Loading: %
Close
Menu

Top 6+ Trường đào tạo IT tốt nhất tại Việt Nam!

Mục lục bài viết

Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm mỗi năm với mức lương không dưới 1.000USD. Vì thế, việc có trong tay một tấm bằng CNTT luôn được coi là hướng đi vô cùng hợp lý.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh - sinh viên Top 6 trường đào tạo IT uy tín nhất Việt Nam, giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn trên con đường trở thành lập trình viên tương lai.

» Có thể bạn quan tâm: Tiếng anh chuyên ngành IT

1. FPT

FPT là trường đại học có tuổi đời nhỏ nhất trong số 8 ngôi trường đào tạo IT được đề cập trong bài viết này. Mặc dù chỉ mới thành lập được hơn 15 năm nhưng Đại học FPT đã vinh dự được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao giải thưởng “Trường Đại học đào tạo CNTT xuất sắc nhất Châu Á” vào năm 2018. Qua đó đưa Đại học FPT nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những cơ sở hàng đầu giảng dạy về CNTT, sánh vai với các trường đại học đã có tuổi đời trên 60 năm như trường Đại học Bách khoa hay Đại học Quốc gia. 

Khi theo học khối ngành CNTT tại Đại học FPT, ngoài việc được chính các chuyên gia đầu ngành trực tiếp đứng lớp thì các bạn sinh viên còn có cơ hội xuất ngoại và tham gia thực tập tại các doanh nghiệp nước ngoài. Các bạn cũng sẽ được đào tạo bài bản về khả năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm ngay từ học kỳ đầu tiên của năm nhất. Đó là lý do vì sao rất nhiều sinh viên FPT có thể kiếm được hàng ngàn USD mỗi tháng ngay cả khi chưa tốt nghiệp. 

Một điểm đặc biệt giúp Đại học FPT nhanh chóng nâng tầm vị thế của mình đó chính là cam kết chuẩn đầu ra, điều mà không phải trường đại học nào cũng có thể làm được. Theo TS.Trần Phương Lan - Phó Viện Trưởng Viện Quản trị Kinh doanh của Đại học FPT, trường cam kết 100% sinh viên tốt nghiệp loại Khá trở lên sẽ kiếm được việc làm sau khi ra trường. Các sinh viên còn lại sẽ được trường giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp con thuộc tập đoàn FPT hoặc các doanh nghiệp là đối tác của Đại học FPT. 

- Website chính thức: https://daihoc.fpt.edu.vn/

- Địa chỉ: Trường Đại học FPT hiện có 5 cơ sở chính thức trải dài từ Bắc vào Nam.

- Cơ sở miền bắc: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Km29 Đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội

- Cơ sở miền nam: 

+ Cơ sở 1: Lô E2a-7, Đường D1 Khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

+ Cơ sở 2: Số 600 đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

- Cơ sở miền trung:

+ Cơ sở 1: KĐT công nghệ FPT Đà Nẵng, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

+ Cơ sở 2: KĐT mới An Phú Thịnh, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

2. ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội

Đại học Công nghệ - Đh Quốc gia Hà Nội, viết tắt là UET, dù chỉ mới thành lập vào năm 2004 nhưng đã sớm tiếp cận được với các chương trình đào tạo quốc tế và trở thành một trong những trường đào tạo IT top đầu cả nước. 

Hiện tại trường đang là đối tác của rất nhiều trường đại học thuộc khối ngành công nghệ - kỹ thuật tầm cỡ trên thế giới như: trường Đại học Bang Arizona (Mỹ), trường Đại học Công nghệ Sydney (Úc), trường Đại học Công nghệ Toyohashi (Nhật Bản), trường Đại học Khoa học và Công nghệ AGH (Ba Lan),...

Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội không chỉ mở rộng quan hệ hợp tác trong công tác đào tạo mà còn hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước nhằm huy động nguồn tài trợ học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Một số đối tác tin cậy có thể kể đến như: tập đoàn Toshiba, Samsung, Viettel, FPT, VNPT,...

Tuy nhiên, mỗi năm trường không tuyển ồ ạt mà chỉ tuyển khoảng 950 - 980 cho 10 ngành đào tạo, tức là tỷ lệ chọi ở mức cực kỳ cao. Trong vòng 5 năm kể từ năm 2017 tới nay, điểm trúng tuyển của các ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật máy tính và Kỹ thuật Robot đều không dưới 25 điểm. Đặc biệt trong 2 kỳ tuyển sinh gần đây nhất là năm 2020 và 2021, điểm chuẩn lần lượt là 28.1 và 28.75. Thế nên để có thể theo học chuyên ngành IT tại trường Đại học Công nghệ thì các bạn học sinh phải thực sự cố gắng rất nhiều đấy. 

- Website chính thức: https://uet.vnu.edu.vn/ 

- Địa chỉ: 144 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

3. ĐH Bách khoa TP.HCM

Đây là một trong những trường đào tạo IT dẫn đầu cả về tuổi đời lẫn danh tiếng tại khu vực miền nam Việt Nam. Nơi đây đã đào tạo ra hàng ngàn kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ và hiện đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp trọng điểm ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. 

Nếu bạn thực sự đam mê với ngành CNTT thì Đại học Bách khoa Tp.HCM xứng đáng là nơi để bạn gửi gắm thanh xuân của mình. Vậy học tại đây thì bạn được gì? 

- Thứ nhất, bạn sẽ được học tập trong một môi trường có cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và tiện nghi. Thư viện xịn sò với hàng ngàn đầu sách của các tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước được cập nhật liên tục hàng năm. Trường có tới 96 phòng thí nghiệm, trong đó có 2 phòng thí nghiệm được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó mà các sinh viên HCMUT thường vô cùng năng động và mang về rất nhiều thành tích xuất sắc cho trường ở các cuộc thi khoa học công nghệ uy tín, chẳng hạn như: cuộc thi SOLUTION CHALLENGE do Google tổ chức, cuộc thi Bách Khoa Innovation, cuộc thi Mật mã học Quốc tế NSUCrypto, cuộc thi Tech Planter châu Á,...

- Thứ hai, chương trình mà bạn được học đều là chương trình “đạt chuẩn” quốc tế. Trường có tới 9 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN - QA - bộ tiêu chuẩn đánh giá chung về chất lượng đào tạo đối với các trường đại học thuộc khu vực Đông Nam Á. Một số ngành đặc thù của Trường cũng đã được ghi nhận đạt chuẩn ABET, EUR - ACE, ACBSP và FIBAA. Chưa hết, vào ngày 22/4/2015, Trường còn nhận được thêm chứng nhận ISO 9001:2008 trong lĩnh vực đào tạo và quản lý do Viện tiêu chuẩn Anh cấp. Đó chính là những minh chứng cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo không ngừng nghỉ của trường Đại học Bách khoa Tp.HCM. 

- Thứ ba, bạn sẽ được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên có profile cực “khủng”. 

Tuy nhiên, do chương trình đào tạo của trường khá nặng, nên mỗi năm có không ít sinh viên bị trượt môn, học lại. Đây được xem như đặc sản mỗi mùa thi của sinh viên bách khoa vậy đó. Nhưng cũng không sao cả, đổi lại sau khi ra trường, bạn sẽ vô cùng dễ dàng tìm được một công việc tốt, bởi vì tấm bằng của trường Đại học Bách khoa TP.HCM rất có trọng lượng đấy.

- Website chính thức: https://hcmut.edu.vn/

- Địa chỉ: Trường ĐH Bách khoa TPHCM hiện có 2 cơ sở tại TP.HCM và Bình Dương

+ Cơ sở 1: số 268 đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TPHCM

+ Cơ sở 2: phố Tân Lập, phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương

4. ĐH Bách khoa Hà Nội

Có thể bạn chưa biết, Đại học Bách khoa Hà Nội chính là một trong các thành viên trực thuộc Liên đoàn các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (AOTULE). Liệu thông tin này đã đủ sức thuyết phục bạn về độ uy tín cũng như chất lượng giảng dạy của ngôi trường này chưa?

Nếu chưa, hãy đọc tiếp thông tin sau đây.

Theo Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds (tiếng Anh: QS World University Rankings) do tổ chức Quacquarelli Symonds (Anh) công bố vào năm 2022, nhóm ngành Khoa học Máy tính & Hệ thống Thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nằm trong top 401 - 450 thế giới, tăng 150 bậc so với năm 2021. Thành tích này đã đưa Đại học Bách khoa Hà Nội vươn lên thứ hạng 360 thế giới, và thứ nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp kể từ ngày Quacquarelli Symonds xếp hạng theo nhóm nhttps://theleader.vn/gành.

Với kết quả này, HUST có thể sánh vai với một số trường đào tạo IT uy tín ở các nước tiên tiến như: Đại học Case Western Reserve (Mỹ), Đại học London (Anh), Đại học Dalhousie (Canada), Đại học Hokkaido (Nhật Bản),...

Nói về ngành CNTT - kỹ thuật máy tính của trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì đây là nhóm ngành yêu cầu điểm đầu vào cao nhất trong tất cả các nhóm ngành do trường này đào tạo. Cụ thể năm 2021 thì điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển điểm thi THPTQG là 28.29 điểm, còn điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển đánh giá tư duy là 21.19 điểm. 

Theo học tại đây, bạn sẽ có cơ hội tiếp thu những chương trình tiên tiến nhất, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên có profile siêu “khủng”. Tuy nhiên, chương trình học ở đây được đánh giá là khá nặng, tới nỗi sinh viên thường nói vui với nhau rằng “không trượt môn không phải sinh viên Bách khoa” thì bạn cũng hiểu rồi đấy. Không những thế, mỗi năm trường còn ra quy chế “đuổi” sương sương vài trăm sinh viên do nợ số tín chỉ quá nhiều. Thi vào đã khó, làm thế nào để ở lại còn khó hơn. Vậy nên các bạn học sinh, sinh viên hãy cố gắng hết mình để có thể ra trường đúng hạn.

- Website chính thức: https://hust.edu.vn/ 

- Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

5. ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM

Sau khi được tách ra từ Đại học Tổng hợp TP.HCM vào năm 1996, tới nay khoa CNTT thuộc trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM đã trở thành một trong những khoa trọng điểm đào tạo về CNTT trong hệ thống giáo dục đại học nước ta.

Ngôi trường này sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho những bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo (AI), nghiên cứu chế tạo robot và điều khiển tự động hóa. Đây cũng chính là thế mạnh nổi trội của trường so với các trường đào tạo IT khác trên khắp cả nước. 

Hiện nay, trường đã thành lập được một số phòng nghiên cứu AILab chuyên về mảng Trí tuệ nhân tạo và có hẳn một câu lạc bộ Robotics vô cùng tiên tiến. Chắc chắn bạn sẽ có một khoảng thời gian đầy thú vị tại đây sau những giờ học tập đấy.

- Website chính thức: https://www.hcmus.edu.vn/ 

- Địa chỉ: Số 227 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

6. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông

Học viện công nghệ bưu chính viễn thông (viết tắt: PTIT) là cơ quan nhà nước chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ thông tin và truyền thông, được thành lập vào năm 1997. Đây là ngôi trường đứng thứ 17 trong tổng số các trường đại học hàng đầu Việt Nam. 

Trong số 10 chuyên ngành đang được đào tạo tại Học viện thì chỉ có 2 chuyên ngành liên quan đến IT, đó là: Công nghệ thông tin và An toàn thông tin. Các chuyên ngành còn lại chủ yếu liên quan đến viễn thông và kinh tế. Riêng cơ sở TP.HCM mới bổ sung thêm 1 chuyên ngành IT mới, đó là Công nghệ internet vạn vật (IoT). 

Điểm chuẩn của trường được đánh giá là không quá cao so với mặt bằng chung các trường đào tạo IT, phù hợp với các bạn học sinh có học lực loại Khá trở lên. Cụ thể, điểm chuẩn năm 2021 ở khu vực phía Bắc là 26.9 đối với ngành Công nghệ thông tin và 26.55 đối với ngành An toàn thông tin. Còn ở khu vực phía Nam thì điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin là 25.9 điểm, ngành An toàn thông tin là 26.55 điểm.

- Website chính thức: https://portal.ptit.edu.vn/ 

- Địa chỉ: Trường hiện có 2 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và TP.HCM

+ Cơ sở 1: 96A đường Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội

+ Cơ sở 2: 11 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Trên đây là thông tin về 6 trường Đại học hàng đầu Việt Nam với thế mạnh về đào tạo CNTT mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn học sinh trước khi đưa ra quyết định nên theo học trường nào. Chúc các bạn có một kỳ thi THPTQG thật tốt và sớm trở thành các lập trình viên, kỹ sư an toàn thông tin như mình mong muốn nhé!

» Đọc thêm: Quy trình phỏng vấn IT


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả