Loading: %
Close
Menu

Thành công là gì? Bí quyết của những người thành công!

Mục lục bài viết

Thành công là một đích đến quan trọng mà ai trong chúng ta cũng đều nỗ lực hết mình để chạm tới. Vậy thực chất thì thành công là gì? Bí quyết nào tạo nên một con người thành công? Cùng tìm hiểu nhé!

Thành công là gì?

Thành công là khi hoàn thành một mục tiêu đã đặt ra. 

Đây là một khái niệm khá mơ hồ và mang tính chủ quan, bởi mỗi người sẽ có một đích đến và một quan điểm nhìn nhận khác nhau. Có người coi thành công là phải kiếm được thật nhiều tiền, nhưng có người lại coi thành công chỉ đơn giản là được sống vui vẻ cùng con cháu,... Song, chung quy lại, thành công là khi chúng ta luôn cảm thấy mãn nguyện với những gì mình đang có và được sống đúng với lý tưởng, ước mơ của mình.

» Xem ngay: Cách rèn luyện lòng biết ơn

Bàn luận về thành công

Thành công được thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như:

- Thành công về sức khỏe;

- Thành công trong công việc;

- Thành công về tài chính;

- Thành công trong tình yêu.

Sau đây chúng ta sẽ cùng bàn luận chi tiết hơn về mức độ thành công trong cả 4 khía cạnh kể trên.

1. Thành công về sức khỏe

Thành công đầu tiên mà bạn đạt được ngay từ khi lọt lòng chính là thành công về mặt sức khỏe. 

Mọi người thường quan niệm rằng: Có sức khỏe là có tất cả. Thật vậy, con người chỉ cần được sinh ra lành lặn và sống khỏe mạnh đã được coi là một loại thành công rồi, bởi nếu không có sức khỏe thì bạn cũng chẳng thể làm được những gì mà mình yêu thích. 

2. Thành công trong công việc

Thành công trong sự nghiệp chắc hẳn là điều mà ai cũng hướng đến. Tùy vào hoàn cảnh, mục tiêu cũng như năng lực của mỗi người mà quan điểm về sự thành công sẽ biểu hiện ở một mức độ khác nhau.

Ví dụ, đối với nhân viên ở vị trí cấp thấp thì họ xem thành công là một quá trình mà ở đó họ đạt được một số tiến bộ trong công việc hoặc hoàn thành được một số mục tiêu, ngay cả khi chưa hoàn tất mọi mục tiêu cá nhân vào cuối ngày. Việc đối mặt với những thử thách mỗi ngày có thể giúp họ nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau và tìm ra được giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề. 

Còn đối với các vị trí quản lý cấp trung, họ định nghĩa thành công là khi đạt được các mục tiêu của cả team mà họ dẫn dắt và của công ty, và vì vậy họ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả nhất có thể. 

Vậy với những người thuộc vị trí lãnh đạo cấp cao, họ định nghĩa thành công như thế nào? Họ coi thành công không chỉ đơn thuần là đạt được các mục tiêu có thể đóng góp vào sự phát triển lớn hơn nữa của công ty trong tương lai, mà họ còn mong muốn nhân viên của mình sớm trở thành những nhân viên ưu tú. 

3. Thành công về tài chính

Ai trong chúng ta mà chẳng mong muốn có một cuộc sống giàu sang phú quý, phải không nào? Vì thế, việc có một nguồn thu nhập ổn định và dư giả về vật chất cũng được xem là thành công với nhiều người.

4. Thành công trong tình yêu

Tình yêu thì có muôn hình vạn trạng, mỗi người sẽ có một cách yêu khác nhau. Song, tựu chung lại, người thành công trong tình yêu là người luôn cảm thấy hạnh phúc trong một mối quan hệ, và đặc biệt là họ luôn được sống đúng với bản chất, không vì đối phương mà ép mình phải mang một vỏ bọc vô hình.

Bí quyết của những người thành công

Bạn có tò mò muốn biết sự khác biệt giữa những người thành công và người không thành công là gì không? Và làm thế nào để có thể trở thành một người thành công?

1. Người thành công khen; người không thành công thì chỉ trích

Những người thành công luôn tìm ra những khía cạnh tích cực ở người khác vì họ hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng sự tự tin.

Khi chỉ trích một ai đó mà không mang tính chất xây dựng, bạn đã vô tình làm mất đi sự tự tin vốn có của người kia, khiến họ bị cản trở năng lượng sáng tạo. Điều này có thể trở thành rào cản trên con đường bước tới thành công của bạn, bất kể bạn là sếp hay nhân viên, bởi không ai thành công mà không có sự hợp tác.

2. Người thành công học cách tha thứ; người không thành công ôm mối hận

Đỉnh cao của sự tha thứ là sự buông bỏ. Những người thành công biết rằng tha thứ không có nghĩa là dung túng cho những gì ai đó đã làm, mà là giải phóng cảm xúc tiêu cực xung quanh để họ cảm giác yên tâm hơn. Chỉ có như vậy, họ mới có thể vượt qua nó và phấn đấu hơn nữa.

Những người không thành công thường có xu hướng giữ mối hận thù khiến cho tình huống ngày càng trở nên tồi tệ, năng lượng tích cực cũng dần biến mất. Và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành công của họ.

3. Người thành công nhận trách nhiệm; người không thành công thì đổ lỗi cho người khác

Để thành công, bạn phải sẵn sàng chịu trách nhiệm cho mọi hành động của mình, bất kể là thành công hay thất bại. Kết quả tốt thì dễ dàng chịu trách nhiệm, nhưng khi bạn nhận ra kết quả xấu cũng là do mình gây ra, bạn sẽ nhanh chóng tư duy chuyển hướng sang phương án tốt hơn và từ đó trau dồi kinh nghiệm của mình. 

Những người không thành công thì hay đổ lỗi cho người khác khi mọi thứ không theo kế hoạch. Bằng cách này, họ không xác định được năng lực của chính mình và luôn đóng vai trò nạn nhân, dẫn đến không thể nhìn thấy cơ hội để tạo ra sự phát triển cá nhân.

4. Người thành công muốn người khác thành công; người không thành công muốn người khác thất bại

Những người thành công biết rằng thành công của người khác không làm giảm đi sự thành công của họ. Thậm chí họ còn ăn mừng khi người khác thành công vì họ biết rằng thành công đó có thể mang lại lợi ích cho nhiều người khác nữa.

Còn người không thành công thì sao? Đôi khi họ sẽ tỏ ra vui mừng vì thành công của người khác, nhưng sâu thẳm bên trong thì họ lại có chút ghen tị hoặc hy vọng người kia gặp thất bại. Điều này xuất phát từ sự thiếu tự tin, khiến họ tự giới hạn bản thân về khả năng thành công của mình.

5. Người thành công tập trung vào bản thân họ; người không thành công tập trung vào những người khác

Trong khi những người thành công tập trung phát triển bản thân họ và tập trung vào những thứ có thể giúp họ đạt tới thành công thì những người không thành công lại dành phần lớn thời gian để tập trung vào những gì người khác đang làm .

Họ so sánh bản thân với người khác theo hướng tiêu cực, từ đó đánh giá thấp giá trị của bản thân.

6. Người thành công đặt ra mục tiêu; người không thành công thả trôi cuộc đời 

Để thành công, bạn phải đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu và tin rằng bạn có thể đạt được chúng, bất kể mục tiêu nhỏ hay lớn.

Ngược lại, những người không thành công thường để mọi thứ xảy đến tự nhiên. Đôi khi họ có một ý tưởng tuyệt vời nhưng lại liên tục cảm thấy mất hứng khi cố gắng đạt được chúng và điều đó khiến họ dễ dàng bỏ cuộc hơn.

7. Người thành công tập trung vào điều tích cực; người không thành công tập trung vào tiêu cực

Một tư duy tích cực đưa bạn về hướng thành công, còn một tư duy tiêu cực chỉ có thể hướng bạn đến thất bại.

Khi bạn ở trong trạng thái tích cực, bạn sẽ thu hút được nhiều cơ hội tích cực hơn. Còn khi trong đầu bạn chỉ toàn điều tiêu cực, bạn thực sự sẽ không thể nhìn thấy cơ hội bởi vì bạn bị chú tâm quá vào vấn đề.

8. Người thành công nói về ý tưởng; người không thành công nói về người khác

Những người thành công tập trung vào sự sáng tạo và những cách có thể giúp họ đạt được thành công. Nói cách khác, họ tự giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra những ý tưởng sáng tạo, và đây cũng chính là những thứ mà họ thường nói về.

Còn những người không thành công thì có xu hướng tập trung vào các nguồn bên ngoài, thường là những người khác. Họ dựa vào người khác để có ý tưởng, hoặc họ tập trung nhiều hơn vào những gì người khác đang làm hoặc không làm. Điều này quy về việc đổ lỗi hoặc đổ trách nhiệm cho những người xung quanh hơn là nhận trách nhiệm.

Đọc đến đây, bạn đã hiểu thành công là gì rồi chứ? Học tập và bắt chước những đặc điểm kể trên của người thành công sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và đạt được thành công mà bạn đang mơ ước đấy.

» Tìm hiểu về: Thất bại


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả