn luồng, Node.js rất phù hợp để xử lý giao tiếp thời gian thực. Nó có thể dễ dàng mở rộng quy mô và thường được sử dụng để xây dựng chatbot. Node.js cũng giúp việc xây dựng các tính năng trò chuyện bổ sung như trò chuyện nhiều người và thông báo đẩy trở nên đơn giản hơn.

- Internet vạn vật (IoT): Các ứng dụng IoT thường bao gồm nhiều cảm biến, vì chúng thường gửi các khối dữ liệu nhỏ có thể tạo thành một số lượng lớn yêu cầu. Do đó Node.js là một lựa chọn tốt vì nó có thể xử lý các yêu cầu đồng thời này một cách nhanh chóng.

- Truyền dữ liệu: Các công ty như Netflix sử dụng Node.js cho mục đích truyền phát. Điều này chủ yếu là do Node.js nhẹ và nhanh, bên cạnh đó Node.js còn cung cấp API hỗ trợ phát trực tuyến gốc. Các luồng trong Node cho phép người dùng chuyển các yêu cầu đến nhau, do đó dữ liệu mới được truyền trực tiếp tới đích cuối cùng của nó.

- Ứng dụng trang đơn phức tạp (SPA): Trong SPA, toàn bộ ứng dụng được tải trong một trang. Điều này có nghĩa là có một số yêu cầu được thực hiện trong nền cho các thành phần cụ thể. Vòng lặp sự kiện của Node.js được ứng dụng ở đây, vì nó xử lý các yêu cầu theo kiểu không chặn.

- Các ứng dụng dựa trên API REST: JavaScript được sử dụng cả ở giao diện người dùng (front-end) và phần phụ trợ (backend) của các trang web. Do đó, một máy chủ có thể dễ dàng giao tiếp với giao diện người dùng thông qua API REST bằng Node.js. Node.js cũng cung cấp các gói như Express.js và Koa giúp việc xây dựng các ứng dụng web trở nên dễ dàng hơn.

6. NodeJS là Front-end hay Backend?

Một quan niệm sai lầm phổ biến của Developers là coi Node.js là một backend framework và chỉ được sử dụng để xây dựng máy chủ. Điều này không đúng, Node.js có thể được sử dụng ở cả front-end và backend. Chính bản chất không chặn và hướng sự kiện của mình khiến  Node.js trở thành lựa chọn phổ biến cho các Developers xây dựng một chương trình backend linh hoạt và có thể mở rộng.

2. Mô tả công việc của lập trình viên NodeJS

- Phát triển và duy trì các thành phần mạng phía máy chủ.

- Đảm bảo hiệu suất tối ưu của cơ sở dữ liệu trung tâm và khả năng đáp ứng các yêu cầu giao diện người dùng.

- Phối hợp với các nhà phát triển front-end về việc tích hợp các phần tử.

- Thiết kế giao diện người dùng hướng tới khách hàng và các dịch vụ back-end cho các quy trình kinh doanh khác nhau.

- Phát triển các ứng dụng với hiệu suất cao.

- Triển khai các giao thức bảo mật hiệu quả, các biện pháp bảo vệ dữ liệu và giải pháp lưu trữ.

- Chạy thử nghiệm, chẩn đoán, sửa lỗi và cung cấp giải pháp hỗ trợ kỹ thuật.

- Ghi lại các quy trình Node.js, bao gồm các lược đồ cơ sở dữ liệu, cũng như chuẩn bị báo cáo.

- Đề xuất và thực hiện các cải tiến đối với các quy trình và công nghệ.

- Cập nhật thông tin về những tiến bộ trong lĩnh vực phát triển NodeJS.

» Tham khảo mô tả công việc: Lập trình Android

3. Mức lương của lập trình viên NodeJS

Lập trình NodeJS được đánh giá là một trong những công việc mang lại mức lương cao nhất tính tới thời điểm hiện tại. Theo thống kê của TopCV.vn, mức lương trung bình của một lập trình viên NodeJS có từ 1 - 4 năm kinh nghiệm rơi vào khoảng 11 - 27 triệu đồng/tháng. Khi trình độ của bạn lên tới level Senior hoặc Manger NodeJS Developer thì mức lương hàng tháng cỡ 40 - 50 triệu là chuyện hết sức bình thường.

Đó là mức lương của lập trình viên Nodejs tại Việt Nam, còn trên thế giới thì sao? Theo thống kê của Payscale thì mức lương trung bình của một Nodejs Developer là:

- $106k/năm tại Mỹ

- $97k/năm tại Thụy Sĩ

- $63k/năm tại Na Uy và Đức

- $58k/năm tại Canada và Australia

- $57k/năm tại Thụy Điển

- $56k/năm tại Hà Lan và Áo

- $54k/năm tại Vương quốc Anh

- $52k/năm tại Phần Lan và Ireland

- $49k/năm tại Bỉ

- $47k/năm tại Pháp

- $44k/năm tại Trung Quốc

- $43k/năm tại Singapore

- $42k/năm tại Đan Mạch

- $35k/năm tại Italia và Tây Ban Nha

- $23k/năm tại Bulgari và Bồ Đào Nha

- $15k/năm tại Mexico

- $14k/năm tại Nga

- $9k/năm tại Ấn Độ

- $6k/năm tại Indonesia

- $5k/năm tại Romania

- $1k/năm tại Ukraina

Mức lương này cao hơn một chút so với các công việc phát triển tương tự khác trong ngành và cao hơn nhiều so với các vị trí phổ biến đã quá bão hòa như nhà phát triển PHP hoặc nhà phát triển WordPress.

Có thể thấy, Node.js là một môi trường lập trình phổ biến, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng quy mô lớn cần hỗ trợ nhiều yêu cầu đồng thời. Với mức lương trung bình gần 20 triệu đồng/tháng như vậy thì việc theo đuổi mục tiêu trở thành lập trình viên Nodejs là điều rất đáng để nỗ lực. Chúc bạn sớm gặt hái nhiều thành công với công việc này nhé!

» Tham khảo kinh nghiệm: Phỏng vấn ReactJS


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả