Loading: %
Close
Menu

Những cách tính lương phổ biến bạn cần biết!

Mục lục bài viết

Bạn có biết: Mỗi ngành nghề với tính chất công việc khác nhau sẽ có cách tính lương khác nhau. Ví dụ, sẽ có những công việc được tính lương theo thời gian, theo doanh thu và cũng có những công việc được tính lương theo sản phẩm. Cụ thể cách tính lương của mỗi loại hình công việc này như thế nào, hãy cùng KFC tìm hiểu trong nội dung bài viết này nhé!

» Tham khảo ngay: Lương đóng bảo hiểm được tính như thế nào?

Cách tính lương theo thời gian

Lương của người lao động có thể tính theo giờ, theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng. Tuy nhiên, chúng ta có 2 cách tính lương theo thời gian cơ bản nhất là:

Cách thứ nhất:

Lương làm việc tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp nếu có/ngày công chuẩn x tổng số ngày làm việc thực tế

hoặc:

Lương tháng = Lương cơ bản của tháng - (Lương cơ bản tháng/ lương ngày công chuẩn của tháng) x số ngày nghỉ không lương.

Trong đó: Số ngày công hành chính trong tháng chính là ngày công chuẩn.

Với cách tính lương này thì lương tháng được tính rõ ràng, số tiền trừ cho mỗi ngày nghỉ không lương là cố định nên người lao động không có quá nhiều thắc mắc. Trong trường hợp người lao động đi làm đầy đủ theo quy định và không có biến động nào khác thì tiền lương tháng sẽ được tính theo đúng thỏa thuận hợp đồng lao động.

Cách thứ hai:

Tiền lương của tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp nếu có/26 ngày x số ngày công thực tế

Với cách tính thứ hai này tiên lương tháng không là số nhất định vì ngày công chuẩn của mỗi tháng là khác nhau. Do đó nếu doanh nghiệp tính lương theo cách này thì người lao động nên cân nhắc xem nghỉ không lương vào tháng nào cho hợp lý để cân bằng chi phí hàng tháng của bản thân đồng thời cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Cách tính lương theo doanh thu

Cách tính lương theo doanh thu là hình thức tính lương dựa theo khả năng và sự cố gắng của người lao động. Cách này thường áp dụng cho nhân viên bán hàng, nhân viên kinh kinh doanh, nhân viên môi giới bất động sản,... 

Theo đó tiền lương và tiền thưởng của nhân viên phụ thuộc vào doanh số đạt chỉ tiêu hay không để tính toán chi tiết. Cụ thể lương nhân viên được trả theo những cách sau đây:

  1. Căn cứ theo doanh số cá nhân để trả lương thưởng;
  2. Căn cứ theo doanh số nhóm để trả lương và thưởng;
  3. Căn cứ theo các hình thức thưởng kinh doanh khác như phát triển thị trường hay công nợ,..

 

Cách tính lương theo sản phẩm

Tinh lương theo sản phẩm là cách tính chặt chẽ với tiêu chí làm bao nhiêu nhận bấy nhiêu. Đây là cách nâng cao hiệu quả làm việc của doanh nghiệp có tác dụng khuyến khích người lao động tăng năng suất lao động.

Lương tháng theo cách này được tính như sau:

Lương tháng = Số lượng sản phẩm x Lương một sản phẩm được nhận

Hiện nay đa số các doanh nghiệp áp dụng hình thức tính lương này giúp tăng sản phẩm và đáp ứng đúng với năng lực của người lao động.

Cách tính lương nghỉ việc

Theo thỏa thuận của hợp đồng lao động cách tính lương nghỉ việc sẽ có 2 trường hợp sau:

  1. Nếu trường hợp nghỉ việc là do bên phía người lao động vi phạm hợp đồng thì doanh nghiệp sẽ không có trách nhiệm trả khoản tiền lương còn lại.
  2. Nếu trường hợp người lao động nghỉ việc mà lỗi là do phía doanh nghiệp thì tiền lương còn lại sẽ được chi trả theo đúng thỏa thuận của hợp đồng.

Ngoài ra, nếu do nguyên nhân khách quan không phải lỗi của 2 bên như thiên tai, dịch bệnh hay chuyển địa điểm sản xuất kinh doanh hoặc do nguyên vật liệu không đủ trong khi sản xuất thì 2 bên có thể thỏa thuận theo các cách sau đây:

  1. Trường hợp người lao động làm được 14 ngày rồi nghỉ việc thì tiền lương nghỉ việc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được thỏa thuận trong hợp đồng.
  2. Trường hợp người lao động làm việc trên 14 ngày rồi nghỉ việc thì tiền lương nghỉ việc sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên nhưng sẽ không được thấp hơn tiền lương tối thiểu.

 

Cách tính lương ngày lễ

Người lao động làm việc từ đủ 12 tháng được hưởng ngày nghỉ hàng năm, có chế độ lương thưởng đầy đủ và tùy theo tính chất công việc và doanh nghiệp sẽ được hưởng nguyên lương từ 6-12 ngày căn cứ theo Điều 113 của Bộ Luật lao động.

Bên cạnh đó, theo Điều 112 của Bộ luật lao động thì người lao động vẫn được hưởng nguyên lương các ngày nghỉ và ngày lễ sau đây:

  1. Hưởng lương tháng thứ 13
  2. Tết nguyên đán ( Âm lịch)
  3. Ngày giải phóng 30/4
  4. Ngày quốc tế lao động 01/5
  5. Ngày Quốc khánh 2/9
  6. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3

Ngoài ra, theo Điều 116 quy định người lao động vẫn được hưởng nguyên lương đối với những ngày nghỉ việc riêng sau:

  1. Nghỉ kết hôn của bản thân: 3 ngày
  2. Nghỉ 1 ngày nếu con đẻ hoặc con nuôi kết hôn
  3. Vợ, chồng, con ruột, con nuôi, cha mẹ ruột của chồng hoặc vợ,, cha mẹ nuôi của chồng hoặc vợ mất: 3 ngày

» Xem quy định về: Tiền lương làm thêm giờ

Như vậy là chúng ta đã tổng hợp được các cách tính lương mà đa số doanh nghiệp hiện nay áp dụng tính thu nhập cho người lao động. Bây giờ, hãy đối chiếu với những công thức mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên để biết bạn đang được tính lương theo cách nào nhé!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả