Loading: %
Close
Menu

Thương mại điện tử là gì? Ưu nhược điểm và tương lai của thương mại điện tử!

Mục lục bài viết

Trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong giao dịch mua bán hàng hoá khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Một trong số đó không thể không nhắc đến hình thức thương mại điện tử - mua sắm trực tuyến ra đời và bùng nổ đã dần thay thế thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Vậy thương mại điện tử là gì? Ưu nhược điểm và các hình thức thương mại điện tử phổ biến hiện nay là gì? Cùng KFC tìm câu trả lời trong nội dung dưới đây nhé!

» Tìm hiểu: Top sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay!

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (E-commerce) là một hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ sử dụng công nghệ thông tin, giúp hai bên có thể giao dịch mà không cần phải gặp gỡ. Trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, so sánh giá, đặt hàng và thanh toán trực tuyến chỉ với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng và vô cùng thuận tiện.

Ưu nhược điểm của thương mại điện tử

Bất cứ loại hình dịch vụ, thương mại nào cũng có những ưu nhược điểm của riêng mình và thương mại điện tử cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, thương mại điện tử có những ưu điểm và những nhược điểm như sau:

+ Ưu điểm:

- Tiện lợi: Người mua có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi và không phải đến cửa hàng.

- Đa dạng: Cung cấp rất nhiều sản phẩm và dịch vụ cho người mua.

- Giá cả cạnh tranh: Vì không tốn tiền thuê mặt bằng và nhân viên bán hàng nên giá của các sản phẩm dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử thường thấp hơn loại hình truyền thống.

- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Không cần phải đi lại tới cửa hàng, khách hàng và cả người bán hàng đều có thể tiết kiệm thời gian và chi phí cho các giao dịch mua bán.

+ Nhược điểm:

- Sự tin cậy: Người mua có thể gặp khó khăn trong việc xác minh chất lượng và xuất xứ của sản phẩm. Để khắc phục điều này, các nhà bán hàng hiện nay đã có chính sách cho khách hàng kiểm tra hàng trước khi nhận.

- An toàn thông tin: Vẫn có những rủi ro tiềm tàng như mất mát thông tin cá nhân và thanh toán khi mua hàng trực tuyến.

- Trả hàng và hoàn trả: Trong một số trường hợp, việc trả hàng và hoàn trả hàng hóa trực tuyến có thể khó khăn hơn so với mua tại cửa hàng.

- Trải nghiệm mua hàng: Khi mua hàng trực tuyến, chắc chắn bạn sẽ không thể có trải nghiệm mua hàng như khi mua tại cửa hàng vì không thể trực tiếp xem, chạm hay thử sản phẩm. 

Tuy nhiên, khi loại hình thương mại điện tử ngày càng phổ biến như hiện nay, đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách vì dịch bệnh như vừa rồi thì chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng: Các nhà bán hàng sẽ có những phương thức cải tiến, sáng tạo mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể.

Các loại hình thương mại điện tử

Hiện nay, có khá nhiều loại hình thương mại điện tử tương ứng với các đối tượng khác nhau, bao gồm:

- B2C (Business-to-Consumer): Loại hình thương mại điện tử nơi các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.

- B2B (Business-to-Business): Loại hình thương mại điện tử nơi các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các công ty khác.

- C2C (Consumer-to-Consumer): Loại hình thương mại điện tử nơi người dùng có thể bán và mua sản phẩm của mình cho người dùng khác, chẳng hạn như qua các trang web như eBay, Amazon, Alibaba hoặc Lazada, Tiki, Shopee.

- C2B (Consumer-to-Business): Loại hình thương mại điện tử nơi người dùng có thể cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm cho các công ty.

- B2G (Business-to-Government): Loại hình thương mại điện tử nơi các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các tổ chức chính phủ.

- G2C (Government-to-Consumer): Loại hình thương mại điện tử nơi các tổ chức chính phủ cung cấp dịch vụ hoặc thông tin cho người dùng.

Tương lai của thương mại điện tử

Có thể thấy, tương lai của thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và trở nên quan trọng hơn trong những năm tới, một trong số đó phải kể đến như:

- Tăng trưởng về mạng: Tương lai của thương mại điện tử sẽ liên quan đến việc sử dụng mạng, với tốc độ truyền tải và sự tiện lợi của mạng 5G.

- Tăng trưởng về di động: Sử dụng thiết bị di động sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành phương tiện chính để mua sắm trực tuyến.

- Tăng trưởng về công nghệ: Công nghệ sẽ tiếp tục được áp dụng để cải thiện trải nghiệm mua sắm và quản lý đơn hàng cho người mua và người bán.

- Tăng trưởng về giao dịch trực tuyến: Số lượng giao dịch trực tuyến sẽ tiếp tục tăng và trở nên phổ biến hơn.

- Tăng trưởng về an toàn thông tin: Sẽ có nhiều nỗ lực hơn về an toàn thông tin sẽ tiếp tục tăng trưởng để đảm bảo rằng thông tin cá nhân và thanh toán của người dùng được bảo mật một cách tốt nhất.

Như vậy, tương lai của thương mại điện tử được dự đoán sẽ trở nên tiên tiến và đa dạng hơn, với sự tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm, tăng trưởng về sử dụng di động và áp dụng công nghệ mới.

»» Tin tuyển dụng mới nhất của KFC ««

Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả