Loading: %
Close
Menu

Digital Marketing là gì? Digital Marketing bao gồm những gì?

Mục lục bài viết

Công nghệ và internet ra đời đã thay đổi hoàn toàn thói quen và hành vi của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Vậy Digital Marketing là gì? Có mấy loại hình Digital Marketing phổ biến? Và những lợi ích khi áp dụng Digital Marketing là gì? Cùng KFC tìm hiểu ngay nào!

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing bao gồm các hoạt động marketing sử dụng internet và môi trường kỹ thuật số (thiết bị di động, mạng xã hội, email và công cụ tìm kiếm) để tiếp cận người dùng.

Theo báo cáo của We are social và Hootsuite, tính tới thời điểm tháng 1/2021, Việt Nam có tổng cộng 68,17 triệu người dùng internet trên tổng số 97,8 triệu người, chiếm khoảng 70,3% dân số. Trung bình mỗi người dân dành 6h47p mỗi ngày để lướt các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok,... Đây được xem là thời lượng tương đối dài so với phần lớn quốc gia khác trên thế giới. 

Như vậy chúng ta có thể thấy tiềm năng phát triển của ngành Digital Marketing tại Việt Nam là vô cùng triển vọng trong thời gian sắp tới.

» Tìm hiểu: SWOT là gì?

Digital Marketing bao gồm những gì?

Bạn có thể phát triển chiến lược Digital Marketing dựa trên 9 hình thức sau đây:

1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là một công cụ Digital Marketing vô cùng hữu ích được rất nhiều Marketer lựa chọn để xây dựng thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng mục tiêu. Mục đích chính của SEO là làm cho trang web trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm, từ đó cải thiện xếp hạng của trang trong bảng hiển thị kết quả tìm kiếm (SERPs). 

Thuật toán của Google xếp hạng trang web dựa trên 3 kỹ thuật SEO cơ bản, đó là: SEO On-page;SEO Offpage; Technical SEO.

Cụ thể như sau:

1.1 SEO On-page

SEO On-page là kỹ thuật tập trung vào việc tối ưu hóa các yếu tố được hiển thị trực tiếp ngay trên trang. Nghĩa là bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nhỏ nào trên trang cũng đều được người dùng nhìn thấy. 

Các yếu tố thuộc kỹ thuật SEO On-page mà chúng tôi muốn nói ở đây bao gồm: Content; Thẻ heading; Title;Meta description; URL trang; Liên kết nội bộ (internal link); Thuộc tính alt (đối với hình ảnh); Giao diện trang web; Tốc độ tải trang.

1.2 SEO Offpage

Kỹ thuật SEO Offpage tập trung vào các biện pháp được thực hiện bên ngoài trang web nhằm mục đích tạo ra càng nhiều backlink chất lượng cao càng tốt. Đây được coi là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong SEO.

Backlink hay “liên kết ngược” được tạo ra để liên kết một trang web khác điều hướng về trang web của bạn. Google coi các “liên kết ngược” này là một loại chỉ báo cho thấy mức độ phổ biến của trang web với người dùng. Do đó, chất lượng và số lượng các “liên kết ngược” trên trang có thể giúp trang của bạn được xếp hạng cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm. 

1.3 Technical SEO

Đây là một mảng nhỏ nằm trong kỹ thuật SEO On-page. 

Technical SEO tập trung vào việc tối ưu hóa các yếu tố phụ trợ trên trang, chẳng hạn như nén hình ảnh hoặc xây dựng cấu trúc CSS,... 

2. Content Marketing

Tương tự như tất cả các hình thức Digital Marketing khác, mục đích chính của Content Marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành người mua hàng. Tuy nhiên, thay vì thu hút bằng cách quảng cáo giá trị của sản phẩm/dịch vụ thì Content Marketing lại tập trung cung cấp nội dung miễn phí cho người dùng trước, rồi mới bán hàng sau.

Content (nội dung) thường được phân phối dưới nhiều hình thức khác nhau như: Đồ họa (Infographics); Blog chia sẻ thông tin; Video; Podcasts; Bài post trên fanpage.

3. Social Media Marketing

Công cụ mà Social Media Marketing sử dụng để tiếp cận cũng như tương tác với khách hàng mục tiêu là các nền tảng xã hội như Facebook, Pinterest, Instagram, Linkedin, TikTok,...

Đôi khi mục đích chính của chiến lược Social Media Marketing lại không phải là tăng tỷ lệ mua hàng tức thời, mà là để tăng tương tác. Việc sử dụng chiến lược tiếp thị xã hội để tương tác với khán giả thay vì khuyến khích họ mua hàng ngay lập tức thường phổ biến ở các thương hiệu bán sản phẩm xa xỉ hoặc thương hiệu có khách hàng mục tiêu là người lớn tuổi. 

4. Pay Per Click (PPC)

PPC cũng là một hình thức Digital Marketing khá phổ biến. Để hình dung PPC là gì, bạn hãy thử gõ từ khóa “nồi chiên không dầu” trên thanh tìm kiếm, lúc này Google thường sẽ hiển thị 3-5 dòng đầu tiên là các website chứa nội dung quảng cáo liên quan đến nồi chiên không dầu, tiếp sau đó mới là các bài SEO chứa nội dung hữu ích. Mỗi khi bạn click vào website quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ phải trả cho nhà quảng cáo mà cụ thể ở đây là Google AdWords một khoản tiền, thường là 3.000 - 15.000 đồng/click. Đó chính là cách thức hoạt động của PPC. 

Ngoài Google AdWords, bạn có thể tham khảo thêm 3 loại PPC sau:

Paid Ads trên Facebook: Facebook đóng vai trò là nhà quảng cáo sẽ tự động chèn nội dung quảng cáo của bạn trên bảng feed, tìm kiếm, Stories, Messenger hoặc bất kỳ vị trí nào mà đối tượng khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy;

- Promoted Tweets trên Twitter: Cách thức hoạt động tương tự như mô hình Paid Ads;

- Sponsored Messages trên LinkedIn: Nội dung quảng cáo sẽ được LinkedIn gửi trực tiếp vào tin nhắn của người dùng - những người có profile phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp.

5. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết hoạt động dựa trên mô hình chia sẻ doanh thu. Tức là doanh nghiệp phải chia hoa hồng cho nhà phân phối nếu như có người mua sản phẩm/dịch vụ bằng chính liên kết mà người này chia sẻ.

Hoa hồng có thể được chia theo giá cố định hoặc chia theo phần trăm doanh thu. 

6. Native Advertising

Native Advertising về bản chất là một loại Content Marketing, bởi vì nội dung quảng cáo được ngụy trang giống hệt như bài viết thông thường. Thế nên người dùng mặc dù click vào trang để tìm kiếm thông tin nhưng thực tế là đang click vào bài viết quảng cáo. 

Hiện tại, hình thức Digital Marketing này thường xuất hiện dưới dạng Sponsored Post trên các nền tảng mạng xã hội, trang blog, trang web TMĐT và ở đầu trang kết quả tìm kiếm. 

7. Marketing Automation

Marketing Automation sử dụng các phần mềm tự động hóa để thực hiện các hoạt động marketing mang tính chất lặp đi lặp lại. 

Hình thức này có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác bán hàng, tìm kiếm và nuôi dưỡng quan hệ với khách hàng tiềm năng. 

8. Email Marketing

Thông thường, doanh nghiệp sử dụng Email Marketing để: 

Chào mừng khách hàng mới;

- Gửi voucher, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết ;

- Nhắc nhở người dùng theo dõi trang blog,...

9. Online PR

Về cơ bản, mục tiêu cốt lõi của cả PR truyền thống lẫn PR Online là xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt cộng đồng, đồng thời xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên điểm khác biệt giữa hai hình thức này lại nằm ở mức độ tiếp cận và độ tương tác. Ví dụ, một doanh nghiệp phát hành thông cáo báo chí về việc ra mắt thương hiệu mới bằng báo giấy thì độ tiếp cận khá thấp vì rất khó để chia sẻ cho tất cả mọi người cùng biết. Thế nhưng, cũng với thông cáo báo chí đó khi được phát hành trên báo điện tử thì không chỉ khán giả trong nước mà khán giả nước ngoài cũng biết tới thương hiệu mới này.

Những lợi ích khi ứng dụng Digital Marketing?

Không phải ngẫu nhiên mà Digital Marketing lại trở thành công cụ tiếp thị không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp. Đó là nhờ 4 lợi ích to lớn sau:

1. Phạm vi tiếp cận lớn

Nếu như ứng dụng các phương pháp marketing truyền thống thì chiến dịch chỉ có thể tiếp cận được với một lượng nhỏ khách hàng ở gần nơi đặt quảng cáo. Trong khi đó, nếu ứng dụng các phương pháp Digital Marketing thì chiến dịch có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng trên khắp thế giới, miễn là họ có sử dụng internet. 

2. Hiệu quả về mặt chi phí 

Nhìn chung chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện quảng cáo truyền thống lớn hơn rất nhiều so với chi phí Digital Marketing. Chỉ tính riêng hình thức marketing bằng tờ rơi thì trước mắt doanh nghiệp đã phải mất tiền chi phí in ấn, chi phí thiết kế và chi phí thuê nhân công phát tờ rơi. Mất nhiều tiền như thế nhưng chính doanh nghiệp cũng không thể nào biết được khách hàng mục tiêu của mình đã nhìn thấy quảng cáo đó hay chưa. 

Còn khi thực hiện các chiến dịch Digital Marketing, doanh nghiệp thường chỉ chi ra một ít ngân sách ở giai đoạn đầu để test thử. Nếu thấy hiệu quả tốt thì mới tăng ngân sách ở giai đoạn sau, còn nếu chiến dịch không hiệu quả thì doanh nghiệp có quyền dừng chiến dịch ngay lập tức để bảo toàn ngân sách. 

3. Cá nhân hóa khách hàng mục tiêu

Với Digital Marketing, doanh nghiệp không chỉ có quyền kiểm soát ngân sách quảng cáo mà còn có cả quyền kiểm soát đối tượng xem quảng cáo. Tức là các mô hình digital marketing cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu chi tiết quảng cáo đến một nhóm đối tượng cụ thể thông qua một số tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, vị trí địa lý và cả hành vi của khách hàng tiềm năng.

4. Dễ dàng đo lường hiệu quả 

Với marketing truyền thống, các nhà quản trị marketing rất khó để đo lường hiệu quả chiến dịch. Nhưng với Digital Marketing, bạn có thể dễ dàng đo lường bằng nhiều chỉ số như:

Lưu lượng truy cập trang web;

- Số lượng người dùng mới và người dùng quay trở lại;

- Chỉ số reach/post;

- Lượng tương tác trực tiếp;

- Lượt tiếp cận;

- Lượt hiển thị;

- Chi phí trên mỗi 1000 lần hiển thị (CPM);

- Tỷ lệ thoát trang;

- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR);

- Chi phí trên mỗi lượt nhấp;

- Thời lượng trên trang;

- Lợi tức đầu tư (ROI),....

Có thể bạn đã và đang tiếp cận với khách hàng của mình bằng Digital Marketing, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu nhiều hơn về Digital Marketing cũng như các lợi ích mà nó đem lại. Đừng quên tham khảo: Social Media là gì?

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả