Loading: %
Close
Menu

Social Marketing là gì? Các hình thức Social Marketing phổ biến!

Mục lục bài viết

Luôn xuất hiện trong tất cả các chiến dịch tiếp thị lớn nhỏ của doanh nghiệp, Social Marketing được đánh giá là một trong những kênh Digital Marketing quyền năng bậc nhất trong việc kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Vậy Social Media là gì mà lại có tầm ảnh hưởng lớn đến như vậy? Có mấy hình thức Social Marketing phổ biến? Cùng tìm hiểu nhé!

» Có thể bạn quan tâm: Marketing Mix là gì?

Social Marketing là gì?

Social Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các nền tảng Social Media cho phép người dùng đăng tải, bàn luận cũng như chia sẻ về những nội dung xuất hiện trên Internet.

Lợi ích của Social Marketing

Đối với các cá nhân, Social Marketing giúp họ tìm kiếm được việc làm ngay tại nhà mà không cần đi lại quá nhiều. Một số trường hợp đặc biệt nhờ có mạng xã hội mà tìm được ví hoặc tìm được người thân bị thất lạc.

Còn đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng Social Content trong chiến lược marketing có thể đem lại cho họ 5 lợi ích to lớn sau đây:

- Khả năng tiếp cận rộng rãi: Hiện nay có đến một nửa dân số thế giới sử dụng mạng xã hội, vì vậy Social Marketing được xem là cách dễ dàng và hiệu quả nhất để tiếp cận với một lượng lớn khách hàng trải dài trên khắp thế giới;

- Tăng nhận thức về thương hiệu: Theo báo cáo của Hootsuite, lượng người dùng khám phá thương hiệu trực tuyến chiếm đến 52%. Con số này cho thấy hầu hết mọi người thường tìm hiểu về các thương hiệu mới thông qua phương tiện xã hội. Đó là lý do tại sao thương hiệu nào cũng cần phải có một tài khoản chất lượng cao trên mạng xã hội để tận dụng lợi ích truyền thông từ phía người dùng;

- Tăng lượng truy cập trang web: Theo báo cáo liên quan đến các xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2022 của GWI, 11% lượng truy cập trang web đến từ Social Media. Mặc dù một số nền tảng Social Media như TikTok, Instagram cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp của các thương hiệu mà không cần truy cập website hay landing-page, tuy nhiên mạng xã hội vẫn sẽ luôn là cách tuyệt vời để kéo traffic tự nhiên về cho trang web của bạn;

» Tìm hiểu: Follow là gì?

- Phân phối nội dung nhanh & dễ dàng hơn: Bắt nguồn từ thói quen chia sẻ thông tin hữu ích trên mạng xã hội của người dùng, hầu hết các thương hiệu nhận thấy một điều rằng nội dung trên Social Media luôn được phân phối và tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn so với việc phân phối nội dung qua website;

- Duy trì tương tác với khách hàng một cách dễ dàng: Bạn biết không, chỉ cần một hành động nhỏ như việc thương hiệu chủ động thả like hoặc trả lời comment của người dùng là đã đủ để tạo ấn tượng rất tốt trong lòng mọi người rồi đấy. Ngoài ra, Social Media còn giúp thương hiệu nắm bắt được những phản hồi từ phía khách hàng. Thông thường, khi gặp phải trải nghiệm tốt hay không tốt với sản phẩm, khách hàng sẽ chọn cách feedback trực tiếp kèm theo hình ảnh và video qua mạng xã hội, hơn là feedback qua email hoặc gọi điện thoại trực tiếp. Nếu là một feedback tốt, bạn có thể sử dụng chính thông tin đó để marketing, rất chân thực và hiệu quả phải không nào?

Social Marketing không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp, mà nó còn góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa hành động tích cực trong cộng đồng, hay tạo sức ép để yêu cầu chính quyền vào cuộc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Vụ việc điển hình nhất có lẽ là trong đợt bão lũ vào khoảng cuối năm 2020 tại miền Trung khiến hàng trăm người chết và mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị nước lũ nhấn chìm, bà con xưa đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. 

Trong thời điểm nước sôi lửa bỏng như vậy, các phương tiện truyền thông xã hội đã phát huy rất tốt vai trò kết nối và chia sẻ thông tin của mình. Chỉ trong một đêm, rất nhiều bà con đã tìm được nơi trú bão kịp thời. Kho bạc nhà nước cũng ghi nhận hàng trăm tỷ đồng đến từ các mạnh thường quân trên khắp cả nước để cùng nhau giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua khó khăn.

» Tìm hiểu: Viral Marketing là gì?

Các hình thức Social Marketing phổ biến

Có một sự thật là: Rất nhiều người đang bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm Social Marketing và Marketing qua mạng xã hội. Social Marketing thì sử dụng Social Media để tiếp thị, còn Marketing qua mạng xã hội thì tất nhiên phải sử dụng mạng xã hội rồi. Tuy nhiên, mạng xã hội chỉ là một nhánh rất nhỏ trong số 4 hình thức phổ biến của Social Media mà thôi. 

Bạn có tò mò 4 hình thức đó là gì không? 

- Social Community: Nhóm này bao gồm các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram,...) và các diễn đàn thảo luận (Reddit, Quora, Voz,...). Điểm chung của các nền tảng kể trên là cho phép người dùng tương tác đa chiều, nghĩa là những người có chung sở thích được phép trò chuyện, chia sẻ và nhận lại thông tin từ nhiều phía;

- Social Entertainment: Nhóm này bao gồm trang mạng giải trí trực tuyến Twitch và một số trang web live game như Nimo TV, Bigo Live, xSplit GameCaster,... 

- Social Commerce: Nền tảng này được tạo ra nhằm mục đích kết nối người mua và người bán, cho phép họ giao dịch trực tiếp với nhau. Người mua có quyền đánh giá chất lượng sản phẩm và yêu cầu đổi trả ngay trên web. Người bán cũng có quyền phản hồi feedback, đồng thời đưa ra quan điểm từ chối hoặc đồng ý yêu cầu đổi trả từ phía người mua. Một số nền tảng Social Commerce có thể kể đến như Shopee, Lazada, Alibaba, 1688,...

- Social Publishing: Một số nền tảng thuộc nhóm Social Publishing gồm có Pinterest, Youtube, SlideShare, Spotify,…Chúng hoạt động nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, thông tin, hình ảnh, video hoặc tài liệu tới người dùng.

Chúng tôi mong rằng hướng dẫn này đã phần nào giúp bạn hình dung Social Marketing là gì và các hình thức Social Marketing phổ biến. Hãy bắt đầu lên ý tưởng cho kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn ngay từ bây giờ để tăng mức độ tương tác cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi thôi nào! 

» Có thể bạn quan tâm cách triển khai chiến dịch: Email Marketing 


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả