Mục lục bài viết
Nếu kế toán nghiệp vụ chỉ cần tập trung chuyên sâu vào một loại tài khoản kế toán thì kế toán tổng hợp sẽ là người bao quát tất cả các nghiệp vụ phát sinh.Đây là vị trí đòi hỏi chúng ta phải liên tục cập nhật kiến thức, quy định liên quan cùng sự tính toán tỉ mỉ, chính xác. Vậy kế toán tổng hợp là gì? Công việc, kỹ năng và những khó khăn khi làm kế toán tổng hợp ra sao? Cùng KFC tìm hiểu ngay nhé!
Kế toán tổng hợp là vị trí chịu trách nhiệm tập hợp, xử lý, tổng kết các số liệu tài chính của doanh nghiệp/tổ chức, bao gồm: Thu thập, kiểm tra, ghi nhận các giao dịch tài chính, làm báo cáo tài chính nhằm hỗ trợ ban lãnh đạo ra các quyết định kinh doanh.
Vị trí kế toán tổng hợp rất cần thiết trong doanh nghiệp để đảm bảo rằng các thông tin tài chính của công ty là chính xác, đầy đủ và hiệu quả.
Công việc chính của người làm kế toán tổng hợp thường là:
- Ghi nhận, tập hợp chứng từ kế toán phát sinh để tránh bỏ sót khi làm báo cáo;
- Lập phiếu thu, phiếu chi, giấy tờ xuất nhập tồn (nếu cần);
- Kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ trước khi nhập vào hệ thống.
- Tổng hợp và kê khai các giao dịch tài chính của công ty.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra và ghi nhận các giao dịch tài chính.
- Quản lý và bảo quản các tài liệu liên quan.
- Thực hiện việc tính toán và thanh toán thuế.
- Làm báo cáo tài chính hàng tháng, quý và năm cho công ty.
- Hỗ trợ, tư vấn cho các phòng ban khác trong công ty về các vấn đề tài chính.
- Giám sát và đảm bảo tính hợp lý, tính toàn vẹn của các giao dịch tài chính.
- Phối hợp với các bên liên quan để xử lý các vấn đề tài chính và kế toán phát sinh.
» Tham khảo: Công việc của kế toán trưởng
Khi làm bất cứ công việc gì, chúng ta cũng cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn vững chắc và những kỹ năng cần có. Với công việc kế toán tổng hợp cũng vậy, bạn sẽ cần:
- Hiểu biết về tài chính và kế toán để dễ dàng tiếp nhận, xử lý công việc.
- Sử dụng thành thạo phần mềm kế toán
- Biết cách tổng hợp, phân tích và xử lý dữ liệu nhanh và chính xác.
- Có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để hoàn thành công việc dễ dàng, thuận lợi hơn.
- Bên cạnh đó, kỹ năng giải quyết vấn đề khi có phát sinh là rất cần thiết vì người làm kế toán tổng hợp - thường bao quát hầu hết các nghiệp vụ, chứng từ.
Có nhiều khó khăn mà một kế toán có thể gặp phải khi làm việc với kế toán tổng hợp, một trong số đó có thể kể đến như:
- Kế toán phải cập nhật và áp dụng các quy định tài chính mới nhất và chúng thường không dễ hiểu.
- Kế toán phải xử lý rất nhiều số liệu và có thể gặp phải những sai sót.
- Kế toán phải dành rất nhiều thời gian để hoàn thành các báo cáo tài chính hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
- Phải sử dụng các kỹ thuật kế toán phức tạp để xử lý các giao dịch tài chính cũng là một trong những khó khăn mà kế toán tổng hợp thường gặp phải.
- Để đảm bảo tính chính xác và luôn tuân thủ quy định của pháp luật, người làm kế toán tổng hợp phải đảm bảo rằng họ luôn cập nhật những quy định, những hướng dẫn mới nhất.
» Tham khảo: Công việc của nhân viên kế toán
Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu được kế toán tổng hợp là gì, họ phải làm những công việc nào và những kỹ năng mà một người làm kế toán tổng hợp cần có. Bạn có muốn trở thành kế toán tổng hợp không? Nếu có, hãy không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng ngay từ hôm nay nhé!