Loading: %
Close
Menu

Top 6+ việc làm thêm uy tín dành cho sinh viên!

Mục lục bài viết

Có phải bạn đang là sinh viên với mong muốn tìm kiếm một công việc làm thêm để trang trải cuộc sống, cũng như tích lũy kinh nghiệm chuyên môn từ sớm? Hay bạn đã đi làm nhưng vẫn muốn kiếm thêm một khoản nào đó để bù đắp cho phần lương tháng có phần eo hẹp của mình? 

Dưới đây là danh sách gồm 6 công việc làm thêm có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định cho cả sinh viên lẫn người đã đi làm. 

» Tham khảo: Cách viết mail xin việc

Top những công việc làm thêm cho thu nhập tốt

1. Làm phục vụ

Dạo quanh một vòng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hay TPHCM, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hàng ngàn cơ sở kinh doanh dịch vụ F&B như quán ăn, quán cafe, quán trà sữa và cả nhà hàng sang trọng. Đây chính là cơ hội việc làm hàng đầu dành cho các bạn sinh viên.

Hiện nay mức lương chung dành cho nhân viên phục vụ parttime dao động trong khoảng 20-25k/giờ. Nghĩa là mỗi tháng bạn có thể kiếm được khoảng 2 triệu đồng. Đó là còn chưa kể tiền boa (tiền tip) mà khách hàng thưởng cho bạn nữa.

KFC đang tuyển dụng nhân viên phục vụ với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, xem ngay » TẠI ĐÂY

 

2. Viết lách

Nếu bạn tự tin mình có khả năng viết lách, cộng thêm một chút văn chương chữ nghĩa thì bạn hoàn toàn có thể trở thành cộng tác viên viết bài kiếm tiền dưới các hình thức cơ bản như:

- Cập nhật tin tức cho các trang báo điện tử như kenh14.vn, tuoitre.vn, hoahoctro.tienphong.vn,...

- Viết content chạy quảng cáo;

- Chăm sóc fanpage;

- Viết bài SEO cho website;

- Viết bài review sản phẩm,...

Các bạn nữ có thể viết bài liên quan đến mảng thời trang, làm đẹp, sức khỏe,...còn các bạn nam thì viết mảng công nghệ, thể thao,...Nói chung nhu cầu nhân sự part-time cho ngành này là quá nhiều luôn.  

Điểm đặc biệt của công việc này là bạn có thể làm tại nhà vào thời gian rảnh. Nghĩa là kể cả bạn học full thời khóa biểu trên trường hoặc đi làm cả ngày thì tối đến bạn vẫn có thể tranh thủ kiếm thêm thu nhập mà chẳng ảnh hưởng gì tới công việc chính.

Nói về vấn đề thu nhập, với mỗi bài viết, bạn có thể nhận được vài chục đến vài trăm ngàn tùy vào độ dài và chất lượng bài viết. Trong các hình thức viết lách kể trên thì viết content chạy quảng cáo là công việc đem lại thu nhập tốt nhất.

3. Gia sư

Đối với các bạn sinh viên thì gia sư là một trong những công việc làm thêm không còn quá xa lạ, bởi công việc này không yêu cầu điều kiện quá khắt khe. Chỉ cần bạn giỏi tối thiểu một môn nào đó là đã bắt đầu đi gia sư được rồi. Đó có thể là môn năng khiếu như vẽ, múa, nhảy, viết chữ đẹp,...hoặc môn văn hoá như toán, ngữ văn, tiếng anh, vật lý,... Và đối tượng mà bạn đứng lớp phần lớn là học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Mức lương tối thiểu đối với gia sư là 150k/buổi/học sinh, mỗi tuần chỉ dạy 2-3 buổi. Như vậy trong tuần đó bạn có thể sắp xếp lịch dạy cho 2 hoặc 3 học sinh cùng lúc. Vị chi mỗi học sinh bạn nhận được 1.2 - 1.5 triệu đồng/tháng thì tổng thu nhập của bạn trong tháng đó có thể lên tới 2.5 - 3 triệu đồng. Với mức thu nhập này, bạn hoàn toàn có thể chi trả sinh hoạt phí, thậm chí còn dư thêm một khoản nếu biết chi tiêu tiết kiệm.

Riêng với lớp gia sư tiếng anh hoặc gia sư cho học sinh cuối cấp thì mức lương dao động từ 200 đến 400k/buổi/học sinh. 

4. Dịch thuật

Dịch thuật tài liệu được mệnh danh là "việc nhẹ lương cao" quả không sai. Chẳng cần phải lao động chân tay nặng nhọc như khi làm phục vụ, bạn chỉ cần ngồi tại nhà với một chiếc laptop là đã có thể bắt đầu công việc được rồi.

Trung bình mỗi trang A4 bạn sẽ được nhà xuất bản hoặc trung tâm dịch thuật trả ở mức 30-300k/trang tùy theo độ khó. Với những ngôn ngữ ít phổ biến như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ba Lan,...thì mức lương còn cao hơn nhiều. Như vậy cứ dịch được 10 trang văn bản là bạn bỏ túi ít nhất 300k. Số tiền này bằng với tiền lương làm phục vụ trong khoảng 15 giờ (tương đương với gần 4 ngày làm việc part-time).

Bạn có thể trao đổi dự án qua email và làm việc vào thời gian rảnh, miễn sao đảm bảo đúng deadline. Vì thế dịch thuật là cơ hội gia tăng thu nhập cũng như tích lũy kinh nghiệm cực kỳ phù hợp với dân văn phòng và những bạn sinh viên học khoa Ngôn ngữ.

5. Kinh doanh Online

Có 2 hình thức kinh doanh online:

- Trở thành cộng tác viên bán hàng hoặc order Taobao: Lúc này bạn không phải bỏ vốn ôm hàng. Công việc mỗi ngày là đăng bài, sau đó tư vấn cho những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Hình thức này khá an toàn cho nên mức thu nhập có được nhờ việc ăn chênh lệch cũng không quá cao;

- Bán hàng online quy mô lớn trên các gian hàng TMĐT: Nếu muốn kinh doanh theo hình thức này, bạn cần phải có một số vốn nhất định để nhập hàng. Thời gian đầu khi số lượng đơn hàng chưa nhiều, bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh để thiết kế gian hàng, chạy quảng cáo kiêm luôn công việc tư vấn, lên đơn và đóng gói. Nhưng khi shop của bạn hoạt động ổn định với số lượng đơn hàng lên đến con số vài trăm thì bắt buộc bạn phải thuê nhân viên xử lý những khâu lặt vặt đó, còn bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý. Như vậy bạn vừa có thể đi làm 8 tiếng/ngày, vừa cân đối thời gian làm kinh doanh mà không ảnh hưởng quá nhiều tới công việc chính.

6. Trực Page

Dẫu biết rằng kinh doanh online là cần câu cơm hái ra tiền, nhưng không phải ai cũng đủ nguồn lực tự mở một shop kinh doanh riêng. Khi đó, bạn có thể cân nhắc công việc trực page part-time xem sao.  

Trước khi làm việc, bạn sẽ được chủ shop hoặc người quản lý cấp quyền quản trị fanpage và hướng dẫn một vài thao tác cơ bản trên Pancake. Sau khi thành thạo thì công việc chính của bạn là tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán.

Nói về mức lương thì mỗi chủ shop sẽ có hình thức chi trả khác nhau. Có người chi trả tiền lương cho nhân viên trực page theo giờ (ví dụ: 25k/giờ), có người lại trả lương dựa trên số lượng và giá trị đơn hàng mà nhân viên này chốt được. Nhưng nhìn chung thì trực page là công việc làm thêm có thể đem lại thu nhập ở mức ổn định dành cho sinh viên.

» Tham khảo: Bộ hồ sơ xin việc chuẩn

Lưu ý quan trọng khi đi làm thêm

Một trong những mánh khóe lừa đảo vô cùng tinh vi của nhà tuyển dụng mà rất nhiều sinh viên, thậm chí cả người đi làm cũng bị mắc bẫy đó là yêu cầu ứng viên phải nộp một khoản lệ phí, thường là vài trăm nghìn đến một triệu thì mới nhận vào làm việc. Khi được hỏi số tiền này nộp với mục đích gì, nhà tuyển dụng đưa ra cả tá lý do hết sức vô lý như tiền đồng phục, tiền mua tài liệu học tập, tiền cọc giữ chỗ,...và hứa sẽ trả lại khi thôi việc. 

Ngay khi nhìn thấy yêu cầu tương tự như vậy, hãy viện lý do rằng bạn không đem theo tiền mặt bên người và tìm cách bỏ về ngay lập tức. Chẳng có công ty nào làm ăn đàng hoàng, tử tế mà lại bắt ứng viên phải đóng lệ phí trước khi đi làm cả. Vì vậy, hãy hết sức thận trọng khi kiếm việc làm thêm bạn nhé, nhất là những bạn sinh viên chân ướt chân ráo bước vào đời. 

Trên đây là những chia sẻ của tôi về câu chuyện kiếm việc làm thêm như thế nào đối với những bạn trẻ còn đang đi học và cả những người đã đi làm. Nếu bạn thấy bài viết này thực sự ý nghĩa, hãy chia sẻ nó đến với những người khác nhé.

» Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả