Mục lục bài viết
Kế toán là vị trí mà doanh nghiệp nào cũng cần nên nhu cầu tuyển dụng của vị trí này chưa bao giờ nguội lạnh. Không chỉ đòi hỏi về số lượng mà chất lượng chuyên môn của nhân viên kế toán cũng luôn được chú trọng. Trong bài viết này, hãy cùng KFC tìm hiểu các vị trí kế toán trong doanh nghiệp, mô tả công việc mà những kỹ năng mà nhân viên kế toán cần có nhé!
» Tìm hiểu quy định về: Phí môn bài
Nhân viên kế toán là người chịu trách nhiệm tính toán, xử lý các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhân lực, tài sản,... bao gồm: Thu nhập chứng từ, làm báo cáo, kê khai thuế, quản lý tài sản,...
Trên thực tế, nhân viên kế toán sẽ đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau tương ứng với các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp như:
- Kế toán công và kế toán doanh nghiệp
- Kế toán tài chính, kế toán ngân hàng, kiểm toán
- Kế toán kho, kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán tổng hợp, kế toán công nợ
- Kế toán đơn, kế toán kép
- Kế toán tài chính, kế toán quản trị
- Kế toán trưởng, kế toán nghiệp vụ, giám sát kế toán.
Dưới đây là mô tả công việc chính mà một nhân viên kế toán đảm nhiệm, trên thực tế có thể phát sinh những nghiệp vụ khác nhưng cơ bản sẽ là:
- Thu thập chứng từ và ghi chép nghiệp vụ để làm báo cáo tài chính;
- Kiểm tra, đối chiếu số liệu với các phòng ban, đơn vị;
- Theo dõi công nợ;
- Lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán;
- Hoàn thiện, cải tiến quy trình nghiệp vụ;
- Bảo mật thông tin cần thiết.
» Xem: Cách tính lương
Cũng như các công việc khác, với nhân viên kế toán, yếu tố tiên quyết cần có chính là nghiệp vụ chuyên môn. Đặc biệt là công việc kế toán luôn đòi hỏi độ chính xác cao khi làm việc với các con số.
Do đó, những ứng viên phù hợp với vị trí này cần liên quan đến kế toán, tài chính, kiểm toán. Và cần trang bị thêm những chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn khác như:
- ACCA (Chứng chỉ hành nghề kế toán)
- CPF (Chứng chỉ về báo cáo thuế, quản lý tài chính)
- ICAEW (Chứng chỉ kiến thức chuyên sâu về kế toán)
Bên cạnh đó, người làm kế toán cần trang bị những kỹ năng như:
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu: Để phục vụ việc làm báo cáo hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
- Kỹ năng lập kế hoạch và sắp xếp công việc: Để hoàn thành công việc một cách hiệu quả, không bị quá tải.
- Kỹ năng giao tiếp: Phục vụ công việc tốt hơn khi cần giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Giúp hoàn thành công việc đúng thời hạn, có thời gian để trau dồi kỹ năng và kiến thức chuyên môn.
- Cẩn thận, tỉ mỉ, nhạy bén: Khi làm việc với các con số, người làm kế toán cần hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và nhạy bén để nhanh chóng phát hiện ra lỗi sai cũng như tìm cách khắc phục.