Loading: %
Close
Menu

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp!

Mục lục bài viết

Trong khoảng 15-20 năm trở lại đây, kế toán quản trị nổi lên như một chuyên ngành kế toán “sang chảnh". Không chỉ thu thập chứng từ, kê khai tài khoản, kế toán quản trị còn cung cấp những thông tin phi tài chính và những con số biết nói, giúp ban lãnh đạo nắm bắt được tình hình tài chính, quản lý của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng KFC tìm hiểu kế toán quản trị là gì, vai trò của kế toán quản trị trong các doanh nghiệp nhé!

Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là một chuyên ngành kế toán tập trung vào việc cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính phục vụ mục đích quản trị, điều hành doanh nghiệp. Nó bao gồm việc phân tích - đánh giá số liệu tài chính, tạo các báo cáo tài chính cho các nhà quản trị để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính và quản lý kinh doanh.

» Tìm hiểu: Kế toán tài chính là gì?

Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp!

Từ định nghĩa nêu trên có thể thấy, kế toán quản trị là một vị trí đặc biệt quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, cung cấp những thông tin tài chính hoặc phi tài chính, giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình trạng hoạt động kinh doanh hiện tại và có hướng xử lý kịp thời. Cụ thể:

- Kế toán quản trị sẽ phân tích các số liệu tài chính để xác định những vấn đề của doanh nghiệp và đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp.

- Thiết lập các báo cáo tài chính cho các nhà quản trị để hỗ trợ họ đưa ra quyết định về tài chính, kinh doanh.

- Phân tích các rủi ro liên quan đến tình hình tài chính kinh doanh, và đề xuất các biện pháp để giảm thiểu hoặc phòng tránh.

- Kiểm soát quá trình thực hiện mục tiêu mà ban quản trị đã đề ra vào đầu năm tài chính. Các mục tiêu này thường là cán đích doanh thu và vận hành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Kỹ năng cần có của người làm kế toán quản trị

Kế toán quản trị ra đời như một điều tất yếu vì nhu cầu nhận biết, kiểm soát tình hình “sức khỏe" doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Vì có liên quan đến vấn đề quản lý, nên người làm kế toán quản trị ngoài nghiệp vụ kế toán còn phải am hiểu kiến thức quản trị và hiểu rõ ngành nghề mà công ty đang hoạt động.

Nếu trước kia, kế toán quản trị thường dành đến 80% thời gian để ghi nhận các nghiệp vụ phát sinh, thu thập chứng từ để làm báo cáo thì bây giờ mọi chuyện đã khác. Sự ra đời của các phần mềm kế toán chuyên dụng giúp người làm kế toán tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức mà lại đảm bảo tính chính xác cao. Lúc này, người làm kế toán quản trị sẽ có nhiều thời gian để phân tích số liệu, lập ngân sách, kế hoạch, dự toán tình hình tài chính tốt hơn, nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Vì vậy, những kỹ năng mà kế toán quản trị cần trang bị sẽ là:

- Kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán

- Kỹ năng phân tích, tổng hợp, lập báo cáo, dự toán tài chính

- Kỹ năng thuyết trình trước ban quản trị

- Kỹ năng tư duy, lập luận, phản biện 

» Tham khảo kỹ năng cần có của: Kế toán bán hàng

Có thể thấy kế toán quản trị đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, họ cung cấp những thông tin tài chính/phi tài chính hữu ích cho ban lãnh đạo để kịp thời có những quyết sách đúng đắn, cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh. Không những thế, kế toán quản trị còn giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng tất cả các hoạt động kinh doanh đều tuân thủ theo các quy định pháp luật và các tiêu chuẩn kế toán. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn vị trí kế toán nào để theo đuổi và xây dựng sự nghiệp thì đừng bỏ qua kế toán quản trị nhé!


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả