Loading: %
Close
Menu

Resume là gì? Phân biệt Resume và CV

Mục lục bài viết

Resume là gì? Resume có phải là tên gọi khác của CV không? Đó là những thắc mắc chung của hầu hết ứng viên khi mới đi xin việc lần đầu. Mặc dù vẫn có số một ít người khẳng định Resume và CV là hai khái niệm khác nhau, nhưng khi được hỏi chúng khác nhau ở điểm nào thì lại lắc đầu không biết.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tập trung phân tích 4 điểm khác biệt lớn nhất giữa Resume và CV nhé.

1. Resume là gì?

Nếu bạn tra cứu nghĩa của từ “Resume” hay “Résumé” trong từ điển Cambridge thì Resume là một bản tóm tắt bằng văn bản về trình độ học vấn, bằng cấp, công việc trước đây và đôi khi bao gồm cả sở thích cá nhân của bạn.

Tuỳ thuộc vào tính chất công việc và yêu cầu của từng vị trí khác nhau mà bạn sẽ phải chắt lọc thông tin để viết vào Resume. Nội dung trong Resume chủ yếu làm nổi bật kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên, như vậy thì nhà tuyển dụng mới có thể sàng lọc hồ sơ một cách dễ dàng nhất. Do đó, hai yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với Resume mà bạn cần biết là sự ngắn gọn và đúng trọng tâm. 

2. Phân biệt Resume và CV

Đọc đến đây, chúng ta đã hiểu được Resume là gì rồi, vậy còn CV thì sao? 

CV được định nghĩa là bản trình bày chi tiết thông tin cá nhân cũng như kinh nghiệm làm việc, các chứng chỉ đào tạo và cả những thành tựu/giải thưởng mà bạn giành được. 

» Tìm hiểu chi tiết về CV trong bài: CV là gì?

Phải công nhận một điều là Resume và CV không khác nhau lắm, bởi vì chúng đều là tài liệu mà ứng viên cung cấp cho nhà tuyển dụng nhằm giới thiệu sơ lược về bản thân mình. Tuy nhiên, trên thực tế thì Resume và CV khác nhau ở 4 đặc điểm sau:

2.1. Khác nhau về mục đích sử dụng

CV là tài liệu tổng hợp chi tiết nên nó có thể được dùng cho 2 mục đích:

  1. Nộp hồ sơ xin việc tại doanh nghiệp;
  2. Nộp hồ sơ xin học bổng du học, xin trợ cấp hoặc ứng tuyển vào vị trí giảng dạy tại các trường cao đẳng/đại học. 

Ngược lại, Resume thường chỉ dùng cho mục đích nộp hồ sơ xin việc. 

» Tìm hiểu: Hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

2.2. Khác nhau về số lượng thông tin

Nhìn vào CV, nhà tuyển dụng có thể thấy được từng bước phát triển trên con đường nghiệp vụ của bạn. Do đó, số lượng thông tin cần được trình bày trong CV gồm có: 

  1. Thông tin cá nhân;
  2. Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;
  3. Trình độ học vấn;
  4. Kinh nghiệm làm việc: Sắp xếp theo thứ tự công việc gần nhất;
  5. Kỹ năng nổi bật;
  6. Giải thưởng/thành tựu/học bổng (nếu có);
  7. Hoạt động ngoại khóa (nếu có);
  8. Thông tin người tham chiếu.

Như vậy thông tin trong CV chỉ có tăng chứ không có bớt, mục mới sẽ được cập nhật thêm vào phía sau mục cũ.

Ngược lại, thông tin trong Resume có thể cắt bớt tùy ý, miễn sao phù hợp với vị trí đang ứng tuyển. 

Giả sử bạn từng trải qua 5 công việc, nhưng chỉ có 2 trong số 5 công việc kể trên là có liên quan tới vị trí ứng tuyển thì bạn có thể chỉ viết 2 công việc này vào trong mục “Kinh nghiệm làm việc” của Resume. Nhưng nếu đã trình bày trong CV thì bạn phải liệt kê đầy đủ cả 5 công việc, ngay cả khi nó không liên quan cho lắm. 

2.3. Khác nhau về độ dài

Chính vì CV là bản tổng hợp chi tiết nên độ dài của CV là không xác định. Khi mà bạn càng học lên cao, càng có nhiều thành tựu/giải thưởng và càng va vấp qua nhiều công việc khác nhau thì CV của bạn sẽ càng dài. Thông thường, CV của một sinh viên mới tốt nghiệp có độ dài khoảng 1-2 trang A4, nhưng CV của một nhà giáo ưu tú có thể kéo dài lên đến 10 trang hoặc hơn là chuyện hết sức bình thường.

Ngược lại, Resume chỉ là bản tóm tắt ngắn gọn những kỹ năng hoặc thành tựu có liên quan. Do đó độ dài lý tưởng của Resume thường là 1 trang A4 mà thôi. 

2.4. Khác nhau về cách trình bày

CV được ví như "lịch sử cá nhân" của mỗi người, do đó bố cục trình bày các đề mục trong CV cũng phải tuân theo trình tự thời gian, thường là: Thông tin cá nhân → Học vấn → Mục tiêu → Kinh nghiệm làm việc/nghiên cứu → Giải thưởng hoặc học bổng (nếu có) → Kỹ năng → Các hoạt động cộng đồng.

Ngược lại, bố cục của Resume có thể tự thiết kế và thay đổi tùy ý. Tốt nhất bạn nên đặt mục Kinh nghiệm làm việc và mục Kỹ năng lên trước, còn mục Trình độ học vấn cho xuống cuối cùng. Lý do bởi vì nhà tuyển dụng thường chỉ quan tâm nhiều đến khả năng đáp ứng công việc của ứng viên mà thôi. 

3. Ai nên sử dụng Resume?

Resume thường được sử dụng khi xin việc ở các công ty nước ngoài, nhất là tại Mỹ và Canada. Ở một số quốc gia như Úc, UK, Ấn Độ và Nam Phi thì CV và Resume có thể thay thế cho nhau. 

Còn tại các công ty Việt Nam thường chỉ yêu cầu ứng viên nộp CV.

Để tránh việc nộp đi nộp lại hồ sơ nhiều lần, tốt nhất bạn nên đặt câu hỏi trực tiếp cho HR của công ty xem cần phải nộp loại tài liệu nào trước khi apply nhé. 

Hy vọng thông qua những thông tin hữu ích mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn phân biệt Resume là gì, CV là gì và 4 điểm khác biệt cơ bản giữa chúng. Cuối cùng, cho dù phải nộp Resume hay CV thì hãy nhớ chuẩn bị tài liệu cho thật tốt nhé. Chúc bạn sớm đến gần hơn với công việc mà bạn mong ước!

 Cập nhật tin tuyển dụng mới nhất của KFC » TẠI ĐÂY



Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả