Loading: %
Close
Menu

Visual Studio Code là gì? Có nên sử dụng Visual Studio Code không?

Mục lục bài viết

Theo kết quả khảo sát của Stack Overflow vào năm 2021, Visual Studio Code được xếp hạng là công cụ phát triển phổ biến nhất thế giới với hơn 70% trong số 82.000 người được hỏi sử dụng nó. Do đó, nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một Developer thì nhất định không thể không biết tới công cụ này. 

» Tham khảo: Lập trình Java là gì?

Visual Studio Code là gì?

Visual Studio Code (còn được gọi là VS Code) là một trình soạn thảo văn bản mã nguồn mở miễn phí của Microsoft dành cho Windows, Linux và macOS.

Chúng ta cùng nhìn lại lịch sử hình thành của Visual Studio Code với 3 mốc thời gian sau:

- Ngày 29/4/2015: Visual Studio Code được Microsoft công bố lần đầu tiên tại Hội nghị Build 2015. 

- Ngày 18/11/2015: Nguồn của Visual Studio Code đã được phát hành theo Giấy phép MIT và được cung cấp trên GitHub. Bản hỗ trợ mở rộng cũng đã được công bố ngay sau đó.

- Ngày 14/4/2016: Visual Studio Code đã hoàn thành bản preview công khai và được phát hành trên Web. Lúc này Visual Studio Code chỉ xếp thứ 13 trong số các công cụ phát triển phổ biến hàng đầu, với 7% trong số 47.000 người được hỏi sử dụng nó.

Tuy nhiên, hai năm sau, Visual Studio Code đã vươn lên vị trí số 1 và duy trì tới tận bây giờ với số lượng người sử dụng lên tới 53.000 người.

Tới nay Microsoft đã phát hành hầu hết mã nguồn của Visual Studio Code trên GitHub theo Giấy phép MIT, còn các bản phát hành của Microsoft là phần mềm miễn phí độc quyền. 

Tính năng chính của Visual Studio Code

Mặc dù chỉ mới chính thức phát hành được 7 năm, nhưng Visual Studio Code đã có tới 4 năm dẫn đầu danh sách các công cụ phổ biến nhất dành cho nhà phát triển. Điều này có được là nhờ vào các tính năng vượt trội như:

- Chỉnh sửa và gỡ lỗi một cách dễ dàng;

- Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình;

- Intellisense;

- Hỗ trợ đa nền tảng;

- Cung cấp nhiều tiện ích mở rộng;

- Kho lưu trữ an toàn;

- Hỗ trợ Web;

- Hỗ trợ Git;

- Nhận xét.

Sau đây chúng ta sẽ cùng phân tích sâu hơn 9 tính năng kể trên của Visual Studio Code nhé.

1. Chỉnh sửa và gỡ lỗi một cách dễ dàng

Về cốt lõi, Visual Studio Code có trình chỉnh sửa mã nguồn nhanh như chớp, hoàn hảo cho việc sử dụng hàng ngày. Với sự hỗ trợ cho hàng trăm ngôn ngữ, Visual Studio Code giúp bạn làm việc hiệu quả ngay lập tức với tính năng highlight cú pháp, so khớp dấu ngoặc, tự động thụt lề, chọn hộp, đoạn trích,...

Và khi công việc viết code trở nên phức tạp thì việc gỡ lỗi cũng trở nên khó khăn hơn. Gỡ lỗi là tính năng mà các nhà phát triển thường xuyên bỏ lỡ nhất trong, do đó Visual Studio Code đã làm cho quá trình gỡ lỗi trở nên dễ dàng hơn bằng cách tạo ra một trình gỡ lỗi tương tác. Người dùng có thể xem qua mã nguồn, kiểm tra các biến, xem ngăn xếp cuộc gọi và thực thi các lệnh ngay trong bảng điều khiển.

2. Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình

Các ngôn ngữ phổ biến nhất là: C#, Javascript, Visual Basic, R, XML, CSS, Python, GO, PERL.

Nhờ tính năng hỗ trợ đa ngôn ngữ tích hợp sẵn, VS Code có thể dễ dàng phát hiện nếu có bất kỳ lỗi hoặc tham chiếu ngôn ngữ chéo nào.

3. Intelli-Sense

Nó có thể phát hiện xem còn đoạn code nào chưa hoàn thành hay không. Ngoài ra, các cú pháp biến phổ biến và khai báo biến cũng sẽ được công cụ này thực hiện tự động. 

Ví dụ: Nếu một biến nào đó đang được sử dụng trong chương trình và người dùng quên khai báo, Intelli-Sense sẽ khai báo thay cho người dùng.

4. Hỗ trợ đa nền tảng

Các trình chỉnh sửa IDE thường được sử dụng trước đây chỉ có thể hỗ trợ 1 trong 3 hệ điều chính, tức là Windows hoặc Linux hoặc MacOS. Nhưng Visual Studio Code là trình chỉnh sửa hỗ trợ đa nền tảng nên nó có thể hoạt động tốt trên cả 3 hệ điều hành kể trên. 

5. Cung cấp nhiều tiện ích mở rộng

Visual Studio Code hỗ trợ gần hết các ngôn ngữ lập trình, nhưng nếu người dùng tức là các lập trình viên muốn sử dụng ngôn ngữ lập trình không được hỗ trợ của bên thứ ba thì có thể tải xuống tiện ích mở rộng và tùy chỉnh mọi tính năng theo ý thích.Và về mặt hiệu suất, tiện ích mở rộng không làm chậm trình chỉnh sửa khi nó đang hoạt động.

6. Hỗ trợ Web

Bạn không nhất thiết phải cài đặt Visual Studio Code trên máy tính của mình. Bạn có thể truy cập vào vscode.dev hoặc github.dev để có bản dựng ổn định, hoặc truy cập vào insiders.vscode.dev để có bản dựng hàng ngày mới nhất. Sau đó, bạn có thể mở tệp và thư mục từ máy của chính mình hoặc kho lưu trữ từ xa trong phiên bản nhẹ của Visual Studio Code. 

Đây là trình chỉnh sửa web nhưng không thể chạy code hoặc ngôn ngữ máy chủ, mặc dù nó có thể chạy nhiều tùy chỉnh và tiện ích mở rộng trên VS Code. Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng GitHub Codespace. Tại đây bạn có thể chạy và gỡ lỗi code cũng như sử dụng ngôn ngữ máy chủ, nếu tổ chức của bạn đang sử dụng GitHub Team hoặc gói GitHub Enterprise Cloud.

7. Hỗ trợ Git

Bạn có thể lấy tài nguyên từ Github Repo trực tuyến và ngược lại. Lấy tài nguyên cũng có nghĩa là sao chép mã được cung cấp trên internet. Mã này sau đó có thể được thay đổi và lưu lại.

Ngoài ra, VS Code cũng hỗ trợ Git để bạn có thể làm việc với kiểm soát nguồn mà không cần rời khỏi trình chỉnh sửa, bao gồm cả việc xem công khai các thay đổi đang chờ xử lý.

8. Kho lưu trữ an toàn

Lưu trữ và bảo mật tốt là tính năng được đánh giá rất cao của Visual Studio Code bởi nó được kết nối với Git hoặc có thể được kết nối với bất kỳ kho lưu trữ nào khác để lưu trữ phiên bản.

9. Nhận xét

Đây là một tính năng phổ biến, nhưng một số ngôn ngữ không hỗ trợ tính năng này. Comment code giúp người dùng nhớ lại hoặc theo dõi theo trình tự mình muốn.

» Tìm hiểu về: Lập trình Frontend

Có nên sử dụng Visual Studio Code không?

Câu trả lời là “Có”.

Cho đến thời gian hiện tại, hầu như không có IDE hoặc trình chỉnh sửa mã nào thân thiện với người dùng đến mức ngay cả những người dùng lần đầu tiên cũng có thể sử dụng từng tính năng mà không gặp bất kỳ sự cố phức tạp nào. 

Ngoài ra còn có vô vàn các lý do khác giải thích vì sao chúng tôi lại khuyên bạn nhất định nên sử dụng Visual Studio Code ngay hôm nay. Đó là:

- Dung lượng thấp.

- Tương thích tốt với cả 3 hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, đó là Windows, MacOS và Linux.

- Kiến trúc mạnh mẽ và có thể mở rộng: Ngoài Electron (framework cho phép bạn viết các ứng dụng máy tính để bàn đa nền tảng bằng JavaScript, HTML và CSS) và Node.js (JavaScript runtime được xây dựng trên công cụ JavaScript V8 của Google Chrome), Visual Studio Code còn sử dụng Chromium (một mã nguồn mở nhằm mục đích xây dựng trải nghiệm web an toàn hơn, nhanh hơn và ổn định hơn cho tất cả người dùng Internet) và V8 (công cụ WebAssembly và JavaScript mã nguồn mở, hiệu suất cao của Google, được viết bằng C++). Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà Visual Studio Code mang lại cho người dùng.

- Phần mềm miễn phí: Miễn phí có lẽ là tính năng tốt nhất đối với tất cả các lập trình viên cũng như các tổ chức, doanh nghiệp.

- Cộng đồng hỗ trợ lớn: Visual Studio Code có hàng triệu người dùng đang hoạt động và không chỉ ở Microsoft. Nhiều người dùng VS Code là nhà phát triển làm việc tại Google hoặc Facebook, một số khác là các nhà khoa học dữ liệu. Do đó, nếu bạn gặp vấn đề gì hoặc có thắc mắc nào cần hỗ trợ thì có thể nhờ tới sự giúp đỡ của các nhà phát triển lớn trên các diễn đàn uy tín như Microsoft, StackOverFlow, Reddit,…

Visual Studio Code và Visual Studio

Kể từ khi Microsoft phát hành Visual Studio Code vào năm 2015 đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các nhà phát triển về cách sử dụng của nó, bởi Visual Studio Code có khá nhiều chức năng tương đồng với một phiên bản trước đó là Visual Studio. Cụ thể:

- Visual Studio có thể tạo các dự án mới từ các templates. Visual Studio Code thì không thể, nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ dòng lệnh như Yeoman để tạo các phác thảo dự án trong bảng điều khiển VS Code. 

- Visual Studio thường mất rất nhiều thời gian để mở các dự án lớn. Bởi Visual Studio có tới 17 khối lượng công việc, là các gói cài đặt thành phần và công cụ nhất quán cho các mục tiêu phát triển khác nhau. Quá trình tải xuống và cài đặt đầy đủ các gói này có thể dễ dàng tiêu tốn của bạn vài giờ đồng hồ và làm đầy ổ đĩa, đặc biệt là ổ SSD. Trong khi đó, Visual Studio Code thường khởi động rất nhanh để bạn có thể làm việc hiệu quả trong vài phút, ngay cả đối với các dự án lớn. Ngay cả khi Visual Studio Code cần cập nhật hàng chục bản tiện ích mở rộng thì cũng tốn ít thời gian hơn nhiều so với thời gian mà Visual Studio sử dụng để xây dựng lại các bảng ký hiệu của một dự án lớn.

- Visual Studio không chạy trên Linux, nhưng Visual Studio Code thì có. Tuy nhiên, Visual Studio trên Windows có khối lượng công việc Linux/C++ và hỗ trợ Azure.

- Visual Studio hoạt động tốt với cơ sở dữ liệu, đặc biệt là Microsoft SQL Server, nhưng VS Code có rất nhiều phần mở rộng cơ sở dữ liệu. 

- Visual Studio có khả năng hỗ trợ tái cấu trúc tuyệt vời, nhưng Visual Studio Code có thể thực hiện các hoạt động tái cấu trúc cơ bản cho cả tá ngôn ngữ.

Việc lựa chọn giữa Visual Studio và Visual Studio Code không đơn giản như lựa chọn giữa một IDE nặng và một IDE nhẹ. Trong khi Visual Studio Code có khả năng cấu hình cao thì Visual Studio lại có tính hoàn chỉnh cao. Do đó, sự lựa chọn của bạn sẽ cần dựa trên 3 yếu tố: phong cách làm việc, hỗ trợ ngôn ngữ và các tính năng mà bạn cần. 

Ví dụ, nếu phong cách phát triển của bạn là dựa trên thử nghiệm (Test Driven Development - TDD), thì Visual Studio Code sẽ hoạt động ngay lập tức. Mặt khác, VS Code có hơn 15 tiện ích mở rộng phát triển dựa trên thử nghiệm, hỗ trợ Node.js, Go, .NET và PHP. 

Tuy nhiên, có một số trường hợp rõ ràng ưu tiên IDE này hơn IDE kia. Chẳng hạn, nếu bạn là một kiến trúc sư phần mềm và bạn có quyền truy cập vào Visual Studio Enterprise, bạn sẽ muốn sử dụng nó cho các sơ đồ kiến trúc. Nếu bạn cần cộng tác với các thành viên trong nhóm để phát triển hoặc gỡ lỗi, thì Visual Studio đương nhiên là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn cần thực hiện phân tích code hoặc lập hồ sơ hiệu suất hoặc gỡ lỗi từ ảnh chụp nhanh, thì Visual Studio Enterprise sẽ giúp bạn.

Tóm lại, nếu bạn có xu hướng làm việc trong một dự án phát triển hàng giờ đồng hồ thì Visual Studio có thể phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn thích nhúng tay vào các dự án phát triển trong thời gian ngắn và có thể xoay vòng giữa các tác vụ khác, thì Visual Studio Code sẽ là sự lựa chọn khiến bạn hài lòng hơn.

Còn nếu bạn không thích cả Visual Studio lẫn Visual Studio Code, và đang tìm kiếm công cụ nào đó thậm chí còn nhẹ và nhanh hơn để chỉnh sửa so với Visual Studio Code thì hãy xem xét Sublime Text. Tuy nhiên sự đánh đổi lớn ở đây là Sublime Text không có tính năng gỡ lỗi.

Nhờ các tính năng hiệu quả và các cài đặt mới sắp được ra mắt, Visual Studio Code ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong thị trường CNTT ngày càng phát triển này. Nếu bạn thích một công cụ phát triển tập trung vào trình soạn thảo mã hoặc đang xây dựng các ứng dụng web và đám mây đa nền tảng, bạn hoàn toàn có thể dùng thử Visual Studio Code.


Tìm việc làm

Việc làm khác

CÔNG TY LIÊN DOANH TNHH KFC VIỆT NAM

Mã số thuế: 0100773885 - Ngày cấp:29/10/1998 - Nơi cấp: Cục Thuế Thành Phố Hà Nội

Địa chỉ: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Số điện thoại: (028) 38489828 - Email:job@kfcvietnam.com.vn

Tra cứu kết quả