Loading: %
Close
Menu

Social Media là gì? Sự khác nhau giữa Social Media và Social Network!

Mục lục bài viết

Social media được xem là công cụ “quyền năng” giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, kết nối nhãn hàng với khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiều người lầm tưởng khi cho rằng Social Media gói gọn trong Facebook, Twitter, và Instagram, nhưng Social Media còn đa dạng hơn thế. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Social Media là gì? Sự khác nhau giữa Social Media và Social Network.

Social Media là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Social Media là kênh truyền thông mạng xã hội giúp người dùng có thể dễ dàng liên hệ, trao đổi, chia sẻ hình ảnh, video, hay các thông tin cần thiết,... Nhờ khả năng tương tác mạnh mẽ của các mạng xã hội mà Social Media được xem là kênh hiệu quả khi làm Marketing online. 

Một số kênh Social Media Việt Nam phổ biến bao gồm: Lotus, Gapo, Zingme, Zalo. Các kênh Social Media quốc tế phổ biến nhất phải kể đến Instagram, Google+, Facebook, Youtube, Twitter… Đây là những nền tảng mà các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Song song với đó là nhận lại những ý kiến phản hồi nhanh chóng từ người dùng hay khách hàng mục tiêu.

Không phải ngẫu nhiên mà các công ty, tập đoàn lớn như Samsung, Toyota, Coca-cola, Sony,…đạt được sự phát triển vượt bậc như ngày nay. Thành công của họ đến từ việc tận dụng được sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội. Những thông tin liên quan đến quảng bá sản phẩm đều tiếp cận nhanh chóng đến hàng triệu khách hàng chỉ chưa đầy 1 giây, đủ để thấy sức mạnh khủng khiếp của Social Media là như thế nào. 

Hiểu được bản chất của Social Media là gì, sự ảnh hưởng của công cụ này đến từng ngành nghề, từng doanh nghiệp sẽ giúp tránh được “tiền mất tật mang”. Đồng thời giúp doanh nghiệp đạt được thành công lớn giữa một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay. 

» Tìm hiểu: Digital Marketing là gì?

Chức năng của Social Media

Social Media là công cụ giúp mọi người chia sẻ thông tin nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều so với những phương tiện truyền thông kiểu truyền thống như truyền hình, báo chí, đài phát thanh,...

Không chỉ giúp chia sẻ thông tin, đây còn là kênh giúp:

Gia tăng hiệu quả cho những hoạt động liên quan đến Digital Marketing

- Thu hút lượng traffic tự nhiên, cải thiện thứ hạng tìm kiếm và mức độ uy tín, hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

Trong nhiều trường hợp, dựa vào hồ sơ Social mà cơ quan an ninh có thể theo dõi và xử lý kịp thời những cá nhân, tổ chức đưa ra những thông tin sai lệch, thông tin rác, vi phạm thuần phong mỹ tục.  

Các nhóm Social Media

Ngoài định nghĩa chung về Social Media ở trên, để hiểu rõ hơn, chúng ta có thể chia Social Media thành những nhóm chính cơ bản sau: 

1. Social Community

Đây là nhóm tập trung vào phát triển mạng lưới quan hệ, kết nối những người dùng có chung mối quan tâm hay sở thích. Nổi bật nhất trong số này là Facebook, Twitter với ưu điểm là có tính tương tác đa chiều. Cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin với nhau. 

2. Social Publishing

Bao gồm những website nhằm truyền tải, phổ biến các nội dung trên mạng như trang tin tức, blog, trang đăng tải hình ảnh, video, nhạc,... 

3. Social Commerce

Nhóm Social Media này phục vụ mục đích giao dịch, mua bán bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến như website, landing page,... một phần của thương mại điện tử -  nơi người mua và người bán có thể chủ động để tương tác và phản hồi ý kiến. 

4. Social Entertainment

Đúng như tên gọi, Social Entertainment được dùng để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí. Đây có thể là các website social game hay chơi game trực tuyến,...

» Tham khảo: SWOT là gì?

Phân biệt Social Media và Social Network

Xét về mặt từ ngữ, Social Media là truyền thông xã hội, còn Social network nghĩa là mạng xã hội. 

Về chức năng, theo một số Marketer giàu kinh nghiệm thì Social Media là một chiến lược truyền thông mạng xã hội được xây dựng dựa vào các nền tảng website trên Internet, thông qua những hình thức trao đổi thông tin, video, hình ảnh trên Facebook, Twitter, Youtube,…

Còn Social network là công cụ kết nối nhiều người với nhau trong cùng cộng đồng một cách thuận tiện, dễ dàng. Social network ra đời trước rồi mới hình thành, phát triển lên thành Social media.

Social media sở hữu lượng người dùng đông đảo và truyền tải thông tin mạnh mẽ, nhanh chóng, kết nối nhiều cộng đồng mạng xã hội với nhau. Trong khi Social network chỉ kết nối cộng đồng trong cùng một mạng với nhau chứ không có sự liên kết với các mạng khác. 

Người ta có thể dùng Social media để kết nối mọi người với nhau để tìm kiếm được thông tin quan trọng. Tuy nhiên cũng có thể gây ra tình trạng nhiễu thông tin do số lượng thông tin cung cấp quá nhiều. Còn Social network thể hiện rõ thế mạnh trong công việc nội bộ khi truyền tải thông tin chính xác, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên với nhau.

Doanh nghiệp thông minh thường dùng Social Media để kết nối với Network của riêng mình một cách dễ dàng. Hoặc họ dựa vào Network để tạo đòn bẩy cho những chiến lược Social Media hiệu quả. 

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu được Social Media là gì, chức năng cũng như sự khác biệt của Social Media và Social Network. Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, thiết nghĩ doanh nghiệp nên biết tận dụng ưu điểm của Social Media để lan tỏa thông tin, gia tăng tương tác, phản hồi khách hàng nhanh chóng chỉ trong tích tắc mà không gặp bất kỳ rào cản nào về mặt địa lý, không gian, hay thời gian. 


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả