Loading: %
Close
Menu

7+ Bước xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả!

Mục lục bài viết

Nhân sự là nguồn lực đóng vai trò quan trọng trong trong quá trình hình thành và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Do đó, thực hiện tốt quy trình tuyển dụng là thành công bước đầu mang lại những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy để xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả doanh nghiệp cần làm như thế nào? Hãy tham khảo ngay 7 bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả dưới đây nhé!

» Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng

Vì sao phải có quy trình tuyển dụng?

Doanh nghiệp phải có quy trình tuyển dụng bởi các lý do sau đây:

  1. Tiết kiệm thời gian: Mỗi doanh nghiệp đều cần lập kế hoạch xây dựng quy trình tuyển dụng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhằm thu hút các ứng viên. Làm tốt điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tuyển dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
  2. Quy trình tuyển dụng giúp tăng sự gắn kết giữa các nhân viên: Khi xây dựng quy trình tuyển dụng nhân viên được cộng tác làm việc với nhau, tinh thần đoàn kết tăng cao nên hiệu suất công việc cũng sẽ đạt mức cao.
  3. Tăng tính chủ động: Trước khi tuyển dụng xây dựng quy trình sẽ giúp cho bộ phận tuyển dụng trong khi tuyển dụng sẽ chủ động trong mọi tình huống, quản lý tốt nhân sự và thống nhất quá trình đào tạo. Từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng cho phù hợp giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp.
  4. Hiệu suất làm việc được nâng cao: Trong khi xây dựng quy trình tuyển dụng nhân viên bộ phận tuyển dụng sẽ phân chia công việc sao cho phù hợp với từng người với tiêu chí: Điểm mạnh của từng thành viên sẽ được phát huy tối đa, từ đó gia tăng năng suất làm việc.

» Tham khảo: Bài test phỏng vấn tuyển dụng

7 bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả

Để việc tuyển dụng có hiệu quả doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp với 7 bước sau đây:

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Phải xác định được nhu cầu cho những vị trí cẩn tuyển dụng sau đó phân tích đặc tính công việc của vị trí còn trống để đưa ra yêu cầu tuyển dụng như sau:

  1. Xem xét khối lượng của các phòng ban hiện tại;
  2. Kiểm tra kỹ năng, chất lượng làm việc của nhân viên;
  3. Lập danh sách những kiến thức và kỹ năng còn thiếu để bổ sung nhân lực phù hợp;
  4. Tìm ra đặc điểm, tính chất của công việc để lên kế hoạch tuyển dụng.

Bên cạnh đó, người tuyển dụng của doanh nghiệp cũng phải có kỹ năng tốt như:

  1. Xác định rõ được vị trí cần tuyển dụng và tìm ra được ứng viên có phẩm chất lý tưởng phù hợp;
  2. Có bản mô tả rõ ràng làm cơ sở đánh giá năng lực.
  3. Lập dàn ý chi tiết những yêu cầu cần có ở một ứng viên lý tưởng.

Bước 2: Chuẩn bị bản mô tả công việc cho vị trí cần tuyển dụng

Khi đã xác định được vị trí công việc còn thiếu, tiếp theo bộ phận tuyển dụng sẽ tiến hành lập bản mô tả công việc cụ thể, các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Bản mô tả công việc này sẽ là căn cứ để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên.

Bước 3: Tìm kiếm nguồn ứng viên tài năng

Việc tìm nguồn ứng viên là một bài toán khó với hầu hết những ai làm tuyển dụng. Để gia tăng hiệu quả, ngoài kênh truyền thống như trung tâm việc làm hay các trường đại học,...bạn có thể cân nhắc sử dụng kênh tuyển dụng nội bộ, mạng xã hội, các trang web tìm kiếm việc làm hoặc sử dụng chính website của doanh nghiệp để quảng bá.

Bên cạnh đó, những ứng viên đã nộp hồ sơ cho doanh nghiệp đợt trước là lựa chọn không nên bỏ qua vì nó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo khi đăng tin tuyển dụng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội liên quan.

Bước 4: Sàng lọc hồ sơ ứng viên

Ở bước này, chúng ta cần:

  1. Sắp xếp hồ sơ ứng viên theo bằng cấp, kinh nghiệm, năng lực và chuyên môn cần thiết theo thứ tự;
  2. Ưu tiên các ứng viên có trình độ và đầy đủ tiêu chí trên trước;
  3. Trong các ứng viên được chọn thì ứng viên nào có sơ yếu lý lịch sẽ ưu tiên hẹn lịch phỏng vấn.

Bước 5: Tiến hành phỏng vấn

Sau khi sàng lọc hồ sơ ứng viên bộ phận nhân sự sẽ tiến hành giai đoạn phỏng vấn. Tùy thuộc vào vị trí công việc và quy mô phỏng vấn mà nhà tuyển dụng lựa chọn phương pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn cần:

  1. Lịch sự và tôn trọng ứng viên vì phỏng vấn là quá trình vấn đáp 2 chiều. Khi bạn phỏng vấn ứng viên cũng là lúc ứng viên đánh giá xem công ty bạn có phù hợp không. Vậy nên nhà tuyển dụng và ứng viên đều có quan hệ bình đẳng nên hãy cư xử lịch sự và có thái độ đúng đắn.
  2. Chuẩn bị những câu hỏi phỏng vấn rõ ràng, mạch lạc tránh những câu hỏi trừu tượng hay những câu hỏi riêng tư.
  3. Nên có bộ phận kiểm tra trình độ chuyên môn và bộ phận nhân sự tham gia vào quá trình này.
 

Bước 6: Đánh giá ứng viên và đưa ra quyết định tuyển dụng

Giai đoạn này bộ phận tuyển dụng cần làm những việc sau đây:

  1. Xác nhận lại với ứng viên: Kiểm tra lại xem ứng viên có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. khi đã chắc chắn thì bộ phận tuyển dụng cần gửi email trúng tuyển hoặc gọi điện cho ứng viên xác nhận ứng viên chắc chắn đi làm tại doanh nghiệp.
  2. Gửi thư mời làm việc cho ứng viên: Nội dung thư mời bao gồm ngày bắt đầu, giờ làm việc, lương thưởng và các chế độ đãi ngộ của công ty…
  3. Đánh giá tối ưu hóa quá trình tuyển dụng: Đánh giá toàn bộ quá trình phỏng vấn như thời gian, chi phí, nguồn lực và phương pháp tuyển dụng. Sau đó tìm ra điểm tối ưu và điểm hạn chế để rút kinh nghiệm cho lần tuyển dụng tiếp theo.

Bước 7: Giới thiệu nhân viên mới

Cuối cùng, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành bàn giao công việc, ký kết hợp đồng và giới thiệu nhân viên mới với phòng ban mà ứng viên sẽ làm việc.

Trên đây là 7 bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả và không quá khó để thực hiện. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách cải thiện hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp thì những chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn có hướng đi phù hợp.

Đừng quên tham khảo những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả