Mục lục bài viết
Nhân sự là nguồn lực đóng vai trò quan trọng trong trong quá trình hình thành và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Do đó, thực hiện tốt quy trình tuyển dụng là thành công bước đầu mang lại những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy để xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả doanh nghiệp cần làm như thế nào? Hãy tham khảo ngay 7 bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả dưới đây nhé!
» Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng
Doanh nghiệp phải có quy trình tuyển dụng bởi các lý do sau đây:
» Tham khảo: Bài test phỏng vấn tuyển dụng
Để việc tuyển dụng có hiệu quả doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp với 7 bước sau đây:
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp
Phải xác định được nhu cầu cho những vị trí cẩn tuyển dụng sau đó phân tích đặc tính công việc của vị trí còn trống để đưa ra yêu cầu tuyển dụng như sau:
Bên cạnh đó, người tuyển dụng của doanh nghiệp cũng phải có kỹ năng tốt như:
Bước 2: Chuẩn bị bản mô tả công việc cho vị trí cần tuyển dụng
Khi đã xác định được vị trí công việc còn thiếu, tiếp theo bộ phận tuyển dụng sẽ tiến hành lập bản mô tả công việc cụ thể, các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Bản mô tả công việc này sẽ là căn cứ để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên.
Bước 3: Tìm kiếm nguồn ứng viên tài năng
Việc tìm nguồn ứng viên là một bài toán khó với hầu hết những ai làm tuyển dụng. Để gia tăng hiệu quả, ngoài kênh truyền thống như trung tâm việc làm hay các trường đại học,...bạn có thể cân nhắc sử dụng kênh tuyển dụng nội bộ, mạng xã hội, các trang web tìm kiếm việc làm hoặc sử dụng chính website của doanh nghiệp để quảng bá.
Bên cạnh đó, những ứng viên đã nộp hồ sơ cho doanh nghiệp đợt trước là lựa chọn không nên bỏ qua vì nó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo khi đăng tin tuyển dụng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội liên quan.
Bước 4: Sàng lọc hồ sơ ứng viên
Ở bước này, chúng ta cần:
Bước 5: Tiến hành phỏng vấn
Sau khi sàng lọc hồ sơ ứng viên bộ phận nhân sự sẽ tiến hành giai đoạn phỏng vấn. Tùy thuộc vào vị trí công việc và quy mô phỏng vấn mà nhà tuyển dụng lựa chọn phương pháp phù hợp.
Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn cần:
Bước 6: Đánh giá ứng viên và đưa ra quyết định tuyển dụng
Giai đoạn này bộ phận tuyển dụng cần làm những việc sau đây:
Bước 7: Giới thiệu nhân viên mới
Cuối cùng, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành bàn giao công việc, ký kết hợp đồng và giới thiệu nhân viên mới với phòng ban mà ứng viên sẽ làm việc.
Trên đây là 7 bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả và không quá khó để thực hiện. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách cải thiện hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp thì những chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn có hướng đi phù hợp.
Đừng quên tham khảo những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY