Loading: %
Close
Menu

Kỹ năng mềm là gì? Top 5+ Kỹ năng mềm cần thiết nhất năm 2022!

Mục lục bài viết

Nhiều nghiên cứu cho thấy, kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều bạn trẻ hiện nay chưa trang bị tốt những kỹ năng quan trọng này khiến con đường thăng tiến gặp không ít khó khăn.

Trong bài viết này, hãy cùng tuyển dụng KFC tìm hiểu xem:

  • Kỹ năng mềm là gì?
  • Kỹ năng mềm có gì khác kỹ năng cứng?
  • Đâu là Top những kỹ năng mềm mà các bạn cần trang bị nhé!

 

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm hay Soft Skills là thuật ngữ ám chỉ những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, thái độ, hành vi, tư duy, nhận thức trong cuộc sống để hòa nhập, để tương tác với người đối diện, với cộng đồng, tập thể hay tổ chức.

Kỹ năng mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng góp phần cải thiện chất lượng mối quan hệ và hỗ trợ tốt cho công việc. Với những cá nhân sở hữu nhiều kỹ năng tốt sẽ có lộ trình thăng tiến nhanh và đạt được nhiều thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Như đã chia sẻ ở trên, kỹ năng mềm thuộc về tính cách, tư duy của chúng ta như: Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, thuyết phục,.... Chúng góp phần đẩy nhanh lộ trình thăng tiến, giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo, nhà thương thuyết hoặc người giải quyết xung đột tài ba.

Ngược lại, kỹ năng cứng là những kiến thức mang tính chuyên môn, được thể hiện qua bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm làm việc lâu năm. Ví dụ như: Quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, kế toán doanh nghiệp, kỹ sư phần mềm,...

Thực tế đã chứng minh, trọng số góp phần tạo nên thành công được quyết định bởi kỹ năng cứng ít hơn là kỹ năng mềm.

Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm và kỹ năng sống có phải là một?

Rất nhiều người trong chúng ta còn nhầm lẫn giữa kỹ năng mềm và kỹ năng sống. Sự thật thì kỹ năng mềm chính là một phần của kỹ năng sống. Nói cách khác thì kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm và một số kỹ năng khác nữa.

Top 5+ kỹ năng mềm cần thiết nhất năm 2022

Bây giờ, hãy cùng KFC liệt kê top kỹ năng mềm cần thiết mà các bạn trẻ cần trang bị ngay trong năm 2022 này nhé:

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng nằm trong top đầu những kỹ năng mà bạn cần trang bị và rèn luyện mỗi ngày. Nó trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng các mối quan hệ xung quanh và gián tiếp ảnh hưởng tới sự thành công trong tương lai của bạn.

Giao tiếp tốt không phải là nói nhiều hay nói liên tục không ngừng nghỉ. Một người giao tiếp tốt là người biết cách truyền đạt cô đọng nhưng hiệu quả, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc giúp người đối diện nắm bắt thông tin dễ dàng, nhanh chóng.

Trên thực tế, dù bạn có những ý tưởng tuyệt vời, có khả năng làm việc với hiệu suất vượt trội nhưng không biết cách diễn đạt sẽ khiến mức độ thành công gần như giảm đi một nửa.

Do vậy, ngay hôm nay hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình nếu thấy nó còn nhiều thiếu sót. Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực khô khan hay cần va chạm với nhiều người, đừng tiếc đầu tư thời gian để luyện tập khả năng nói, lắng nghe và diễn đạt thật trôi chảy bạn nhé.

2. Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục là gì? Thuyết là nói, phục là phục tùng. Thuyết phục là việc bạn đưa ra những lý luận, chứng cứ để người đối diện thấy những gì bạn nói là hợp lý và hành động theo mong muốn của bạn.

Theo một nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến thành công trong kinh doanh thì kỹ năng thuyết phục quyết định đến 90% mức độ thành công hay thất bại của một cuộc thương thuyết.

Một ví dụ trong thực tế mà rất nhiều người hay gặp phải là bạn có năng lực, bạn có kiến thức tốt về một lĩnh vực A. Nhưng khi cần trình bày dự án thuộc lĩnh vực A bạn lại không thành công vì cảm giác sợ hãi xâm chiếm, bạn bí ngôn từ, bạn không biết diễn đạt như thế nào.

Hoặc đơn cử như khi đi phỏng vấn tìm việc, có một công việc bạn vô cùng yêu thích nhưng nếu bạn không thể thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình thì cơ hội gần như bằng 0.

Vì thế, hãy tập thuyết phục những người thân xung quanh khi bạn muốn một điều gì đó. Ngoài kiến thức chuyên môn, hãy trang bị kỹ năng thuyết trình và cách xử lý tình huống để việc thuyết phục người khác trở nên dễ dàng hơn nhé. 

Kỹ năng thuyết phục

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn biết đấy, trong cuộc sống không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ theo ý muốn. Chắc chắn sẽ có lúc bạn thấy mọi thứ như đang chống lại mình, lúc này chắc hẳn tức giận, khó chịu là cảm giác mà ai trong chúng ta cũng không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, nóng giận chỉ khiến mình mất khôn, việc cần làm là nghĩ cách giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất, ít thiệt hại nhất. Và dĩ nhiên, kỹ năng mềm này cũng cần phải học.

Hãy tập hít sâu thở đều và xem vấn đề thực sự nằm ở đâu, cần xử lý như thế nào và lúc nào cần giải quyết nó. Những lần đầu vẫn gặp rất nhiều khó khăn nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Tất cả chúng ta đều có một điểm giống nhau là: Chúng ta chỉ có 24 giờ/ngày. Tuy nhiên, điểm khác nhau ở chỗ: Có người sống trọn vẹn và thành công với 24 giờ ấy, nhưng có người lại không. Nguyên nhân chính nằm ở cách quản lý thời gian của mỗi người.

Nếu biết cách phân bổ thời gian hợp lý, bạn sẽ đạt được hiệu quả nhờ hiệu suất làm việc cao mà lại có thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Để đạt được điều này, trước khi đi ngủ, bạn hãy lập sẵn danh sách những việc cần làm cho ngày hôm sau. Hoặc bạn có thể lập kế hoạch cho từng tuần, từng tháng, thậm chí là từng quý, từng năm.

Việc lập sẵn kế hoạch như vậy sẽ giúp bạn chủ động hoàn thành công việc trong tầm kiểm soát của mình. Bên cạnh đó, bạn nên phân bổ công việc cần làm theo mức độ ưu tiên như:

  • Quan trọng và khẩn cấp: Bao gồm những việc quan trọng, cần làm ngay, hãy ưu tiên làm trước.
  • Quan trọng nhưng không cần gấp: Có thể sắp xếp làm chúng vào cuối giờ làm hoặc khi đã giải quyết xong việc quan trọng cần làm gấp.
  • Không quan trọng nhưng cần gấp: Đó là những việc tuy không quan trọng nhưng cần thực hiện ngay vì nó ảnh hưởng đến tiến độ dự án hoặc cận deadline. Với những việc này bạn có thể tranh thủ làm ngay sau khi làm những việc quan trọng hoặc có thể ưu tiên làm trước nếu nó không tốn quá nhiều thời gian. Ví dụ như: Trả lời mail, sắp xếp lịch họp hoặc xác nhận tham gia một chương trình đào tạo,...
  • Không quan trọng và cũng không khẩn cấp: Là những việc liên quan đến giải trí, mua sắm món đồ bạn yêu thích,... bạn có thể thực hiện chúng khi có thời gian rảnh rỗi.

»»» Xem chi tiết trong bài: Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

5. Kiểm soát cảm xúc

Cảm xúc là thứ ảnh hưởng mạnh đến hành vi và những quyết định quan trọng của chúng ta. Tuy cảm xúc là thứ tự nhiên của mỗi người nhưng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện và biến nó trở thành thói quen của mình.

Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong bạn một cách hiệu quả được các bác sĩ tâm lý đề xuất:

  • Không nghĩ quá nhiều về những vấn đề khiến bạn cảm thấy tức giận, khó chịu;
  • Chấp nhận việc cảm xúc tiêu cực xảy ra như một điều tất yếu, luôn động viên bản thân suy nghĩ tích cực;
  • Ngồi thiền, đọc sách hoặc đi bộ, nói chuyện với bạn bè để cơ thể được thư giãn;
  • Tìm nguyên nhân khiến bạn có cảm giác tiêu cực để biết cách khắc phục hiệu quả;
  • Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực sau mỗi lần gặp phải để lần sau xử lý tốt hơn.

 

Kiểm soát cảm xúc

Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì cũng như cách phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Đừng quên trang bị và rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng cần thiết mà KFC đã chia sẻ ở trên để thấy công việc và cuộc sống của bạn tốt hơn mỗi ngày nhé!

KFC đang tuyển dụng nhiều vị trí thuộc khối nhà hàng và văn phòng, xem chi tiết » TẠI ĐÂY


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả