Loading: %
Close
Menu

6+ Việc cần làm sau khi phỏng vấn!

Mục lục bài viết

Có rất nhiều ứng viên sau mỗi buổi phỏng vấn thường làm một việc duy nhất đó là chờ đợi: chờ đợi kết quả, chờ đợi nhà tuyển dụng thông báo mình đậu hay trượt. Việc này tuy không sai nhưng sẽ khiến bạn trở nên bị động và chẳng tạo được sự khác biệt nào so với những ứng viên còn lại. Bạn cần phải làm khác đi, làm cho nhà tuyển dụng ấn tượng về bạn, làm cho họ muốn tặng bạn thêm một điểm "+" dù là nhỏ nhất. 

Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 5 điều nên và không nên làm sau mỗi buổi phỏng vấn giúp bạn gia tăng cơ hội trúng tuyển nhé.

» Có thể bạn quan tâm: Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Những việc nên làm sau khi phỏng vấn

1. Viết ghi chú

Hãy thực hiện điều này ngay sau cuộc phỏng vấn, khi mọi thứ vẫn còn mới mẻ trong tâm trí bạn. Viết ra những điểm chính đã được đề cập trong lúc phỏng vấn, hoặc các câu hỏi lớn đã được hỏi (kèm theo câu trả lời của bạn). 

Điều này đặc biệt quan trọng trong vòng phỏng vấn đầu tiên, vì bạn có thể bị hỏi lại những câu hỏi tương tự trong những vòng phỏng vấn tiếp theo. Thay vì đưa ra câu trả lời cũ một lần nữa, bạn có thể bổ sung câu trả lời trước đó của mình và nói cho người phỏng vấn rằng đó là điều mà bạn đã nghĩ đến ngay từ vòng phỏng vấn đầu tiên.

Đồng thời ghi chú lại bất cứ điều gì bạn muốn nói trong cuộc phỏng vấn nhưng không có cơ hội đề cập. 

2. Gửi email cảm ơn

Theo một cuộc khảo sát của CareerBuilder, 56% nhà tuyển dụng nói rằng việc không nhận được thư cảm ơn cho thấy ứng viên không thực sự nghiêm túc với vị trí tuyển dụng, và 22% nhà tuyển dụng cho biết họ sẽ ít có khả năng thuê một người không gửi thư sau khi phỏng vấn.  

Như vậy chúng ta có thể thấy, chỉ một hành động rất đơn giản là gửi email cảm ơn tới người phỏng vấn thôi nhưng cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn phải không nào?

Về thời gian gửi thư, tốt nhất nên gửi trong vòng 24 giờ sau cuộc phỏng vấn và phải gửi trong giờ làm việc. Nếu cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra vào buổi chiều muộn, hãy dời lịch gửi email cảm ơn vào sáng ngày hôm sau để tên của bạn xuất hiện đầu tiên trong hộp thư đến của họ. 

Về nội dung thư, bạn có thể đề cập đến một số điểm mà bạn rút ra từ cuộc phỏng vấn hoặc nêu cảm nhận của bạn về văn hóa công ty. Đừng quên nêu cả điểm mạnh của mình nữa nhé.

Về hình thức, hãy đảm bảo rằng bạn không mắc bất kỳ lỗi ngữ pháp nào trong các email này. Đồng thời giữ cho nó ngắn gọn và súc tích, bởi vì một email quá nhiều chữ có thể sẽ bị nhà tuyển dụng cho vào danh sách spam. 

» Tham khảo: Cách viết mail cảm ơn sau phỏng vấn

3. Thường xuyên kiểm tra điện thoại, email xem nhà tuyển dụng có thông báo kết quả không?

Rất nhiều bạn ứng viên có thói quen từ chối tiếp nhận điện thoại của người lạ vì sợ bị telesale làm phiền. Điều này có thể thông cảm được vì chính tôi cũng rất sợ những cuộc gọi như thế. 

Tuy nhiên, nếu bạn vừa đi phỏng vấn cách đây vài ba hôm trước và đang trong thời gian chờ đợi kết quả thì nhất định không được bỏ lỡ bất cứ cuộc gọi nào, bởi đó rất có thể là điện thoại từ phía nhà tuyển dụng. Đừng để thói quen khiến bạn đánh mất cơ hội trúng tuyển nhé.

4. Chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng để hỏi kết quả phỏng vấn

Một số nhà tuyển dụng mặc định rằng ứng viên không pass phỏng vấn thì không cần liên lạc. Tuy nhiên điều này có thể khiến ứng viên cảm thấy khó chịu và đánh giá thấp sự chuyên nghiệp của công ty. 

Thay vì chờ đợi kết quả trong vô vọng, hãy chủ động liên hệ với HR để biết kết quả phỏng vấn. Từ đó bạn sẽ có những động thái tiếp theo để tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

5. Xin ý kiến đánh giá từ phía nhà tuyển dụng

Nếu một ngày nào đó bạn nhận được email hoặc cuộc gọi thông báo từ chối nhận vào làm, hãy nắm bắt cơ hội này để hỏi thêm thông tin vì sao bạn không được tuyển dụng. Hãy nói với họ rằng bạn còn thiếu kỹ năng phỏng vấn và muốn học hỏi từ quá trình này, mọi ý kiến đánh giá đều sẽ được bạn ghi nhận. Như vậy bạn không chỉ gia tăng sự chuyên nghiệp của mình mà còn có thể học được điều gì đó hữu ích để cải thiện cho những lần phỏng vấn tiếp theo.

6. Nếu chưa chắc chắn được nhận vào làm ở công ty mới, hãy tập trung làm tốt công việc hiện tại

Đây là lời khuyên mà tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh với những bạn trẻ đang có ý định nhảy việc. Kể cả công ty hiện tại có đối xử với bạn không tốt đi chăng nữa, nhưng khi chưa viết đơn xin nghỉ việc chính thức và chưa nhận được offer của công ty mới thì bạn vẫn phải hoàn thành tốt vai trò của mình như chưa có chuyện gì xảy ra. 

» Tham khảo ngay: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc

Những việc không nên làm sau khi phỏng vấn

Bạn đã biết 6 việc nên làm sau khi phỏng vấn là gì rồi, vậy còn việc không nên làm thì sao?

1. Hỏi thăm kết quả quá nhiều lần

Bạn hoàn toàn có quyền hỏi thăm nhà tuyển dụng về kết quả phỏng vấn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được quyền spam email hoặc spam cuộc gọi. 

Bạn chỉ nên hỏi thăm một lần duy nhất, nếu sau lần đó vẫn không nhận được kết quả từ phía nhà tuyển dụng thì nên ngầm hiểu rằng mình đã trượt phỏng vấn và tiếp tục apply CV vào những công ty khác. 

2. Dừng tìm kiếm việc làm

Ngay cả khi bạn cảm thấy mình thể hiện rất tốt trong phòng phỏng vấn, nhưng khi chưa nhận được thông báo chính thức nà đã tạm dừng mọi nỗ lực tìm kiếm việc làm thì đây quả là nước đi không khôn ngoan chút nào. Bởi vì biết đâu trong những lần phỏng vấn sau đó bạn lại nhận được nhiều lời mời làm việc hấp dẫn hơn nữa thì sao.

3. Bóc phốt công ty

Nếu chẳng may bạn có những trải nghiệm tồi tệ vào ngày phỏng vấn, hãy phản ánh điều này trong email cảm ơn trước khi bóc phốt trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, nếu trong quá trình ứng tuyển, bạn phát hiện ra công ty có hành vi lừa đảo thì chúng tôi lại khuyến khích bạn nên chia sẻ điều này trên khắp các trang mạng xã hội để những người đến sau biết đường tránh né.

Mặc dù sẽ tốn thêm của bạn một chút thời gian nhưng 6 việc cần làm sau phỏng vấn mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây đều là những hành động cần thiết giúp bạn duy trì một phong thái làm việc chững chạc và chuyên nghiệp. Chúc bạn vượt qua tất cả các buổi phỏng vấn một cách thuận lợi. 

Xem những vị trí KFC đang tuyển dụng » TẠI ĐÂY

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả