Loading: %
Close
Menu

IQ là gì? Những trang web làm bài test IQ bạn có thể thử!

Mục lục bài viết

Chắc hẳn trong số chúng ta cũng từng ít nhất một lần được nghe nói về chỉ số IQ. Thậm chí có những bạn còn tham gia một số bài test IQ miễn phí trên internet để xem chỉ số IQ của mình là bao nhiêu, mình có thông minh hơn Albert Einstein hoặc Stephen Hawking hay không. Vậy, chính xác thì IQ là gì? Nó được đo lường như thế nào? Và nó có quan trọng không? Cùng tìm hiểu nhé!

» Tham khảo: Năng lực nghề nghiệp là gì?

IQ là gì?

IQ là viết tắt của Intelligence Quotient hay còn gọi là Chỉ số thông minh. Nó là một loại chỉ số đo lường khả năng nhận thức của con người. 

Những người có chỉ số IQ cao thường có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin trong thời gian ngắn hơn, ở một mức độ sâu sắc hơn so với những người có chỉ số IQ khiêm tốn.

Chỉ số IQ có ảnh hưởng không nhỏ tới mức độ thành công của một người. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những người có chỉ số IQ thấp thì không thể thành công và ngược lại. Tất cả mọi người đều có khả năng nhận thức bất kể chỉ số thông minh là cao hay thấp, chẳng qua những người có chỉ số thông minh cao thì học nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn những người khác mà thôi.

Nhiều nghiên cứu gần đây còn cho thấy sự liên quan giữa chỉ số thông minh với sức khỏe tâm sinh lý của con người. Tức là một người có IQ cao thường ít bị bệnh nặng hơn và sống lâu hơn so với người có IQ thấp. Điều này đã được chứng minh bởi một cuộc khảo sát với quy mô hơn 2.000 người tại Vương quốc Anh. Nguyên nhân được lý giải có thể là do những người thông minh nhận thức được họ cần phải ăn uống lành mạnh, hạn chế hút thuốc và tập thể dục thường xuyên thì mới bảo vệ được sức khỏe của chính mình. Mặt khác, người thông minh thường có điều kiện kinh tế khá giả hơn, nên họ được tiếp cận với những điều kiện y tế hiện đại và tân tiến hơn. 

Thuật ngữ “IQ” lần đầu tiên được đặt ra vào năm 1912 bởi nhà tâm lý học William Stern. Nó bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Đức có tên là “Intelligenzquotient”. Vào thời điểm đó, chỉ số IQ được biểu thị bằng (tuổi trí tuệ/tuổi sinh lý) x 100. Điều này có nghĩa là nếu một cá nhân 10 tuổi có tuổi trí tuệ là 10, thì chỉ số IQ của họ sẽ là 100. Tuy nhiên, nếu tuổi trí tuệ của họ lớn hơn so với tuổi sinh lý (ví dụ: 12 thay vì 10), thì chỉ số IQ của họ sẽ là 120. Tương tự, nếu tuổi trí tuệ của họ thấp hơn tuổi sinh lý, thì chỉ số IQ của họ sẽ thấp hơn 100.

Dựa theo cách tính này của William Stern, kết hợp với độ lệch chuẩn là 15, người ta chia chỉ số IQ thành 4 mức phổ biến: Mức phổ biến, mức thấp, mức cao và mức thiên tài. Trong đó:

  1. Mức thấp: tương đương với chỉ số IQ từ 70 trở xuống (chiếm khoảng 2% dân số thế giới). Những người thuộc mức này được xem là dấu hiệu của người chậm phát triển trí tuệ;
  2. Mức phổ biến: tương đương với chỉ số IQ từ 85 đến 115 (chiếm khoảng 2/3 dân số thế giới). Trí tuệ bình thường;
  3. Mức cao: tương đương với chỉ số IQ từ 130 đến 145 (chiếm khoảng 2% dân số thế giới). Rất thông minh;
  4. Mức thiên tài: tương đương với chỉ số IQ trên 145 (chỉ chiếm 0,1% dân số thế giới). Vô cùng xuất chúng.

» Tham khảo: Bài test DISC

Vì sao cần làm test IQ?

Bài test IQ gồm một loạt các câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế nhằm mục đích đánh giá khả năng tư duy của não bộ. Đây là phương pháp đo lường chỉ số IQ chính xác và phổ biến nhất hiện nay.

  1. Các bài kiểm tra trí thông minh thường tập trung vào các khả năng như toán học, ghi nhớ, nhận thức không gian và khả năng ngôn ngữ. 
  2. Có nhiều lý do giải thích tại sao chúng ta nên làm bài test IQ, chẳng hạn như:
  3. Hỗ trợ chẩn đoán khả năng phát triển trí tuệ cho cả trẻ em và người lớn;
  4. Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân;
  5. Rèn luyện trí não: Mặc dù não có khả năng lưu trữ khổng lồ, nhưng thực tế chúng ta mới chỉ sử dụng được khoảng 2% sức mạnh của nó mà thôi. Điều quan trọng nhất lúc này là chúng ta phải liên tục sử dụng bộ não của mình, nếu không, các tế bào não sẽ thoái hóa dần dần theo tuổi tác và có nguy cơ dẫn đến teo não;
  6. Giúp giáo viên phân loại học sinh và sắp xếp chương trình giáo dục phù hợp: Bạn biết không, con người sở hữu tới 8 loại trí thông minh khác nhau gồm thông minh không gian, thông minh âm nhạc, thông minh thể chất, thông minh logic-toán học, thông minh ngôn ngữ, thông minh thiên nhiên, thông minh giao tiếp và thông minh cơ thể. Giả sử một đứa trẻ sở hữu trí thông minh thiên nhiên, chúng có thể sẽ gặp khó khăn trong một số môn học ở trường, trong khi đó việc nhà trường tổ chức một chương trình giáo dục đặc biệt là điều không thể. Lúc này chỉ còn cách dựa vào chỉ số IQ, như vậy giáo viên có thể chia học sinh thành 4 lớp, tương ứng với 4 mức IQ kể trên để sắp xếp chương trình giáo dục phù hợp cho từng lớp. Những trẻ có IQ < 70 sẽ được giáo dục khác hoàn toàn với trẻ có IQ > 130, miễn sao có thể phát triển trí tuệ của chúng;
  7. Giúp nhà tuyển dụng phân loại ứng viên: Ứng viên nào có chỉ số IQ cao tất nhiên sẽ được đánh giá cao hơn bởi bản chất của họ là nhanh nhạy và dễ đào tạo hơn so với những người khác.

Trang web làm bài test IQ

Dưới đây là 4 trang web cung cấp bài test IQ miễn phí mà bạn nên thử ngay nếu chưa biết chỉ số thông minh của mình bằng bao nhiêu:

1. TestIQ.vn

Được đánh giá là một trong những trang web uy tín hàng đầu Việt Nam, testiq.vn hỗ trợ người dùng làm bài test IQ với nhiều cấp độ khác nhau như test IQ chuẩn quốc tế, test IQ tuyển dụng, test IQ cho bé và test IQ high range. 

Bài test IQ chuẩn quốc tế của testiq.vn đã được tổ chức IQ thế giới Alpha High IQ Society giám định với độ chính xác cao. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm vào tính chính xác của kết quả bài test nhé. 

Bài test được thiết kế gồm 26 câu hỏi trắc nghiệm, sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Nhiệm vụ của bạn là suy nghĩ và hoàn thành 26 câu hỏi này trong thời gian không quá 24 phút.

Để đảm bảo tính công bằng cho tất cả người dùng tham gia test nên trang web này sử dụng nội dung 100% là hình ảnh. Tức là người biết chữ hay không biết chữ đều có thể làm bài test IQ.

Những người có chỉ số IQ test lớn hơn 130 sẽ được mời gia nhập và trở thành thành viên của Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam. Thông tin người tham gia sẽ được công khai ngay tại trang chủ.

Mặc dù test là hoàn toàn miễn phí, nhưng để nhận được kết quả thì bạn phải nạp 0.68$ tương đương với 15.000 VNĐ. Số tiền này được dùng để bù đắp chi phí thuê hosting.

2. TestIQFree.com

Đây là website chuyên nghiên cứu về não bộ cũng như nhận thức của con người. Do đó, ngoài cung cấp các bài test IQ miễn phí, testiqfree.com còn cung cấp thêm bài test EQ hoàn toàn miễn phí. Bạn nào có nhu cầu kiểm tra cả chỉ số IQ và EQ thì nhất định không được bỏ qua website này.

Đặc biệt, testiqfree.com còn hỗ trợ chuyển đổi nhiều ngôn ngữ cho người dùng như tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Ba Lan (Polski), tiếng Hà Lan (Nederlands) và tiếng Đan Mạch (Dansk).

Cấu trúc bài test gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm hình ảnh, nhìn chung khá giống trang web đầu tiên. Thời gian làm bài không quá 30 phút.

3. free-iqtest.net

Đây là một trang web hiếm hoi cung cấp bài test IQ nhưng lại không giới hạn thời gian như hai trang web kể trên. Bù lại, người tham gia phải có khả năng đọc-viết tiếng Anh ở mức khá trở lên, bởi vì trang web này không hỗ trợ tiếng Việt.

Cấu trúc bài test IQ của free-iqtest.net được chia thành 4 phần, mỗi phần 20 câu hỏi. Như vậy tổng tất cả là 80 câu hỏi. Nội dung bài test không chỉ bao gồm mỗi câu hỏi hình ảnh nữa, mà còn có thêm câu hỏi về tư duy, ngôn ngữ và cả kỹ năng suy luận nữa. 

Mỗi câu hỏi đều được xây dựng dựa trên các yếu tố về giới tính, tuổi tác, chủng tộc,… nhằm mang lại kết quả đo lường chính xác nhất cho những người mới tham gia.

Nếu như testiq.vn yêu cầu IQ của bạn phải từ 130 trở lên mới được “lưu danh bảng vàng” thì tiêu chí lọt top của free-iqtest.net dễ dàng hơn nhiều: IQ từ 100 trở lên sẽ được Free-iqtest trao huy hiệu.

4. 123test.com

Tương tự như free-iqtest.net, trang web này cũng không hỗ trợ tiếng Việt, do đó người dùng ít nhất phải có kỹ năng đọc ở mức khá trở lên.

123test.com cung cấp 2 phiên bản bài test IQ là Classical Intelligence test và Culture fair IQ test. 

Với bản Culture fair IQ test: Bài test miễn phí chỉ có 8 câu hỏi. Nếu trả thêm 8.99$, bạn sẽ được sử dụng bài test chuyên nghiệp với trọn bộ 25 câu hỏi;

- Với bản Classical Intelligence test: Bài test miễn phí chỉ có 10 câu hỏi, tập trung chủ yếu vào toán học - logic và nhận thức không gian. Nếu trả thêm 8.99$, bạn sẽ được sử dụng bài test chuyên nghiệp với trọn bộ 44 câu hỏi.

» Tham khảo: Cách kiểm soát cảm xúc

Những lưu ý khi làm bài test IQ

- Độ tuổi phù hợp nhất để làm bài test IQ là 16 tuổi trở lên: Nếu như chưa đủ 16 tuổi, bạn nên sử dụng bài test IQ dành cho trẻ nhỏ. Những trang web mà chúng tôi đề cập phía trên chỉ được khuyến khích sử dụng cho người lớn mà thôi. Bởi vì từ 16 tuổi trở đi, chỉ số IQ của chúng ta sẽ ít hoặc là không có sự thay đổi. Như vậy mới đảm bảo tính ổn định của kết quả;

- Bài kiểm tra IQ online có trang bị đồng giờ đếm ngược, do đó khi đồng hồ chạy về 0 thì hệ thống sẽ tự động nộp bài. Do đó, trong quá trình làm bài, bạn cũng cần chú ý đồng hồ để phân bố thời gian hợp lý, không được bỏ trống bất kỳ câu nào;

- Để đảm bảo công bằng cho những bạn tham gia test lượt sau, bạn nào test lượt trước và đã nhận được kết quả thì không được phép chia sẻ đáp án của bài test ra ngoài;

- Để có kết quả chính xác, tốt nhất bạn nên làm bài test IQ ở nơi yên tĩnh và vào thời điểm mà bạn cảm thấy tinh thần minh mẫn nhất.

Vậy bạn sở hữu trí thông minh của người bình thường hay của một thiên tài như Albert Einstein? Liệu chỉ số IQ của bạn có thuộc top 2% dân số thế giới hay không? Hãy tự mình tìm ra câu trả lời với 4 trang web uy tín mà chúng tôi vừa giới thiệu trên đây nhé! Chúc bạn hoàn thành thật tốt bài test IQ với một phong độ ổn định nhất!

Xem ngay những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả